Grey's POV
Pumunta na kami ni Detective sa office ni Proffesor Will. Nasa harap kami ngayon ng office niya. I knocked.
"Who's there? And what do you need?" He asked.
"Greyson sir" ang sabi ko. "And?" Tanong niya.
"Detective..." Binuksan niya na yung pinto. "Proffesor Will" nakipag shake hands si detective kay Proff.
"Detective.... I haven't seen you in weeks." Sabi ni Proff.
Pinapasok na kami sa loob ng office. Tapos umupo kami sa harap ng table niya. "Ba't pala nandito si Grey?" Tanong ni Proff, while looking at me.
"Um baka kasi siya yung one of Yohann's close friends?" Sabi ni detective. Proffesor nodded.
"I see...." may kinuha siyang dalawang baso sa drawer, at nagbuhos siya ng wine. Anong meron naman kay Yohann?
Ibinigay niya kay detective yung isang baso. "Drink" sabi ni proff. "Thank you Proffesor"
Napatingin ako kay Proff. Napatingin rin siya saakin. "Ofcourse you're still not allowed to drink Grey" sabi niya saakin.
"I know, I know, may we discuss it now?" Tanong ko kay detective.
He sip from his goblet. He nodded. "Yes, yes" he crossed his arms.
Nanahimik ng saglit.
"May nangyare kasi kaninang umaga"
Napatingin kaming dalawa ni proff kay detective."Psh, it's Yohann... he got into an accident" he continued. Nagtinginan kaming dalawa ni Proff.
"What kind of accident?" Proff asked.
"Car accident" Umiling-iling si proff.
"Siya yung nag dadrive?" Tanong ni Proff.
"Yes, at hindi ko alam na marunong pala siya mag drive"
"Nasan siya ngayon?" Tanong ko.
"Well... nasa hospital siya ngayon. He's in grave condition." Sabi ni detective.
He sighed. "We're going to check if the car has a problem, that caused his accident. " detective continued.
Me and proff nodded.
"Pano niyo pala nalaman?" Tanong ko kay detective.
He put his finger in his chin.
*Flash back*
Detective's POV
Papunta na kami police department. Dahil tumawag sila saamin. Sobrang traffic dito. "Matagal pa ba yan?" Tanong ko sa driver. "Traffic po sir eh"
Sabi niya sakin.Ang ingay ng mga kotse. Busina ng busina. "Tsk" tinignan ko yung relo ko kung anong oras na.
Hindi ko napigilan sarili ko. Lumabas na ako ng kotse. "Saglit lang ah" sabi ko sa driver.
Ang daming motor at kotse ng police ang nakapalibot. Ang dami ring tao..
Lumapit ako sa isang ale."Ano po nangyayare dito?" Tanong ko sa ale. Napatingin siya sakin.
"Jusko, nagkabangaan daw yung truck pati yung kotse, kawawa nga yung nagmamaneho ng kotse eh" sabi sakin ng ale. "Ah sige po, salamat" pumasok ako sa scene. May lumapit sakin na police. Pinakita ko yung I.D ko.
Kaya pinabayaan nila ako makapasok dun. Nakita ko yung isang ka opisina ko. "Brad, ano nangyare?" Tanong ko sakanya.
"May nagkabangaan eh" sabi niya sakin. May nakita akong kotse sobrang yupi nung harapan. Kawawa naman kung sino may ari nito, ang ganda pa naman.
Hinihila ng tow truck yung kotse.
May kausap yung ibang pulis na lalake. Siya ata yung may ari ng truck.
"Opo, deretso deretso siya eh" rinig ko sa matandang lalake ng kausap ng mga pulis.
May nakita naman akong ambulansya. May binuhat silang katawan. Kaya napalapit ako.
Pero umalis sila kaagad. Sino kaya yun?
Bumalik ulit ako sa kotse.
"Sundan mo yun" tinuro ko yung ambulansya. He nodded. Pinaandar na niya yung kotse.
At sinundan namin yung ambulansya.Biglang tumigil yung ambulansya sa hospital, napatigil din kami. "Dito nalang" sabi ko. Nagbayad na ako, atsaka na ako bumaba. Hinila nila yung lalake sa ambulansya.
Sunundan ko naman sila. Pumasok sila sa ER. Pumasok rin ako.
Habang hinahabol ko sila, nanlaki mga mata ko. Ang nakita ko...
Si Yohann.
Nakapasok na si Yohann sa emergency room. Nung papasok ako, pinigilan ako ng isang nurse. "Guardian po ba kayo ng na aksidente?" Tinignan ko lang yung nurse.
"Uhm sir?" Natulala lang ako ng saglit.
"Sir?" Tinapik ako ng nurse. "Huh?"
"Ano po kayo nung na aksidente?" Tanong ng nurse.
"I-im a detective" sabi ko sa nurse. She raised an eyebrow. "Detective? So... you're here to investigate sir?"
"No not really, he's a... he's a student at Hillard. I'm more of an acquaintance" the nurse nodded. "You're not allowed to enter here sir, so you must wait" sabi niya sakin. I nodded.
Umupo nalang ako sa upuan. At nagintay. Ano nangyare sayo Yohann?
Grey's POV
"So.... should we visit him?" Tanong ko kay detective. Umiling si detective.
"Hindi pa, inaayos pa daw siya ng mga doctor." Sabi ni detective. Proff nodded.
"Another incident" sabi ni Proff. "Another death? I don't know" tuloy na sabi ni proff.
"What if people think that this school is the worst? Kasi maraming namamatay?" Sabi ni proff, he chuckled and took a sip of his wine.
"That's ridiculous proff, no one will think that way" sabi ko kay proff.
"Unless they're sick people?" Sabi ni Proff.
Yohann's POV
"Sinunod sino?" Tanong ko. "Wag kang mag kunware pa! Kilala mo naman kung sino sila" sigaw ni Kyle sakin.
Hindi ko talaga maintindihan sinasabi niya. "Ba't hindi mo nalang sabihin sakin kung sino sila?" Tanong ko.
She shook her head. "No. No. Hindi ko pwedeng sabihin sayo"
"Ba't hindi!?" Sigaw ko. Napaiyak siya.
"Kasi alam mo naman ang mangyayare kung pinaguusapan natin sila!" My eyes widened. Sila ba yung ibig sabihin niya?
Gets ko na. Napahiga ako sa damo
Tinignan ko yung langit. Nanahimik lang kaming dalawa ng saglit."Yohann..." napatingin naman ako kay Kyle. "Kung kaya mo pa, lumaban ka pa, kung hindi mo na kaya, sumuko ka na.
Mag mumukha ka lang tanga sa huli." Sabi niya sakin."Laban ka nga ng laban, mananalo ka ba?" She continued.
Oo nga mananalo ba ako sa laban na toh? Tanong ko sa sarili ko. Pero kaynino ba talaga yung paglaban ko? Para kay Kyle o para sakin?
Hindi ko alam ang sagot. Pero kung kaynino pa yang laban na yan. Hindi ako susuko Kyle. Hinding hindi ako susuko.
Hanggang sa huli.
BINABASA MO ANG
Unknown Society [ON GOING]
Misterio / SuspensoA girl named Christine is a transferee at Hillard University, a school full of mystery. There's full of reports that many students went missing and found dead at Hillard University, She met Zach as her "partner" they want to find out what's happenin...