Kabanata 92: Into the woods

1 1 0
                                    

Zach's POV

Everyone then agreed to listen to Anna's bargain. "Then ano na plano?" Tanong ni Cage.  We just have to play along with her game.

"Yes! Here we go" Anna replied. "We have plan A and plan B"

"Why?" Rae-il asked, "Because the first plan may not work so we're just going to use plan b then" Sagot ko kay Rae-il. Tinarayan niya lang ako. Dumbass.

"Yes my nephew." She said. I crossed my arms, what the fuck. I never agreed for her to call me nephew.

"Okay here's plan A" nagkatinginan kami ni Cage at tumango. Again play along, kalaban parin namin sila. It's like hitting 2 birds with one stone.

"Kailangan nating paghiwalayin si Grey at Christine, kasi mas lumalakas si Christine kapag nasa tabi niya si Grey" I guess totoo nga na possession na ni Grey si Christine pero hindi ako papayag na sakanyang sakanya na si Christine.

"At dapat wala din sa tabi ni Grey si Jernegal he's a headache, pero nagawa na namin yun" pagdadagdag niya.

"Paano?!" Tanong ko sakanya. "Oh chill kalang masyado ka na bang excited na patayin si Grey?" She chuckled. Oo. Sa totoo lang.

"I ordered Vincent to provoke little Grey" ani niya. Wait kasama nila Grey si Christine? Akala ko ba magkaaway yung dalawang yun.

"And this is plan B Zach please wag kumalma ka muna bago ko sabihin sainyo to" natakot na ako sa sinabi niya na kumalma ako. I raised an eyebrow.

"Kalmado ka na ba?" Tanong niya. "Uhm yes ofcourse and always—" biglang humalakhak si Rae-il at hinampas sa balikat si Tala. Sinamaan ko siya ng tingin atsaka na rin si Cage. Over acting naman toh.

"Ehem sorry nagjojoke kasi siya..." binalik ko ang tingin ko kay Anna, at sinenyasan na ituloy niya ang sasabihin niya.

"Plan B is where Christine dies." Natigilan ako sa sinabi niya. I bit my nails.

"Kasi kapag hindi mo napatay kaagad si Grey the end na" pagpapatuloy niya. "Christine is a two edged sword."

Napansin ni Tala na nagkukuyakoy ako, ginaya niya naman ako.

"If she has fully adapted Grey's natural powers it will be the end for us."

"Kaya kung ayaw niyo mangyari ang plan b execute plan a properly."

"Alam ko naman na hindi niyo kayang patayin si Christine, especially you Zach."

"I'll then handle her." Anna said. Oh I will kill you alright.

"And I will kill you if you do that" sabi ko sakanya. She sighed. "Zach...we'll all die kapag hindi natin siya papatayin gets mo ba?" Okay sure.

Rae-il just rolled her eyes on me.

"Sino pala  gumagawa ng portal dito?" She asked. Rae-il raised her hand. "Me I'm responsible for it." Anna nodded. "Good."

"Alam kong tumatakbo na ngayon si Grey at Christine they might actually go the old head quarters."

"Si Will papunta na siguro kay Grey ngayon, at alam niya kung saan sila eksaktong pupunta" is she even older than Professor Grey?

"So Zach can you do it?" Nilapit niya ang mukha niya saakin, making me uncomfortable. "Yes." Sumagot ako ng walang pag alinlangan.

She clasps her hands. "Then good, we're set then!"

"Paano naman kami? Hindi mo kami hinigan ng opinyon regarding sa plano mo?" Sumbat ni Rae-il.

Anna sighed and asked. "Kayo do you accept the deal?" They all nodded except for Cage. "Cage?" Napatingin ako sakanya.

"You have to prove that you're with us"

Unknown Society [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon