Chapter 10

3.3K 149 1
                                    

Samantala, abala ang mga magulang ni Sam sa pagaasikaso sa mga bisita, nandon na kasi ang mga taga Destiny na kasama ni Sam sa trabaho. Naggigitara at nagkakantahan ang mga ito. At kadarating lang din ni Vinz at JR.

Lumapit at nagmano ito sa Tatay ni Sam.

Tatay Enteng: Ricardo, Richie ikaw na ba yan?

JR: Opo Ninong, ako nga ho. Kamusta na?

Tatay Enteng: Mabuti naman at umuwi ka na, namimiss ka ng Daddy mo eh.

Nanay Nancy: Diyosko ang tangkad mo na at ang gwapo mo pa.

Niyakap ni JR si Nanay Nancy.

JR: Ninang, kaya love na love kita eh.

Malapit lang din sa beach nakatira sila Sam, kaya sa may beach front nakalagay ang dalawang mahabang lamesa para sa boodle fight. May bornfire din sa di kalayuan.

JR: Ninong oh, regalo ko sa inyo

Iniabot ni JR ang dalawang bote ng J&B

Tatay Enteng: Naku, masarap na inuman ito aba eh J&B ang dala ng inaanak ko eh.

Mayamaya pa ay narinig na ni Sam ang boses ni Liza.

Sam: Nandyan na sila Storm Tay. Binitiwan nito ang kung ano mang hawak at tumakbo para salubungin si Dei.

Tatay Enteng: Dyoskong bata eto nataranta na, kung hindi kita kilala Samuel iisipin kong may gusto ka dyan sa kaibigan mong si Dei.

Allan: Tay, meron nga ho! ayaw lang magpahalata, wala naman ibang bukang bibig yan si Sam kung hindi si Storm eh.

Greg: Oo nga, alam nya lang ho kasing hindi siya papasa kaya friends na lang sila.

Nagkatawanan sila. Nakita ni JR si Dei, naka fitted jeans na black, black and white stripes na long sleeves V neck shirt pero medyo hanging ang blouse nito.

Sam: Storm oh niloloko na naman nila ako.

Dei: Hindi ka pa nasanay dyan sa mga yan.

 Dei: Happy birthday Tay! Eto oh ipinagbake ko kayo ng cheesecake.

Tatay Enteng: ang tagal ko ng hindi nakakatikim ng mga cake na binebake mo ah.

Dei: Wala hong oras eh, busy sa Resort.

Nanay Nancy: Balita ko nga malakas ang Destiny ngayon. Mukhang dumadami ang mga guests ninyo.

Sam: Magaling ho kasi ang bagong empleyado namin, si bestfriend pa ang isa sa pinaka magaling na businessman!

Tatay Enteng: Magaling naman talaga yang si Richie eh.

JR: Ninong, hindi pa ba tayo kakain nagugutom na ako eh.

Nanay Nancy: Oo nga naman, sige magsipaghugas na kayo ng kamay.

Sam: JR tabi na kayo ni Storm dyan sa tabi ni Tatay dito na kami ni Vinz sa tabi ni Nanay.

Puro kanin ang nakalagay sa dahon ng saging na nakalatag sa dalawang magkahiwalay na mahabang lamesa. Mayamaya nilagyan na ng Nanay ni Sam ng embotido, kalderetang baka at inihaw na tilapia ang kabilang mesa at naglagay din sa lamesa nila. Tinitignan ni JR ang reaksyon ni Dei

Sam: Pasensya ka na Storm inihaw na tilapia lang kinaya ni Nanay eh.

Dei: Ok lang, eto naman nagbibiro lang ako kanina, kahit ano naman kinakain ko eh.

Nang akmang aabutin na nito ang tilapia

Sam: Joke lang pwede ba namang mawala ang paborito mo? eh di hindi mabubuo ang gabi kapag hindi ka nakakain nito.

by the seashoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon