Christine's POV
For the whole class...hindi ako nakinig sa tinuro ni Proff, nothing interesting in his lesson. Ganun ako eh, pili lang ako sa lesson.
Ang ginawa ko magdamag ay nagisip, nagisip, at nagisip. May something ba sakanilang dalawa? Grey at Anna? Ughh ba't hindi matahimik yung utak ko ngayon? Sa kakaisip? Ganito na ba ako kabaliw ka Grey?
Nang tumayo ang lahat para mag paalam kay proff, except sakin, nakaupo lang ako dito, at naka walong-baba sa table ko. At nakatingin sa bintana.
Umalis na si proff. Buti di niya ako napansin na hindi nagpaalam. Hayyy...
Bigla akong hinampas ni Zach sa likod. "Christine!!! Lutang ka nanaman..."
Hindi ko siya pinansin. Bumusangot ako, and I let out a sigh. "Oi anong meron sayo?" Tanong niya sakin.
I sighed again, umambon na sa labas.
Lahat ng mga kaklase namin lumabas na. Si Zach inaantay parin niya ako dun.
"Ba't nandito ka pa? Kumain ka na sa taas" sabi ko sakanya, habang nakatingin parin sa bintana.
"Inaantay kita? Nahihiya naman ako, baka sabihin mo...wala na akong kwentang bestfri---" cinutoff ko siya.
"Nagaantay ka lang sa wala...umalis ka na muna" sagot ko. "Pero magisa ka lang--"
"Sanay na ako magisa Zach...umalis ka na" sabi ko. Sinunod naman niya yung utos ko. Ano bang nangyayare sakin!?
Baka isipin nun madrama ako. Haysss.
Detective's POV
Inantay ko si Proff Will makababa dito sa office niya. Sinilip ko yung oras sa relo ko. I yawned. Buti nalang nandito na rin siya. "Oh. Detective..." sabi niya sakin.
"Professor...can we talk?" Tanong ko sakanya. He nodded. "Sure" sagot niya.
Pumasok na kaming dalawa sa loob ng opisina. Umupo kami. Nilapag niya yung mga gamit niya sa lamesa.
"Thank you, na nahuli niyo na din ang suspect" sabi ni prof sakin. "That's nothing" sabi ko naman.
Tinuro niya yung mukha ko. "She did that?" Tanong niya habang tinuturo yung kamlot sa mukha ko. I nodded.
"Don't worry proff...malayo naman ata sa bituka yan" He chuckled. May kinuha siyang dalawang baso sa drawer, tapos
Alak. "Umm I can't drink while in business hours" sabi ko sakanya."Really? I'm in a business hour too, then...I shouldn't be drinking" sabi niya sakin. Pero nilagyan niya parin yung baso ko ng alak. Inabot niya saakin ito, tinaggap ko nalang.
He took a sip from his glass. "What do you want to talk about except dun sa nangyare kanina?" He asked.
I adjusted my necktie, may kinuha akong mga file sa case. Nilapag ko sa lamesa ni proff. "Ito na yung mga resulta ng mga deceased students" sabi ko.
Binasa niya yung file. "First of...kay Kyle. She died because she was stabbed in the chest. Syempere ang daming nasayang na dugo sakanya. It was a deep cut. And sinadya siyang ihulog dun sa puno, para mapansin ng mga tao" sabi ko.
"Second...Allyzha, well obviously...tinulak siya sa pool, and I think she was grabbed once again, and grab her neck. She was suffocated hindi lang yun...binali yung buto niya sa leeg, It sucks knowing that. The victim also has breathing problems" tinignan niya yung picture ni Allyzha.
"Dear God...." sabi niya. "And we found this" tinaas ko yung cellphone na nasa ziplock. "We found this under the pool" at nilapag ko yung cellphone sa lamesa niya. Tinignan niya ito.
"Kaynino yan?" Tanong niya. I took a sip from my glass. "Ehem...it's Allyzha's" sabi ko.
"Tinry naming ayusin yung phone, gumana naman nung inayos namin. The text messages are there in the file, please read" at binasa niya yung nakasulat dun.
"Goshh...seriously?" Sabi niya. Lasing na ata to si prof. Iminom uli siya.
"Lastly si Yohann. I think someone told him to drive that car. He was forced to. May nag tanggal ng preno sa kotse, that lead him to death. According sa nakabanggaan niya...deretso deretso daw siya" I lay a finger on my chin.
"Hmm...I think, I just think. In my suspicion....they all have the same killer" napadura si prof sa sinabi ko. Pinunasan niya yung bibig niya.
"Y-You think so?" Prof stuttered. I nodded. "Just in my suspicion...please warn the students to be careful, baka may mamatay nanaman dito" sabi ko.
"Uhm, sandali lang...curious ako kay Anna eh, was she caught in the act? Or..." tanong sakin ni prof.
"I ran into her, nag panic siya kaya niya ko tinadyakan at kinalmot" I responded.
"I see..." he crossed his arms. "Do you think the killer is a student?" tanong ni Prof.
"I'm not sure about that, pero baka estudyante yan dito" sagot ko.
Or...it can be the group, called Blood Moon?
BINABASA MO ANG
Unknown Society [ON GOING]
Misterio / SuspensoA girl named Christine is a transferee at Hillard University, a school full of mystery. There's full of reports that many students went missing and found dead at Hillard University, She met Zach as her "partner" they want to find out what's happenin...