Chapter 62

3K 133 2
                                    

Nang gabing yon, nakarating si JR sa resto bandang alas syete na. Nakita niya ang kotse ni Uno sa garahe. Pagpasok niya sinalubong siya ni Dave.

Dave: Hi Kuya, este Sir. Namiss namin kayo ah.

JR: Nasan si Dei?

Dave: Nandon po sa fine dining kasama si Sir Uno, Ms. Maxine at Sir Eric ata yon.

JR: Dalhan mo ako ng beer doon.

Pagtayo ni JR sa pinto ng fine dining area nakita agad siya ni Dei at nakita nito na nakakunot ang noo nito, alam ni Dei dahil yon kay Eric. Lumapit sa lamesa nila si JR. Tumayo si Dei para salubungin ito. Humawak si Dei sa braso niya. Hinawakan naman niya ito sa bewang at hahalik sana siya sa pisngi nito pero sa labi siya hinalikan ni Dei. Medyo nagulat siya pero hindi nagpahalata.

Dei: Hi Hon! Kanina ka pa namin hinihintay eh.

Tumayo din ang mga ito. Nagbeso si Maxine sa kanya at nakipagkamay naman si Eric at nagbro-fist sila ni Uno. Naupo na si Dei sa tabi ni Maxine at kumuha ng isang silya si JR at naupo sa tabi ni Dei.

Uno: Mabuti dumating ka na gutom na ako eh.

JR: Dapat kasi tinawagan mo ako para sabihin na pupunta kayo para maaga akong umalis ng office. Eric, kamusta? Nice of you to drop by.

Eric: Ok naman, nakakamiss ang luto nitong kaibigan ko kaya eto nandito ako. I'm actually waiting for somebody.

Uno: Uuyy may date?

Eric: Parang ganon na nga.

JR: That's good.

Dei: Hon, I ordered steak for you. Ano pa ang gusto mo?

JR: Ok, na yon, ikaw anong kakainin mo? Salad lang na naman?

Tumango si Dei.

JR: Dave, seafood platter para kay Dei at mashed potatoes. Hindi ka na nga kumakain ng kanin sa gabi tapos kokonti pa ang kinakain mo. Hon, alam mo kahit tumaba ka pa ok lang sa akin eh di magpapataba din ako.

Nagtawanan sila. Nakangiti lang si Eric.

Uno: Ano nga pala yung ikinukwento ni Dei na ibinebenta mo ang bahay mo sa Boracay? Ang tagal mong pinaghirapan non bakit ibebenta mo?

JR: Uno, we both know kung para kanino sana ang bahay na yon at alam mo din na mas gusto ko ng beach house at ang dream house din ni Dei eh beach house. So, that house is of no use for us. Eric, ikaw, baka may buyer ka just let me know iemail ko sa yo ang picture ng house at ang presyo.

Eric: Sige I will let you know kapag may buyer ako. Basta may komisyon ah.

JR: Oo naman. Ikaw pa ba ang mawalan.  Uno, so kailan ang kasal?

Maxine: September 8 ang date kahit anong araw pumatak same date pa rin. Alam mo nyo na it's a Chinese thingy - for infinity daw. There is a Chinese Wedding and a beach wedding.

Dei: Wow naman girl. Alam mo I've never been to a Chinese Wedding.

Maxine: Well then ngayon makakakita ka na.

Uno: Teka JR eh kami atleast ikakasal na in a few months kaya pwede ng pagusapan ang bahay eh kayo may plano na ba kayo?

JR:  Wala pa naman, pero honestly I cannot see myself spending the rest of my life with anyone else but Dei. This may sound corny pero pati name ng apat na magiging anak namin alam ko na eh.

Natawa si Dei.

Dei: Hon, apat talaga? Anyway, speaking of anak si Krizza pregnant na.

Uno: Finally, mabuti naman. 

by the seashoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon