Kabanata 25: Sick Day

233 4 0
                                    

Christine's POV

Nag ingay yung alarm clock. Letche!

Panira ng tulog. At kailan pa nagkaroon ng alarm clock sa dorm namin!? Napaupo ako sa kama. "Kaynino ba yun!?" Sigaw ko. Nagising si Anna.

Napaupo rin siya sa kama niya. "Huh?" Tumingin siya sakin, ginusot niya yung mata niya. "Yung alarm clock kasi eh, tumutunog" sabi ko sakanya. Tumayo siya sa kama niya.

Tapos pinatay niya yung alarm clock.

She stretched her arms. Sakanya pala yung alarm clock. "Ganito ka kaaga gumigising?" Tanong ko. She nodded.

"Sorry kung nagising ka" sabi niya sakin. "Ayy wala yun okay lang yun heh" sabi ko. Kahit hindi.

Dumeretso na siya sa CR. I roll myself to the blankets. Sigh.... ang sarap matulog. Kaso yung letcheng alarm clock na yan! May kumatok sa pintuan.

!@#$! Ano ba yan!!!! "Paki bukas" sabi ni Anna. Tumayo na ako kaagad. Tinignan ko muna kung sino nasa labas. Kumaway si Zach sa maliit na butas. UGHHHHH anong ginagawa niya sa labas!?

Pinagbuksan ko siya ng pintuan. "Christine---" tinulak ko siya sa railings. Napatingin siya sakin. Umiinit ulo ko! "Chill! Chill!" He raised his hands. "Ihuhulog kita dito!" Sigaw ko.

Napatingin siya sa suot ko. Nag blush siya. My eyes widened. "Manyak!" Sinampal ko siya. Napa talsik siya.

Hinawakan niya yung pisnge niya.

"Aray ah! Pati hoy! Hindi ko tinignan yung ano mo!" Tinakpan ko yung chest ko. Meron ba ako nun? Ouch ah.

"B-ba't ka nandito?" Tanong ko sakanya. Nag blush rin ako. Tumayo siya, tapos pinagpag niya yung uniform niya. "Walang pasok ngayon" sabi niya.

Huhhhhh!?????? "At bakit wala?" Tanong ko. "Naghawawa sila ng sakit, sinisipon, nilalagnat, baka nga nahawa na rin ako eh, dahil sa Greyson na yan!" Sabi niya sakin. He crossed his arms.

May sakit si Grey!? "May sakit si Grey!?" Tanong ko. He nodded. Nag pout ako. "Oi ba't ka nagpopout jan?" Tanong sakin ni Zach. Napatingin ako sakanya. "Huh?!" Sabi ko. He glared at me. Tumahimik ng saglit.

"So...? Ano ng gagawin natin?" I asked. Napatingin siya sakin. "N-natin?" Na utal siya. "Oo anong gagawin natin ngayon?" Tanong ko ulet. "Ewan ko, ano bang gusto mong gawin?" He asked. "Punta ako sa dorm niyo!" Sigaw ko. Nanlaki mata niya. "Oiii wag!" Sigaw niya.

I raised an eyebrow. "Bakit naman?" I asked. "B-baka mahawa ka kay Grey" sabi niya. Naglakad na ako, pero hinarangan niya ako.

"Tsk! Ano ba? Gusto kong makita room niyo!!!" Sabi ko.

"Ehhh wag na!!! Dito ka nalang sa dorm mo.... oh kaya ako nalang pupunta sa dorm niyo?" Sabi niya.

Ehhh gusto kong makita si Grey ehhh.

Ayyy alam ko na.... kunyare papayag ako na siya nalang pupunta sa dorm namin. Pero, ang gagawin ko pupunta ako sa room nila hehehehe. Good plan Christine.

"Ayy sige sige" sabi ko. Napangiti siya.

"Talaga? So... mamaya ako punta dito?" He asked. I nodded. "Oo, oo umalis ka na, baka magbago pa isip ko"

"Sige sige, byee Evelyn!" Sigaw niya. Ughhh ba't EVELYN!? Umalis na siya.

Haysss..... bakit!? May virus na kumakalat ganun? Makapasok na nga, pumasok na uli ako sa dorm.

"Sino yun?" Tanong ni Anna. Nakatupis siya. "Si Zach lang..." sabi ko.

"Ahhh.... boyfriend mo?" Tanong niya.

"H-huh? Hindi noh! Never!" Sigaw ko.

Tumawa siya. "Pogi naman siya ah" sabi niya. Wow pogi ba si fafa Zach?

"Napopogian ka dun?" Tanong ko.

"Oo parang boyfriend type siya"

"Oyyu may deperensa na mata mo Anna! Pa check up na kita!" Sabi ko.

Tumawa siya. "Grabe ka naman" nagbihis na siya ng pang uniform. Wala palang pasok ngayon! "Ay Anna!" Napatingin siya sakin.

"Wala palang pasok ngayon" I continued. She raised an eyebrow. "Bakit?" Tanong niya sakin. "May virus kasi na kumakalat eh, baka mahawa ka" sabi ko sakanya.

"Virus? Kailan pa?" Tanong niya. I shrugged. "Ewan ko nga eh" sabi ko.

"Half ng students siguro may virus" sabi ko.

"Sino naman nagkalat ng virus na yan"
Sabi niya.

Nanahimik ng sandali.

Nagpalit siya ng pangbahay. "Pupunta pala siya dito" sabi ko.

"Sino?" She asked. "Si Zach...." sabi ko.

"Ahhh ba't siya pupunta dito?" Tanong niya.

"Basta ewan ko dun, pero paki entertain nalang hehehe" sabi ko sakanya, para naman makita ko si Grey. Kahit magkasakit pa ako dahil sakanya. Okay lang.... basta makita ko lang siya.

"O-okay..." sabi niya. "Pati pag nagtanong siya, paki sabi. Umalis ng saglit" sabi ko. She nodded.

Nagbihis na ako. Nag sweater nalang ako, tapos nag mini skirt ako. Yan okay na yan. Nag pin ako sa buhok.

"San ka pala pupunta?" Tanong sakin ni Anna. "Ahhh kay G-grey..." sabi ko. Omggg napaamin ako!!!!

"Grey?" Tanong niya. Hayssss.... magpapakatotoo na ako. "O-oo" sabi ko. She smirked. "At bakit?" Tanong niya. Nag blush ako.

"Wag mong sabihin na crush mo si Grey" sabi niya. I'm speechless...
Wala akong masabi!!!!

"Crush mo nga!!!" Sigaw niya. Napangiti ako. "Yieee ikaw ha, Grey ka pala ah. Kala ko si Zach" sabi niya.

"Uyy secret lang ah!" Sabi ko.

"Oo naman! Ako pa?" Sabi niya sakin.





Unknown Society [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon