Kabanata 10: Getting to Know You

326 4 0
                                    

Christine's POV

"Anna," tinawag ko siya. Umupo ako sa kama. Nandito kami ngayon sa room namin. Gabi na kaya nandito kami. Napatingin siya sa akin. Nagbabasa siya ng libro habang nakasuot ang kanyang reading glasses. Ang cute niya.

"Labas muna 'ko. Babalik naman ako," I smiled then she smiled back.

"Hmm..sige. Wag magpa-gabi, ah? Mag-ingat ka," tumayo na ako at kinuha ang jacket ko. Lumabas na ako ng dorm. Magpapahangin lang ako. Paakyat na ako sa rooftop nang madaanan ko ang room ni Zach. Isama ko kaya siya? Pero ang alam ko may roommate siya. 'DI niya nga lang sinabi sa akin kung sino 'yun. Tumigil ako sa harap ng room niya. Wag na lang kaya? Eeehh! Gusto ko ng kasama sa rooftop eh. Wag na lang? Ugh! Bahala na nga!

Kumatok na ako sa pintuan. Eh? Ba't walang sumasagot? Makaalis na nga. Aalis na sana ako nang bumukas 'yung pintuan. Nasa heaven na ba ako?

"Christine.." sabi niya habang kinukusot ang mga mata niya. Tinignan niya ako. He leaned on the door. Napalunok ako. Siya ba 'yung roommate ni Zach? Tsaka..Ba't naka topless si Greyson?! Kita tuloy 'yung abs niya! Totoo kaya 'yun? Paano kaya kung hawak-

"Christine..." he said in a low voice. Napatingin ako sa kanya.

"U-Uhmm..ano..nandyan ba si ano..si Zach?" Shiz! Ba't ako nauutal? He smirked.

"Tulog na siya eh," Tulog na si Zach? Ayy, Christine, kasasabi lang, diba?

"A-Ahh, sige." Sabi kay Grey, shemayy, umiinit na dito.

"Ba't mo nga pala natanong?" He asked.

"Gusto ko kasi ng kasama sa rooftop eh. Pero okay lang naman kung ako lang mag-isa. Sige," paalis na sana ako nang may naramdaman akong humawak sa braso ko.

"Ako na lang sasama sa'yo. Hintayin mo ako, magbibihis lang ako." sabi niya bago sinarado ang pinto. Biglang uminit ang buong mukha ko. Anong feeling toh!??

I nodded. May sinuot siyang long sleeves na t-shirt. Halata yung mga biceps niya. Inayos niya yung buhok niya.

"Halika na..." Sabi niya, while smiling. Nag blush nanaman ako.

He stood beside me, tapos hinila niya ako papunta sa hagdanan.
Bumibilis nanaman yung tibok ng puso ko. I felt his soft hands holding my hand, I never felt something like this before. Anong pakiramdam toh?

I kept on looking at him, while walking up the stairs. Kahit madapa pa ako, oh matapilok pa ako. Gusto ko siyang tignan buong magdamag.

At sa wakas naka akyat na rin kami sa rooftop. Binitawan niya na yung kamay ko, ughh sana nag last yun forever. Okay seryoso na...

He leaned against the railings.
Tumingin siya sa langit. "Napaka ganda ng view dito, lalo na sa gabi." Sabi niya while looking up the sky. Tumingala rin ako.
"Maganda nga..." sabi ko while smiling at the sky.

Napatingin siya sakin, "Sobrang ganda nga..." napatingin ako sakanya. Then he smiled.

Lumapit ako sa railings, I also leaned against the railings.

Nanahimik...

He started the conversation.
"So.... anong paguusapan natin?" Tanong niya sakin, okay nagiging awkward na toh sakanya.
"I'm just gonna ask questions..." sabi ko sakanya.

"What questions you're going to ask?" He smirked. "Okay..." Ngumiti ako sakanya. "Anong full name mo?" I asked. He chuckled.
"Ano? May nakakatawa ba sa sinabi ko?" Tanong ko sakanya.

He shook his head. "Bakit? Gusto mo bang malaman?" He asked.
I nodded. "Syempre! Sinabi mo lang kasi nung introduce yourself yung nickname mo..." sabi ko sakanya.

"Greyson... they just call me Grey or Greyson." Sabi niya sakin.
"Wala kang middle name? Or even last name?" Tanong ko sakanya, baka ma annoy ko lang siya. "Sorry baka nakukulit na kita." I turned my head down.

He pinched my forehead.
"Ouch-" I met his gaze. Nag blush ulit ako. "Wag kang mag sorry kung wala ka namang kasalanan." Sabi niya... bumalik nanaman yung pagka cold niya.

Naging tahimik ulit.

"By the way, close ba kayo ni Zach?" Tanong niya sakin, while looking away.

Ba't niya natanong yun? "Umm... magkaibigan lang kami." Sabi ko.
"Tch, okay..." nagseselos ba tong lalakeng toh? Oi Christine! Hindi ka magugustuhan niyan.

Gusto ko siya tanungin about dun sa killing.

"Grey... I was wondering. Alam mo ba kung sino yung pumatay kay Kyle?" Tanong ko sakanya. He closed his eyes.

"Mas mabuti pa kung hindi na natin sila pagusapan." Sabi ni Grey. Sila??? He opened his eyes. "The walls have ears they said, we should be careful. Especially you. Bago ka lang dito, hindi mo pa masyadong alam kung anong nangyayare dito sa university na ito." Sabi sakin ni Grey. I nodded.

Chinage subject ko nalang.

"Magkasing age ba tayo?" I asked.
"18 ka diba?" Tanong niya sakin.
I nodded. "Same age..." sabi niya. tumingala ulit siya sa langit.

Naiisip ko nanaman yung kanina, nakita ko yung abs ni Grey... hayysss.

"Nice talking to you this late night." Sabi niya, he turned his face to me. LATE NIGHT!? Halaaaa.... kailangan ko ng tulog. Pati baka hanapin na ako ni Anna!

"Nakikita ko pagod ka na, you should probably get some sleep." He said while smiling.

"Kailangan ko nga nang tulog."

"Baba na tayo?" He asked. I yawned. "Yes..."

He put his hands on his pockets.

Bumaba na kami sa dorminatory.
Hinatid niya ako sa dorm namin ni Anna. "Bye..." sabi niya, with a soft tone in his voice. "Bye!" I wave my hands. Tapos umalis na siya.

Tinignan ko yung relo ko, shittt...
11:00 p.m may oras pa ako!!!
Nagmadali na akong pumasok sa dorm.

Nahiga ako kaagad sa kama.
Thank you lord... for this day.
I let out a sigh.

Tapos nakatulog nalang ako bigla.

I'm getting to know Grey now...

I'm glad...

I need to know more about him.


Unknown Society [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon