~~~*~~~

10K 92 1
                                    

Mariin namang napaupo sila James at Shaira sa upuan kung saan kasya lamang ang apat na tao. Umalis na ang mga kasama ni Shane na maghanap dahil sa sinabihan nito na umalis na dahil sabay na lamang siya nang kuya niya na umalis.

“Pa, ayokong pakasalan si Shaira ba yun”reklamo ni James sa kanyang papa habang kausap ito sa telepono, pero malalim na hininga lamang ang naririnig niya sa kabilang linya na tilay nagsasabing wala ka nang magagawa

“James, pinasokan mo yan kaya dapat ikaw ang lumutas nang mga bagay na ginagawa mo. Pero wala akong magagawa James dahil sa hindi ko kayang pigilan ang kasal na iyan” mariing ibinagsak ni James ang kanyang katawan sa kama na tila’y halatang pagod na pagod

“pero ayokong magpakasal sa kanya papa”usal ni James “dahil sa si Sharmaine ang mahal ko hindi siya” napapaiyak na lamang si James sa kabilang telepono pero mataman lamang na nakikinig ang kanyang ama sa kabilang linya

“Mas mabuting kalimotan mo nalang si Shaira dahil kami lang ang masasaktan pag tinanggihan mo ang kasal na iyon” tanging pagputol na lamang nang kabilang linya ang siyang narinig ni James kaya maraan siyang napahagulgul nang iyak sa kama.

Lingid sa kaalaman nang iba si Shaira ay isang mahirap na taga isla lamang, pero nagkakamali sila. Si Shaira ay isang anak nang isang mayamang negosyante na siyang naglalakbay sa iba”t-ibang bansa. Nangungulekta ito nang mga mamahaling gamit na siyand binebenta niya naman nang triple sa presyo nito. Kaya kilala ang kanyang ama sa isa sa pinakamayamang negosyante sa pilipinas.

Napilitan ang kanyang ama na iwan si Shaira sa kanyang lolo dahil sa noong mamatay ang kanyang ina na si Sharina dahil sa pagluwal sa kanya ay pinakiusapan ito ni Mang Nestor na mamalagi muna sa piling niya si Shaira hanggang sa ito’y mamatay. Kaya walang nagawa ang ama ni Shaira kundi ang payagan ito dahil sa wala rin namang magbabantay sa kanyang anak sa tuwing aalis ito nang bansa. Hindi ipinaalam ni Mang Nestor ang sitwasyon nang buhay ni Shaira na anak siya nang isang mayaman na tao dahil sa gusto niyang ipamalas at ipa experience kung pano mamuhay ang kanyang ina. Kaya itinago nang kanyang lolo ang mga iyon lahat nang perang pinapadala nang ama ni Shaira ay iniipon lamang nang kanyang lolo iyon. Mariin nilalagay niya ito sa isang bangko para kay Shaira upang magamit niya sa tuwing kailangan niya ang pera.

Sa tuwing kaarawan naman ni Shaira ay nakakatanggap siya nang mga mamahaling damit dahil sa nereregalohan ito nang kanyang ama, pero hindi ito ipinagkait nang kanyang lolo bagkus ay binibigay niya ang mga regalo nang kanyang ama na siyang nagtatarabo sa labas.

Mariin na lamang nakangiti ang kanyang lolo sa malayo habang tinitingnan ang kanyang apo na siyang kinasal sa lalaki nitong mahal. Alam nang kanyang lolo na mahal niya ang kanyang napangasawa dahil sa kitang-kita nang kanyang lolo ang nagkikislapang mga mata ni Shaira.

“kung nandito ka lang sana Sharina, alam kong magiging masaya ka lalo. Kapag nakita mo ang anak mo” Alam nang aman ni Shaira na ikakasal na ito pero hindi ito nakarating dahil sa madalian ang kasal dahil minadali nang kanyang lolo ang kasal.

End of Flashback

-------------------------------------------------------------

Please Vote and Follow me

@DancingFucker

Devastated Wife[COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon