Christine's POV
I heard the door opened, lumingon ako kung sino ang nakapasok. It's Vincent.
"Ugh." He groaned. "Those bastards won't let me sleep." He said.Naupo ako sa higaan at tinignan siya, he focused his eyes unto me. "Oh Christine...you're here" sabi niya at umismid. "I hope you don't mind me sleeping here?" He asked.
Tinignan ko lang siya. He stretched his arms, "I'll take that as a yes." At nahiga na siya sa extrang higaan malapit saakin. Bumuntong hininga ako at bumangon.
I feel strange, I feel new at the moment, bumaba ako para kumuha ng tubig doon naabutan ko si Grey. Nakasandal siya sa pader habang nakaupo sa couch.
Napansin niya ako, "Christine..." umayos siya ng upo at tinignan ako ng taimtim. "Bakit hindi ka parin natutulog?" He asked.
"I can't sleep" sabi ko sakanya at naupo malapit sakanya. He nodded. "Same goes for me" sinandal niya uli ang ulo niya at ipinikit ang mga mata. Pinalibutan kami ng katahimikan.
"I can't keep up with the pace..." he said to break off the silence, "Why?" Tanong ko. He chuckled. "Hindi ka ba naninibago sa sarili mo?" Tanong niya saakin.
I observed my hands, "Medyo.." tipid kong sagot. "Well you have my powers now" sabi niya. Natauhan ako sa sinabi niya.
"You're under me now" he cracked a smile. "P-paano ka?" Na concern ako kasi baka halos lahat ng lakas niya sinagap ko na. "The devil is still alive, wag kang magalala" he said.
"Ang pinoproblema ko lang ngayon..." he held up his chin. "Is Zach"
Nanlaki mata ko, I almost forgot about him, "Zach..." bulong ko sa sarili ko. Grey's eyes went dark. "Don't even think about it Christine."
"Kalaban na natin siya ngayon" sabi niya saakin. "How about Vincent?" Tanong ko naman, "I don't know if he's with us or not" sabi naman ni Grey.
"Then we should get rid of him—" tumayo ako sa inuupuan ko pero hinila ako ni Grey papalapit sakanya. "No."
"He might still be useful..." sabi niya saakin, pinaupo niya ako sa tabi niya at inakbayan ako. "You don't have to worry about anything..." he said.
Pinikit niya ang mga mata niya, namalayan ko nakatulog na pala siya. Hinayaan ko lang na maging ganun ang posisyon namin, ihiniga ko siya sa mga binti ko. I brushed his hair. Napangiti ako, bigla akong may narinig na kabog mula sa itaas, what the hell.
"Fuck—" nakarinig ako ng kaluskos sa itaas. Iniayos ko ang posisyon ni Grey, dahan dahan akong umakyat. Nadatnan ko na kasama ni Vincent si professor Will.
My instincts say na patayin siya, so I did, Vincent pinned me down real hard to the ground. "What's the matter with this woman?" Tanong ni professor kay Vincent.
"Alam mo naman na sir Will" he replied. "Kakagawan ng anak mo ito" pagpapatuloy niya. Professor Will shooks his head, sinubukan kong magwala at sumigaw para malaman nila na andito ang animal na kinaiinisan ko, pero pinigilan ako ni Vincent.
"Dalhin mo siya saakin kinaumagahan" sabi ni prof will kay Vincent, he agreed. Traydor. Habang may lakas pa ako sinubukan ko siyang baliktarin. "GREY!!!!" Pagsisigaw ko.
"You son of a bitch!" Sinuntok ako ni Vincent. He strangled me to the ground.
Biglang nawala si professor Will. "Panira ka talaga!" Pagsisigaw ni Vincent.
"Kung hindi ka lang nabuhay maayos sana plano namin!" Sinasakal parin niya ako hanggang sa nadatnan na kami ni Grey.
"Vincent!" At the flick of his finger tumigil si Vincent. I gasped for air. Hinatak niya ako papalayo kay Vincent. "Huh traydor ka parin"
Sinamaan kami ng tingin ni Vincent. Patakbong pumunta si Jernegal saamin, "Anong nangyayari dito?" Naalimpungatan niyang sabi.
"Kill him before sunrise may koneksyon to sa tatay ko" Grey ordered him. "Sabi ko sayo wala paring pinagbago yan" Jernegal commented.
Zach's POV
My vision was foggy, and I heard Tala's voice in the room. "Ano ba nangyayare dito" komento ni Sergei. "Nag paulan kasi" sabi ni Tala. "Hindi naman ako nahimatay nung naulanan ako" sagot ni Sergei. "Manahimik ka na nga lang" sabi ni Tala.
Unti unti kung binuksan ang mga mata ko, napansin nila ang pagdilat ko. "Zach" banggit ni Tala sa pangalan ko na parang may pagsamo. "Si professor Will" sabi ko, naupo ako sa higaan.
"Kailangan natin siyang pigilan sa kung anong binabalak niya" sabi ko.
They were both confused. "N-nakita ko siya kanina!" Bulyaw ko. "Pano siya nakapunta dito?" Tanong ni Tala kay Sergei. Nagkibit balikat lang siya. Sinamaan siya ng tingin ni Tala.
"We have to get out of here now" she added. "Teka teka pano ka naman nakasiguro na si professor Will ang nakita mo?" He asked. "I saw him with my two eyes Sergei" I said.
"He was asking for my help para patayin si Grey" sabi ko. Tala was in shock. "How can he kill his own son?" She asked.
"Tsaka bakit ikaw ang pinupunterya niya?" Tanong ni Sergei. "He said I overpower him" pagpapaliwanag ko. "Tsaka..." napatingin ako sa kamay ko, na punong puno parin ng dugo. "He said I took control of my power" I added.
They were still processing what I'm saying, di maipinta ang expresyon sa mga mukha nila. "Well can u show us your power?" He asked. "Ha?"
"Ipakita mo samin yung kakayahan mo" paguulit ni Sergei. "As in ngayon? Ngayon talaga? Hindi ko nga alam kung pano ko—"
"Edi pano mo nakontrol tong powers mo?"
Tanong niya ulit. "I saw his powers when we were fighting Grey" komento ni Tala."You were dragging Grey with your force" sabi ni Tala. "No this is time it's different" sabi ko. I imagined the flaming blade stuck unto Professor Will's chest.
"I stabbed Professor Will with my flaming blade" I said. "Blades?" Nagtataka si Sergei.
"Azrael's blade." Tala said.
BINABASA MO ANG
Unknown Society [ON GOING]
Mystery / ThrillerA girl named Christine is a transferee at Hillard University, a school full of mystery. There's full of reports that many students went missing and found dead at Hillard University, She met Zach as her "partner" they want to find out what's happenin...