Zach's POV
Nakapunta na kami sa next class. Umupo na kami ni Christine sa upuan namin.
"Ano'ng next class natin?" tanong ni Christine.
"Science," sabi ko. She nodded. Bigla na lang may pumasok sa classroom.
"WAHAHA, Good morn-I mean afternoon everyone!" sigaw ng teacher namin. Ang gulo ng buhok niya, parang 'di nagsusuklay. Meron din siyang malaking glasses. Baliw ba toh? Pokpok? Oyy, joke lang 'yung pokpok, ah? Pero malay natin, diba?
"S-Sino siya?" bulong sa akin ni Christine. I shrugged. I never seen this teacher here.
"New teacher?" sabi ko.
"Yes! I am your new teacher!" then she chuckled. What the? Baliw nga.
"I am miss...miss.." Kahit pangalan niya nakalimutan na niya na.
"Ms. Lauren?" sabi ni Grey. She nodded.
"Yes!" she shouted. Paano nalaman ni Grey 'yung pangalan niya?
"Thank you, my boy.." sabi ni Ms. Lauren kay Grey. Grey felt uncomfortable by the word 'my boy'. Tumingin si Ms. Lauren kay Christine. Her eyes widened.
"J-Jane! Jane Fernandez?!" nagulat si Christine.
"Huh?" Lumapit si Ms. Lauren kay Christine.
"Uhhh..." tiningnan niya nang maigi si Christine. Ano ba'ng ginagawa niya?
"Hindi po ako si-" Ms. Lauren cut her off.
"Nanganganib ang buhay mo!" sigaw niya kay Christine. Christine looks frightened.
"Umalis ka na dito!" she keeps on shouting. "Alis!" sigaw siya ng sigaw. Kaya pingilan ko siya.
"Ms. Lauren.." sabi ko. Napatingin siya sa akin. Tinulak ko ng mahina si Ms. Lauren palayo kay Christine. Nagulat siya sa akin.
"A-A..." she stuttered. She points me out. Tumayo si Grey. Hinawakan niya 'yung braso ni Ms. Lauren.
"Ms. labas muna kayo" sinabi ni Grey. Pinalabas ni Grey si Ms. Lauren. Nanahimik sa classroom. Sino 'yung babaeng 'yun?
"Hayaan niyo na siya," Grey crossed his arms. "Ganun lang talaga siya, kung ano-ano sinasabi," he looked outside. Tiningnan ni Grey si Christine.
"Okay ka lang Christine?" Christine nodded. He looked at me. "Zach?" I also nodded.
Christine's POV
Ba't niya alam 'yung pangalan ng nanay ko? At bakit niya ako sinasabihan na nanganganib ang buhay ko?
Bakit?
Hindi na nag-Science. Nag-dismissal kami kaagad. Nilapitan ako ni Zach.
"Uhmm..Christine," sabi niya. I looked at him.
"Pangalan ni tita 'yun, diba?" tanong niya. I nodded. Then I smiled at him. "Thanks for protecting me" sabi ko sakanya.
He smiled back. "Wala yun..."Nanahimik...
"Paano niya nalaman?" tanong niya.
"Hindi ko din alam," sabi ko.
He looked down. Dismissal time na. Pumunta na ako kaagad sa dorm namin ni Anna. I saw Anna. Mukha siyang pagod na pagod. Nakahiga siya sa kama.
"Nakakapagod," sabi niya.
"You said it." sabi ko habang tinatanggal ko ang sapatos ko. Pumunta na ako sa CR. Hinubad ko 'yung uniform ko at nagbihis na ako. Lumabas na ako sa CR. I hopped in my bed. I sighed. What a day.
Humarap ako kay Anna.
"Uhh..Anna.." humarap siya sa akin.
"Oh?" tanong niya. I smiled.
"Kung pwedeng magtanong, kilala mo ba si Ms. Lauren?" tanong ko sa kanya. She held her chin.
"Ms. Lauren...dati ko siyang teacher" sabi ni Anna. "Paano mo siya nakilala?" She asked me.
"Well... Science teacher namin siya." I told her."Bumalik ulit siya..." sabi niya.
"Can you tell me about her?" I asked. Nanahimik ng saglit.
"Kanina kasi she weirded me out, hindi ko alam kung anong sinasabi niya" sabi ko kay Anna.
"Ganun talaga siya, she always spat words that you even don't understand, dahil sa nakaraan niya, kaya siya naging ganun"
"A-anong nangyari sakanya?" Tanong ko kay Anna.
"Okay...pero..wag mo sabihin kahit kanino 'yung sasabihin ko sa'yo" sabi niya.
I nodded. "Okay...I'll keep it as a secret"
BINABASA MO ANG
Unknown Society [ON GOING]
Misterio / SuspensoA girl named Christine is a transferee at Hillard University, a school full of mystery. There's full of reports that many students went missing and found dead at Hillard University, She met Zach as her "partner" they want to find out what's happenin...