Cassandra's POV
Three days passed. Oo, tatlong araw na ang nakakalipas buhat ng makatanggap ako ng bagay na iyon. That letter leave me in awe and wonder how that letter gets there? That's bit scary, what ifs pinasusundan na pala ako ng Papa nya. I know that ridiculous moves but he hates me for unknown reason But i will stood up with my decision. I will fight for him.
Hindi naman nakahalata si toff. Ayoko syang pag alahanin at ayokong malaman niya iyon. Ayoko. I know toff very well.. maybe he'll fight back to his own father for me. At iyan ang ayokong mangyari. Maybe I am too confident to say that but I know him in deepest. This is my battle against to his Father. I know, it is sounds pathetic but i had no choice. From the very first place he never gives me a choice to choose.
Wala naman akong napapansin kay toff na kakaiba. He seemed okay. Month of march is coming soon after nito Graduation na naming sa First week. Tapos na naman na ang mga exams namin busy na kami ngayon sa requirements. Third week of the month magsisimula na ang mga programs and maybe practices. Nagpaplano nanaman si toff na mag outing nanaman kami. He wants a single trip with me. Ako lang daw at wala ng ibang kasama. And I said No.
Ngayon nasa rooftop kami nitong science building, ngayon lang ako nakapunta dito. Mula dito tanaw tanaw ko ang buong eskwelahan at nakakamanhang pagmasdan ito. Malaki ang aming school, natatanaw ko din ang college part nitong school. Sa kabilang part pa ito ng school. Isa pala ito sa hideouts nila toff. Kaming dalawa lang ang andito may area kung saan kami pwedeng umupo.
"What are you looking at?" tanong niya mula sa aking likod. Tinuro ko ang college part. Naramdaman ko ang pagtango niya.
When i ask him before kung ano ang kukunin niya kapag nagkolehiyo sya.. Ang sinagot niya ay iba..
'Designing our own house..'
"Hindi ako sigurado kung ano ang kukunin mo.. kasi sabi mo dati.. pagdi-disenyo ng bahay natin ang gusto mo.." I heard him chuckled. Siguro naalala niya din. "Pero bakit parang inhenyero ang kukunin mo."
"Architecture or Engineering.. will do baby. I can do both." He sniffed at the back of my head. Kahit mukang hindi talaga nag aaral si toff alam kong matalino sya at alam kong kaya niya iyon. "How about you? I didn't know yet what do you want in college." Niyakap na niya ako mula sa likod.
"Busines Administration.. katulad kay Papa."
Tumango sya. "That's both degree are suited to each other. You can work for me as my secretary. That's would be great.. very great." Binulong niya ang huling parte. At ramdam kong nakangiti sya sa ideya na iyon.
Umiling ako. Kahit kailan hindi magiging maganda ang ideya na iyon. Kilala ko sya.
"I guess that's bad idea.. knowing you baka nga hindi na ako magtrabaho. I want fair and square."
Humalakhak sya sa sinabi ko tsaka hinalikan ang gilid ng aking ulo. "Definitely, tsaka baka wala tayong matapos."
Lumingon ako at sinamaan ko sya ng tingin.. minsan may pagkadouble meaning ang sinasabi niya eh. "See so the idea is not good. Tsaka.. wow.. may secretary ka talaga? Ano bang magiging trabaho mo?" tapos bigla kong naisip na taga mana nga pala sya ng kanilang kompanya.
Umiling sya tsaka medyo nag isip. "Construction worker?"
Humalakhak pa sya. Really? Degree holder tapos construction worker. Baliw talaga sya.
BINABASA MO ANG
The Gangster Who Stole My First Kiss (Not Edited)
General FictionWhat will you going to do if the notorious Gang leader steal your first kiss. And the worst part he acting like nothing to you. Revenge? What if bigyan ko kaya ng 1 upper cut 2 side kick at 3 upper kick l. She smirk, Yeah that's the thing running to...