Kabanata 39: Envelope

167 1 0
                                    

Zach's POV

Zzzzzzz.....

Cutting na nga eto. Pero wala akong pakielam! Niyakap ko ng mahigpit yung unan. Kailan ba sembreak?

Bigla nalang may kumatok sa pinto. At sino naman yun? Katok ng katok, kaya napabangon ako. Ginulo ko yung buhok ko. "Sino yan?" Tanong ko, sumilip ako dun sa maliit na butas.

"Christine!!!" Sigaw niya sa likod ng pinto. I roll my eyes. Pinagbuksan ko siya ng pintuan. "Ano?" Tanong ko.

Tumawa siya. "B-bakit?" Tanong ko. Tinuro niya yung shorts ko. Pagtingin ko sa baba. 0___0

"AHAHAHAH!" Tumatawa siya habang nakaturo sa shorts ko. Hinampas hampas niya yung pader.

"Ang... laki laki mo na! Nagkaaksidente ka pa ng ganyan!" Sigaw niya. She keeps on laughing. I crossed my arms.

"Eh ikaw? Hindi ka ba nagkaaksidente ng ganito? Mas malala pa nga sainyo eh, kulay pula pa HAHAHAHA!" Asar ko kay Christine. Napatigil siya sa pagtawa, at tinignan niya ako ng masama.

"Ehem...ano ba kasi? At bakit nandito ka?" Tanong ko.

Tinignan niya yung orasan sa relo niya. "6:00 p.m na, ang tagal ng tulog mo, hindi ka nga uli nakattend ng klase eh" sabi sakin ni Christine.

Nanlaki mata ko. "Ano!? Ganon ka tagal ako nakatulog!?" Sigaw ko.

She nodded. "Sumama ka sakin, pero..." *sniff, sniff* "Magpalit ka muna.." she waves her hands on her nose.

I glared, bumalik ulit ako sa loob, at nagpalit ako ng damit. Nagsuot ako ng hoodie.

Lumabas na ako. "Halika na..." sabi ko kay Christine, wala siyang nasabi, at naglakad nalang kami.

Walang nagsalita saamin, hanggang sa makapunta kami sa announcement room.

"Ba't tayo nandito?" Tanong ko. "Wag ka nang magtanong, at sumunod ka nalang sakin"

Binuksan niya yung pinto, pumaso
k siya sa loob kaya sumabay ako sakanya.

Pagpasok namin dun, sobrang dilim wala akong makita. "Ang dilim naman" sabi ko. Niyakap ko sarili ko.

"Sandali, baka may switch dito" sabi niya.

Tinapik tapil ko yung mga pader. "Nasan?" Tanong niya. "Aha!" Pinindot niya ilong ko.

"Ba't ayaw umilaw?" Pinindot pindot niya parin ilong ko. "Ilong ko pinipindot mo babae" inalis ko kamay niya sa ilong ko, at patuloy parin ako sa paghahanap sa switch.

Ng may kapa ako, pinindot ko yung switch. Nagkailaw na. "Hayyy! Buti may ilaw na" sabi niya.

Pagtingin namin sa kwarto. May nakita kaming backpack sa sahig.

"Kaynino kaya toh?" Tanong niya, sinubukan niyang hawakan, pero pinigilan ko siya. "Wag!" Sigaw ko.

Napatingin siya sakin. "Bakit?" Tanong niya.

"Baka yung fingerprint mo" sabi ko sakanya. "Ahhh... oo nga pala" sabi niya.

"Ano ba kasing ginagawa natin dito!?" Biglang tanong ko. "Mag hahanap tayo"

"Ng alin? Exactly?" Tanong ko.

"Evidence!" Sigaw niya. "Evidence? Hindi naman tayo imbestigador para mag hanap ng ebidensiya..." sagot ko.

She roll her eyes. "Gusto kong tulungan si detective" sabi niya.

"Aishh! Baka mapahamak lang tayo jan sa announcement-announcement na yan eh!" Sigaw ko.

"Hindi yan..." sabi niya. "At pano mo naman masisigurado na di tayo mapapahamak?"

"Nagpaalam ako sakanya, secretly... hindi alam ni proff, na tumutulong tayo kay detective" sabi niya.

"Close kayo?" Tanong ko. "Hindi naman, pero nag volunteer ako na tumulong"

"Swerte ka, pinyagan ka niya" sabi ko.

"Swerte tayo" sabi niya. May hinagis siyang rubber gloves sakin. "Suotin mo yan" I raised an eyebrow. "Okay?"

Sinuot ko naman sa kamay ko yung rubber gloves. May kinalkal siya sa drawer. "Hmm..." hinagis niya sa sahig yung isang envelope.

"Oi! Baka importante toh" sabi ko sakanya. "Tignan mo" sabi niya, habang nagkakalkal parin sa drawer.

Tinignan ko yung loob ng enevelope.
May document na nakalagay sa envelope. Binasa ko yung nakasulat.

Transfer students interview

Date: January 17, 1980
Name: John Alejandro S. Fernandez
School: Montenegro University

Favorite Subjects: Science, Philosophy
Favorite things to do: Read Books, helping people in need.

Sino si John Alejandro S. Fernandez?

"Importante ba yan? May nahanap ka ba?" Tanong niya.

"Uhm...tignan mo toh" sabi ko sakanya. Lumingon siya sakin. "Ano yan?" Tanong niya.

"Basta, tignan mo" inabot ko sakanya yung envelope, atsaka yung document.

Binasa niya yung document.
"John Alejandro S. Fernandez..."

Napatingin siya sakin. Bakit?

Unknown Society [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon