Zach's POV
Ughh so...ganito pala maging assistant??? Ang hirap pala. Gusto kong maidlip kaso, wala akong time.
"Zach!" Sigaw sakin ni detective. Nagulat ako. "S-sir!" Sigaw ko.
"I have a plan" sabi niya. "Ano po yun?" Tanong ko. He sat on his chair.
"Baka mag increase pa yung killings, kaya kailangan na ng mga nagbabantay dito" sabi ni detective.
I nodded. "Para sa safety ng school" he continued. "I'll call the police department" I nodded.
Nanahimik ng saglit.
"Hmm...oo nga pala, pumunta ka na sa classroom mo, tapos na trabaho mo" sabi niya sakin. "You did a good job today, bukas ulit" he added.
"Pumunta ka na..." he commanded. Sinunod ko naman siya. Phew! Sa wakas natapos din.
Paglabas ko ng office, nakalimutan ko nandito yung tatlo sa labas.
Tinignan nila ako ng masama. "Nainip ba kayo???" Tanong ko.
Olivia crossed her arms. "Sa tingin mo?" Sarcastic na pagtanong. "Hindi naman siguro kayo nainip" asar ko sakanilang tatlo.
Cassandra groaned. "Nag skip tuloy kami ng isang klase! Dahil sayo!" Angal ni Cassandra. I chuckled. "Wow...ako pa talaga sinisisi mo, baka kayo ang may gawa kaya kayo nandito" sagot ko sakanila.
"Ano ba kasing ginagawa niyo dun? Sa CCTV room? Kanina ko pa tinatanong, di kayo sumasagot" I continued.
"Gumagawa nga kami ng assignment!" Sumbat ni Jernegal.
"Wow....such an excuse, gumagawa ng assignment sa CCTV room? Ba't di kayo sa library gumawa ng assignment???" Tanong ko sakanila.
Hindi sila umimik. "May magsasabi ba sainyong tatlo? Yung totoo...ano ba talaga ginagawa niyo dun ha?"
They look down. Nagpapaawa pa ata sakin. Pshh... "Bahala kayo jan....Jan kayo ah, magdamag" sabi ko sakanilang tatlo.
Lumakad na ako papalayo sakanila. "M-may binubura lang kaming footage!" Sigaw ni Jernegal. Napalingon ako sakanya.
"Anong footage???" Tanong ko sakanya. He looked at Olivia and Cassandra.
Lumapit ako sakanila. "Anong footage?" Tanong ko uli. "Binura namin yung footage nung pinatay si Anna" sabi ni Jernegal.
"Ano!?" Sigaw ko. "Ba't niyo binura!? Witness na kayo!"
Tinignan lang ako ni Jernegal.
"We have to...." sagot ni Jernegal. "B-bakit nga???" Tanong ko uli.
"Kayo ba pumatay sakanya?" They shook their heads.
"Kailangan naming burahin yun, it's the best for her and for us" sabi ni Olivia.
"You'll regret it, kapag nalaman mo" sabi naman ni Cassandra. Bakit???
"Bakit ko mareregret?" Tanong ko.
"To be honest Zach....kaya namatay yung mga yun, sila Kyle, Allyzha, Yohann...dahil nalaman nila yung totoo" sabi ni Jernegal.
"So it's the best for you na di malaman ang nangyayari" singit ni Olivia.
"Ba't kayo??? Alam niyo na ang totoo?" Tanong ko sakanila. I raised an eyebrow.
"Yes, pero we're safe, we're protected you see..." sabi naman ni Jernegal.
"Tinatanggal namin yung traces, mga evidence for the good of our school, for the students, for all of us! Kaya sana naiintindihan mo" sabi ni Cassandra.
I nodded. "Pero...I don't think I can trust you guys" sumbat ko sakanila.
They nodded.
Christine's POV
Last class na toh!!! Wohhhh...kaya ko pa toh. Ilang hours nalang oh, lalabas na kami.
Inaantay namin yung last teacher namin. Ang tagal niya...pumasok uli si Ms. Ruby.
"Uhmm...guys!" Sigaw niya. Nagsitinginan kaming lahat sakanya.
"Meron pala kayong assignment..." everyone groaned.
Hayyy! Nakakatamad... "With your pair" she added. Napasubo ako. P-pair!? Si Grey nanaman!!!!
"Kailangan niyong ipasa bukas, ehem...eto yung gagawin niyo..."
"Magsusulat kayo about sa kapair niyo, kung anong nakikita niyo sakanya, describe him or her"
Ha!????? T-teka!!!! San namin gagawin yung assignment???
"Ayun lang ang gagawin niyo, pwede kayong gumawa ng assignment sa mga dorm ninyo" she added.
Nag flat line na yung puso ko. Sa dorm!!!??? Pwede ba ako? Oh siya? Sa dorm niya? At dorm ko!?
Wahhhhh....!
"Ayun lang guys, goodluck!" Atsaka na siya umalis. Everyone murmured. Pinaguusapan na nila gagawin nila sa assignment.
"Christine!" Sigaw ni Jairo. "Diba kapartner mo si Grey???" Tanong niya.
"Shhh!" Sigaw ko. He chuckled. "Yess naman, chance mo na yan girl!" Sigaw naman ni Kay.
Huwaww ahhh...namumula na ako! Hinawakan ko yung mga pisnge ko.
Anong gagawin ko? May pumasok na apat sa classroom.
Grand entrance ah...sila Olivia, Jernegal, at Cassandra, nakasunod kay Zach. Haha...
Naka uniform na si Zach, bumalik na siya sa normal na anyo.
Umupo na siya sa upuan niya.
"Ano nangyare sa tatlo?" Tanong ko sakanya. "Hayy, nahuli ko sila na nasa CCTV room" sagot niya sakin.
"Tapos na trabaho mo?" Tanong ko sakanya. He nodded. "Salamat naman sa diyos, okay na tapos na, pero meron ulit akong duty bukas" sabi niya.
"Nuks...duty, big word ah!" Sabi ko sakanya. "Oo nga pala, anong ginawa niyo? May assignment ba? Or..."
"May assignment" sabi ko. He nodded.
"Kanina pinair kami ni Ms. Ruby, kailangan niyong idiscuss yung 'hidden feelings' niyo" sabi ko.
He nodded. "Oh tapos?"
"Tapos may assignment daw, gagawin daw sa mga dorm, kung sa dorm mo or dorm niya" sabi ko naman.
"Anong assignment yan?" Tanong niya.
"Mag susulat daw kayo about dun sa kapair mo, idedescribe mo daw siya"
He nodded. "Sinong kapartner ko?" Tanong niya. "Leigh Anne? Oo Leigh Anne siguro" tumango uli siya.
"Ikaw sino kapartner mo?" Tanong niya. Napalunok ako. Hindi ako makapag salita.
"Ummm....ayun yung mahirap sagutin" sabi ko. He raid an eyebrow. "Ha?"
"Sino nga kapartner mo?" Tanong niya uli. "S-si..."
"Si???" Hindi ko masabi pangalan niya. "Si...."
"Si Grey" sabi ko. Nanlaki mga mata niya. Hinawakan niya yung bunganga niya. Tumawa siya.
"B-bakit!?" Tanong ko. "Alam ko idedescribe mo sakanya, haha!" Tawa siya ng tawa. "Ano?"
"Best abs, pogi, boyfriend ko" asar niya sakin. I roll my eyes. "Pshh!"
"Haha! Kala mo ah, san kayo gagawa? Sa kwarto mo? Kwarto namin?" Tanong niya.
"Woyyy anong gagawin?" Tanong ko. Namamanyak ako sa salitang 'gagawa'.
"Assignment! Mas manyak ka pa ata kesa sakin eh!" Sigaw niya. Nagsitinginan mga kaklase ko sakanya.
"S-sorry" sabi niya sa mga kaklase ko.
"Manyak ka pala ha" sabi ko sakanya.
He glared.
BINABASA MO ANG
Unknown Society [ON GOING]
Mystery / ThrillerA girl named Christine is a transferee at Hillard University, a school full of mystery. There's full of reports that many students went missing and found dead at Hillard University, She met Zach as her "partner" they want to find out what's happenin...