Chapter 61 - Loss

204 8 0
                                    

Cassandra's POV

"Hindi ba mahirap suyuin ang apo ko, hijo?" Nakangiting tanong ni Lolo kay Toff.

Nasa sala kami at nagmimiryenda nga. Magkatabi kami ni toff pero hindi naman kami magkadikit. Hindi ako clingy noh. Katapat lamang namin sina lolo at lola.

"hindi po.. She is really calm and sweet." Aniya.

Nag init ang pisngi ko sa sinabi niya. Ewan.. Basta nahiya ako. Papaanong calm and sweet. Nangiti din si lola.

"Mabuti kung ganon, akala nga namin ay tomboy ang batang ito. Ayaw sa mga lalaki."

Namilog ang mata ko sa sinabi ni lolo. Toff seem fine with it.

"Kahit po.. Tomboy man sya, i still like her." Sagot ni toff. Nagkatinginan kaming dalawa. Umakyat sa mukha ko ang init. Napakagat ako sa pang ibabang labi. Argh.. Hindi ako prepared sa mga ganitong pag uusap.

"Nako gustong gusto mo siguro itong apo namin." Ani ni lola. OMG! Nakakahiya.

Tumango si toff ng may ngiti sa labi. Darn him! Bakit nagwawala ang sistema ko sa pagtango niya na iyon!

"Opo, sobra." Dagdag pa ni toff. Yun tumango nga sya ay nagwawala na ang sistema ko.. Eto pa kayang sa kanya na mismo nanggaling.

Natawa silang dalawa sa sagot ni toff.

Tumagal pa ang usapan at kung ano ano ang kinukwento nila kay toff. Nagtanong din sila tungkol sa Pamilya ni toff. Kilala nila Lolo at Lola ang Pamilya nila. Maging ang lolo ni Toff ay kilala ni Lolo.

Mga alas singko ay Tumawag ako kila Mama na andito kami kila lolo. Nagulat pa sya dahil ang alam niya nasa school lang ako. Yeah right, i feel guilty.

Parehas na kaming nakatsinelas ngayon. You know.. May dala sya sa sasakyan. Nagulat pa nga ako kasi mayroon din ako.

"E samin kailan mo ipapakilala ang boyfriend mo?" Mama teasing me!

"Ma naman e..." I hissed. Si mama talaga.. Pero tama sya. Dapat ko parin sya ipakilala ng pormal. "Pag uwe po." Sagot ko naman.

Natawa si Mama. "Oh sige, dyan na kayo matulog. Gabi na para magbiyahe. May damit ka naman sa lola mo. Tuwing pasko binibili ka niya.. Kaya paniguradong may masusuot ka dyan. Si toff naman ay manghiram muna sa lolo mo."

"Ma.. Kaya po namin bumiyahe, uuwe po kami."

"Nako cassandra, pag aalalahanin mo pa kami. Bukas nalang kayo ng madaling araw umalis dyan."

"Pero,. Baka po hanapin sya sa kanila."

"Ibigay mo nga sa kanya, kakausapin ko lang."

"Psst!" Tawag ko sa kanya. Lumingon ito ng nakakunot ang noo. Binigay ko sa kanya. "Si Mama.." I mouthed.

"Yes tita.." Bungad ni toff kay mama. Napasimangot ako ng lumayo pa si toff para lang kausapin si mama. Puro tango at Yes.. Opo.. Ang naririnig ko. Mabilis lang iyon tsaka na sya bumalik sakin.

"Were sleep here."

"Toff, wag na uwe nalang tayo. Wala tayong gamit dito."

"Tita said, may damit ka naman na pwedeng suotin. May damit din ako sa sasakyan. Kung inaalala mo yun nga personal hygeine natin, i got spare in my car."

Sumingkit ang mata ko. "Prepared?"

He chuckle. "Nah, just emergency purposes."


The Gangster Who Stole My First Kiss (Not Edited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon