Kabanata 41: Cornered

176 3 0
                                    

Christine's POV

Knock knock knock!

Bakit palaging may nangiistorbo sa tulog ko!? At buti naman hindi tumunog yung alarm clock.

Kring kring kring!

Asdfgkgdkldbsheudbeu! Ughhhh! Letche. Bumangon ako para patayin yung alarm clock. Pati sino ba yung katok ng katok?

Kaya pinagbuksan ko naman. "Sino yan?" Tanong ko. Pagsilip ko sa pintuan. Si detective. Kinusot ko mata ko.

Ngayon ko lang napansin na pogi pala siya. "Detective?" Tanong ko.

"Mag usap tayo" sabi ni detective. I nodded. "Dito nalang po tayo magusap, sa loob" sabi ko. He nodded. At pinapasok ko naman siya sa loob ng dorm.

He leaned against the wall. "So anong balita? May nakita ka ba?" Tanong niya.

"Yes...!" Sigaw ko. "Well...good job" sabi ni detective sakin, while smiling.

Kinuha ko yung document, pati yung pin. At inabot ko ito kay detective.

He raised an eyebrow. "Here are the evidences, I mean evidence" binawi ko sakanya yung document.

"Ano yan?" Tanong niya, while pointing at the document. "It's nothing..." sagot
ko.

"You said it's one of the evidences, kaya ipakita mo sakin yan" sabi niya.

I shook my head. "It's personal business detective" pero bigla niyang hinablot sakin yung document.

"Transfer students interview? How anusual, and Montenegro University? And his last name is Fernandez" sabi ni detective. Napatingin siya sakin.

"Your dad's document?" Tanong niya. Well obviously. I nodded. "Hmm Montenegro University, never heard of the school name" he continued.

At next na tinignan niya yung pin ni Anna. "Garcia, Anna" sabi niya.

"Your roommate am I correct?" Tanong niya. I nodded. "Anong ginagawa ng pin na ito sa announcement room?" Tanong niya.

Hindi totoo yung nakita ko, hindi si Anna yun. Sandali...tumatakas ba siya? Kaya siya wala ngayon dito?

"Christine?" Tumatakas na yun by now. Wala manlang akong nagawa. I feel useless. "Christine?" Napatingin ako kay detective.

"S-sorry I spaced out for a second" sabi ko. "Ano po yun?" Tanong ko.

"Anong ginagawa ng pin na ito sa announcement room?" Tanong niya ulit. "Uhm...That truth is." Tumingin ako sakanya.

"She's the one who talked in the announcement room" I continued.

He was in shock, nung sinabi ko sakanya yun. "W-where is she now?" Tanong niya. I shrugged.

"Ilang days na po kasi siyang di bumabalik dito, ayun pala yung reason kung bakit di na siya bumabalik dito." Sabi ko. I hold my chin.

"I think...naka takas na siya detective" sabi ko.

Nanahimik ng sandali. Tinignan niya uli yung pin. "Garcia...I'll look this up" tinago na niya yung pin sa bulsa niya.

"And this...please take care of it, it's your father's" inabot niya sakin yung document. I nodded. He pats my head.

"Kung may importante kang sasabihin, please call me" sabi niya.

He wave goodbye, I wave back, at lumabas na siya sa dorm.

Zach's POV

Inaantay ko yung announcement sa Fingerprint background check, since hindi pa ako natatawag. Kailangan maaga ako dun sa lobby.

Nakabihis na ako, pero nakahiga ako ngayon sa kama, at nakatingin lang sa pader. 5:58 na malapit na mag 6 o'clock. Nagbilang ako.

59, 58, 57, 56, 55, 54, 53, 52......

At nagbilang pa ako hanggang maging 5:59. Bumangon na ako, at lumabas na rin ako. I whistle while walking.

May nakita akong babae, naka hoddie siya kaya hindi ko makita mukha niya. Nung nakita niya ako, nagmadali siya sa paglakad.

Nagtaka ako kung bakit. "Um, miss? Miss?" Tanong ko, habang lumalapit ako sakanya. May nahulog siyang notebook. Nagmamadali parin siya.

"Miss! Nahulog mo!" Sigaw ko. Napahinto naman siya sa paglakad. At bigla bigla nalang niya hinablot sakin yung notebook ng walang thank you.

Grabe talaga mga babae ngayon~

"Wag po kayong mag madali! Di po ako holdapper o rapist, kaya wag po kayo mag madali" sabi ko sakanya.

Binilisan niya uli lakad niya, kaya yun! Nakabangga niya detective. Natanggal yung hoddie niya. "Anna?" Tanong ni detective. Biglang sinipa ng babae si detective.

Pero buti nalang nakailag si detective, wait! Anna!? Bigla akong tumakbo sa kanilang dalawa. "Oi, oi, oi" sabi ko, habang nakatingin lang sakanilang dalawa.

Kinalmot niya sa mukha si detective. "Ugh!" Sigaw ni detective. Wala akong magawa! Pinigilan ko si Anna. "Oi! Tama na!" Sigaw ko.

She give me a death stare. "Hawakan mo lang siya" detective commanded.
I nodded, habang nakatingin parin kay Anna. Ba't di siya makapatol sakin?

May tinawagan si detective sa cellphone niya. Hinand cuff ni detective si Anna, sa railings. She looks fucked up.

Umupo ng kaunti si detective sa tabi ni Anna. "Yes nandito na yung nag announce nung isang araw, nahuli na namin, Um, don't worry about me. I'm fine" sabi ni detective sa cellphone, habang nakatingin kay Anna.

Anna looked at me strangely. "Pano mo nagawa yun?" Tanong ko sakanya.

Tinitigan lang niya ako. Kumunot yung kilay ko. "Totoo ba yung sinasabi mo?" Tanong ko ulit.

"Or gusto mong takutin yung mga students dito?" Detective stopped me.

Kaya tumigil ako sa pag sasalita. "Pupunta ka sa office mamaya okay?" Said detective, with a calm voice. Ba't sobrang chill ni detective? Nakalmot pa nga siya sa mukha eh. Kung ako siya.

Mgagalit ako ng sobra sobra! Bakit? Kasi mukha ko pa talaga kinalmot! Okay lang sana kung katawan ko eh, eh kung mukha? Nako! This handsome face will never be ruined.

Shucks! Oo nga pala may fingerprint background check pa pala! Bumaba na ako kaagad sa lobby, kaya naman na siguro ni detective yun.













Unknown Society [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon