Halos kalahating oras ng nakabalik sa Coaster si Maxine at Uno. Pero wala pa ring imik na nakaupo si JR sa pinto ng Coaster. Litong-lito siya, galit at hindi niya alam ang gagawin. Nakabibinging katahimikan ang bumabalot sa kanila nang oras na yon hanggang hindi na nakatiis si Maxine.
Maxine: Ayokong makialam JR pero mali ito eh maling mali. Maaring hindi namin maipaliwanag kung saan nanggaling ang mga litratong yon pero sa maikling panahon na nakasama ko si Dei, hindi ang tipo niya ang gagawa ng ganon.
Uno: So, papano bro, iiwan ba talaga natin si Dei?
Napansin ni Uno na umiiyak si JR. Bumaba siya ng Coaster at umupo sa tabi ng matalik na kaibigan at inakbayan niya ito.
Uno: Naintindihan naman namin yung galit mo nung makita mo yung litrato Bro, pero sana pinakinggan mo siya eh. Baka nakakalimutan mo, hindi basta kung sinong babae lang yon. Si Dei ang pinaguusapan natin. Si Dei na kahit anong hirap ang dumating sa buhay niya kailan man hindi siya nangabuso ng tao para mapagaan ang buhay niya. Hinarap niya ang mga pagsubok kahit gaano pa kahirap nabuhay siya ng magisa. Kaya siguradong hindi niya kayang gawin ang ibinibintang mo sa kanya; Si Dei na walang ibang ginawa kung hindi ang intindihin ka at maniwala sa lahat ng sinasabi mo. Napakasakit para sa kanya na marinig na tinawag mo siyang manloloko.
May naglalaro sa isip ni Maxine pero dahil wala naman syang pruweba nanatili siyang nagiisip at nanahimik. Nang makita ni Maxine na nakaalis na ang sasakyan nila Trixie. Tsaka ito nagsalita...
Maxine: Alam ninyo sa palagay ko may kinalaman si Trixie at Betina sa mga litratong yon. Maaaring si Dei, Peter at Josh nga ang mga nasa litratong yon pero wala silang kaalam alam dahil malamang pare-pareho na silang tulog ng mga oras na nangyayari yon.
Napatingin si JR kay Maxine.
Maxine: Narinig mo ang sinabi ni Betina kahapon. At obvious na ayaw niya kay Dei. Nung umalis ka kung ano-ano pa ang sinabi nila. Ipinagtanggol ko lang si Dei. Tapos kagabi malamang naiinggit yon at nagngingitngit sa galit dahil ang sweet sweet nyo pa. Nakakapagtaka naman na naging mabait sila agad sa kanya at nagdala pa ng maiinom at sila ang pumilit kay Dei na uminom ng marami.
Uno: May point si Maxine Bro eh. At kilala natin si Betina kung gaano siya kaclose kay Chelsea. Baka hindi pa rin niya matanggap na may kapalit na ang bestfriend niya sa puso mo. Baka talagang plinano nila yon at wala din namang ibang may motibo para gawin ang bagay na yon kung hindi sila.
Nagmamadaling bumaba si JR ng Coaster, tumakbo papunta sa loob ng Resort para hanapin si Dei. Tumatakbo ding sumunod si Maxine at Uno. Naikot na nila ang buong resort pero wala hindi nila nakita si Dei, umabot sila sa beach front para tignan kung nandon ito pero wala din. Bumalik sila sa check in counter at nagtanong.
Maxine: Excuse me, yung isang babaeng kasama namin bumalik siya sa loob nakita ninyo ba.
Receptionist: Ano po ang itsura?
Uno: Maganda, nakapony tail nakashorts may bitbit na transparent na bag.
Receptionist: Ang naalala ko lang ho na babae na nagpapabalikbalik dito kanina at malapit sa description ninyo ay yung umiyak at paika-ika. Nagtanong ho siya ng shuttle service papunta sa Manila.
JR: Yun sya na nga yon.
Receptionist: Naku, eh nakaalis na ho. Nirentahan ho yung isang shuttle na dadalawa pa lang ang sakay. Mga kinse minutos na hong nakakaalis.
Nanlulumong bumalik sa Coaster ang tatlo. Napaupo si JR sa Coaster at tuluyan ng umiyak.
JR: Sinabi niya kagabi, na pakiramdam niya walang mananakit sa kanya kapag kasama niya ako pero ako pa mismo ang nanakit sa kanya. Sa kauna-unahang pagkakataon sinabi din niyang mahal niya ako noon at hanggang ngayon, Uno. Ano itong ginawa ko?
BINABASA MO ANG
by the seashore
RomansThey say Love can either make or break you. Read how JR and Dei broke their hearts and how they learned that love can teach you a lesson or two.