Kabanata 46: Save Me

167 3 0
                                    

Christine's POV

Humingi na ako ng tulong, ewan ko na kung anong nangyayare dito sa school na ito. Parang natural na samin na may namamatay. Nireport ko kaagad kay Prof Will, pumunta siya sa classroom namin. Sinabi saamin na kumalma muna kami, at yung students na nasakal ay pinapunta sa clinic.

Sino gumawa nun? Mangkukulam? Yung katawan ni Ms. Lauren nasa sahig parin. Nakamulat parin ang mga mata niya. Pinatawag uli si detective. Ang dami niyang gawain dito sa school na ito.

Sila Greyson kalma lang. Habang yung iba naming kaklase nag papanick. "Ayoko na talag dito!!!" Sigaw ng student.

"Edi umalis ka! Alis!" Sumbat ni Olivia. Napatingin ng masama yung student sakanya.

"Ugh!" Hinawakan ni Olivia yung dibdib niya. Sumabay naman si Jernegal at Cassandra, except kay Grey.

"Aray..." sabi ni Jernegal, habang nakahawak sa dibdib niya. "May tumutusok sa dibdib ko" angal naman ni Cassandra.

Si Grey nakatingin lang sakanilang tatlo. Lumabas si Grey ng classroom. Ba't lumabas yun?

"Uy okay lang kayong tatlo jan?" Tanong ni Zach. Tumango yung tatlo.

Ba't sabay silang tatlong umangal? At sumakit yung dibdib?

Ang weird....parang domino effect?

Pumasok na yung mga nagiinvestigate sa classroom, at may inikot nila yung buong classroom, kinuha na nila yung katawan ni Ms. Lauren, pinasok siya sa malaking bag, at umalis na sila.

Pero....pinatawag ni detective si Zach.

Ano kayang pinaguusapan nila?

Zach's POV

Tinawag ako ni detective. Ano ginawa ko? Huhuhu. Lumabas kami ng classroom. He crossed his arms. I gulped.

"Zach..." kinakabahan na ako ha. He sighed. Anong sasabihin niya!? "Can you be my assistant, I know this hard to accept. Student ka so...I think aayaw ka dito" sabi niya sakin. Assistant? Assistant!?

"A-assistant?" Tanong ko. He nodded. "Your skills are really unbelievable, while investigating" I gulped again, tumingin ako kay Christine sa loob ng classroom.

Habang si detective patuloy parin sa pagsasalita. "So...can you accept this offer? Mr. Remundo?" He asked. Napatingin ako sakanya. Business man na ba ako? Para tawaging Mr. Remundo?

"Uhm... I'll think about it detective" sabi ko sakanya. He nodded. At tinap niya yung shoulder ko. "Let me know, if made up your mind already" sabi niya, I smirked. Tapos umalis na siya.

Bumalik na uli ako sa classroom. At umupo ako sa upuan ko ng tahimik.

"Ano daw sabi?" Tanong ni Christine.

"Gagawin niya daw akong assistant" sabi ko. Nanlaki mata ni Christine.

"Ikaw!? Magiging assistant? Unbelievable..." asar niya sakin. I glared.

"So....nag oo ka?" Tanong niya. I shook my head. "Pag iisipan ko pa" I responded.

Nanahimik ng saglit. "Oo nga pala yung kanina" she raised an eyebrow. "Oh? Ano nangyare kanina?" Tanong niya.

Grabe kalma lang siya sa nangyare kanina oh. "Wow! Di mo ba nakita yung nangyare kanina?" Tanong ko, habang nakakunot yung noo ko.

She hold her chin. Pinagiisipan niya pa -_-. "Hindi eh" WTF!? Ba't niya natatandaan? "Ha?" Tanong ko.

"Yung sinakal yung mga kaklase natin kanina!" Sigaw ko. Napatingin sakin sila Olivia. "Ahem..." sabi ko.

"Sinakal?" Tanong niya. Wala siyang natatandaan? Ang weird na talaga ng school na toh!

Pati kanina din napansin ko. Sumakit yung mga dibdib nung tatlong yun. Parang si Grey lang....

Nasan na pala yung lalakeng yun?

Grey's POV

Pumunta ako sa CR. Tinignan ko yung sarili ko sa salamin. Ikaw ba talaga yan? Hinawakan ko yung mukha ko.

Hindi ko na kaya.....napaupo ako sa sahig. Lumuha ako. Ba't ako umiiyak? Hinawakan ko yung dibdib ko. "Bakit...." sabi ko sa sarili ko. "BAKIT!???????" Parang may tumusok sa puso ko nung sumigaw ako. I groaned. At napahiga ako sa sahig.

Kamatayan ko na talaga toh. "Hahaha...." tawa ko. Sinuntok suntok ko yung dibdib ko. Anong meron sakin?

Help me......

Unknown Society [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon