29.TERRY

1K 50 0
                                    

From what i've heard mula sa Manila,May nakakita daw kay Joyce sa isang 5 STAR HOTEL CASINO with some VIP'S.Isang senador daw ang inaassist nya habang naglalaro.Iyun ba ang tinutukoy ng nanay ni Joyce na dahilan kaya sya ginagabi minsan sa pag uwi?Agad kong tinawagan si TOP para i confirm ang balita.

"Hey,Relax.Wala namang masamang nangyari kay Joyce.At isa pa,wala naman tayong magagawa kung iyun ang way na gusto nya para kumita.
Wag kang mag alala,itatanong ko mismo kay Dess para makasiguro kang sya nga yung nakita ng friend mo._TOP.Isa sa member ng Foundation ang nagsabi sa akin.Minsan na nya kasi kaming nakita ni Joyce na magkasama nuon sa hospital kaya may idea sya na merong something sa amin nuong mga panahong di pa ako iniiwasan ni Joyce.

"Dude,kelan ba kasi kayo pupunta dito ha?Kung di kayo makakapunta,ako na lang ang uuwi para mabantayan ko si Joyce.Hihintayin ko pa bang may mangyari sa kanyang masama bago ko sya pigilan sa ginagawa nya?_AKO.
Sa fone lang kami mag kausap kaya hindi talaga ako mapakali.

"Kahit naman umuwi ka dito,makakasiguro kaba na mapipigilan mo si Joyce sa gusto nya?Kilala mo naman yung tao na yun,ayaw na ayaw na kinaaawaan at binibigyan ng tulongg pinansyal kaya kahit na ano gagawin wag lang manggaling mula sayo._TOP.

"Pero what if totoo ngang sya yun,Anong gagawin ko?Kailangan ko na ba syang gamitan na ng dahas para lang pakasalan ako at hindi na magtrabaho sa lugar na yun?ohhhh God,bakit ba ganito.Kung lelan pa ako wala para mabantayan sya._AKO.

"Para mapanatag ka,We will make sure na maisasama namin si Joyce dyan para sunduin ka.Para naman kahit papaano makapag usap kayo.
Alam ko namang miss na miss mo na sya eh.Basta pagka baba na pagkababa ni GD ng eroplano,diretso na kami kaagad dyan sa yo._TOP.

Hapon na ng ma confirm ni TOP mula kay Dess na totoo ngang suma sideline si Joyce sa iba't ibang mga raket para makaipon.Unang sabak nya nga lang daw sa ganung trabaho pero kaagad syang nagustuhan ni SenadorMagallanes.Kilalang kurakot na pulitiko ang taong yun pero hindi ako sure na babaero din sya.Iniisip ko palang na baka samantalahin nya ang kahinaan at pangangailangan ni Joyce sa pera at iba ang hingiin nyang kapalit,baka mapatay ko sya ng di oras pag nangyari yun.


2days after naming mag usap ni TOP.Sopresa nila akong pinuntahan dito sa Ilocos.Nasa isa akong ISLA nag stay pansamantala na binili ko kamakailan lang habang nag i stay ako dito kina yaya.Mula sa bahay ni yaya,may isang oras pang sasakay ng boat para makarating dito sa Isla.

"Dude,Anyare sayo?Bakit nagpapaka Ermitanyo ka daw dito sabi ng Yaya mo?hahahahha.Look at you,ang itim itim mo na!_GD.Sila ni TOP ang sumundo sa akin dito.Nasa bahay daw ang mga babae at takot na mangitim.Masaya akong yumakap sa kanila sa pagkagulat ko.

"Si Joyce ba kasama nyo?Tara na dun sa bahay para makausap ko na sya.
_AKO.May maliit na kubo lang ako dito sa isla pansamantala dahil ilang araw ko pa lang naman itong nabili.Kapag nakakuha na ako ng title at permit,kaagad kong ipatatayo ang dream vacation house naming dalawa dito ni Joyce.

"Sorry dude pero hindi nakasama si Joyce eh.Ayaw nyang sumama ng malaman yang ikaw ang pupuntahan namin.Wala din daw magbabantay sa nanay nya kung sakali.Isa pa,dahil bago lang daw sya sa work bawal pa daw syang umabsent._TOP.Saka ako biglang nawalan pa ng gana para bumalik sa bahay ni yaya.Bukas na bukas din,sasabay na ako sa kanila pabalik ng Maynila para mapigilan si JOYCE sa ayaw nya at sa gusto.

"Mas makabubuti sigurong dumito ka na lang muna para makapag isip isip Terry,Kung uuwi ka kaagad,siguradong dagdag na naman sa problema ang gagawin mo.Alam naman natin pare pareho na hindi mo mapipigilan si Joyce sa ginagawa nya at kung sakaling magpilit ka,baka lalong lumaki pa ang gulo.Malalaman at malalaman din yun ng mommy mo._GD.

"Hindi naman pwedeng manahimik na lang ako sa isang sulok habang kung sino sinong lalaki ang ini eskortan ni Joyce.This time,wala na akong paki kung malaman nila mom ang tungkol kay Joyce at sa pamilya nya, Im willing to risk everything para maprotektahan lang sya._AKO.

"Yan na nga ba ang sinasabi namin kaya ayaw ka naming pauwiin muna.
Mainit pa ang tensyon sa pagitan nyo ng parents mo tapos susundan mo pa ng ganyan?Sa palagay mo kaya mo bang kalabanin ang parents mo sa gagawin mo kung sakali? Kapag gagawin mo yan,mas lalo mo lang inilalagay sa kumplikadong sitwasyon ang pamilya nina Joyce.Wala kang pera para banggain ang parents mo sa ngayon at mas lalo mo lang ilalagay sa peligro ang buhay ng pamilya ni joyce._TOP.

"Tama si Top dude,Sa ngayon mainit pa ang sitwasyon kaya pansamantala ka na munang manahimik at wag gumawa ng ingay.Hintayin na muna nating humupa ang galit ng mommy mo at saka ka bumalik sa inyo para kausapin sila.Nakakausap naman nya sina Mom at si Tita Ava, kaya for sure medyo nag iisip isip na din yun na patawarin ka._GD.

"Tungkol naman kay Joyce,wag ka ng mag alala dahil nakausap ko na yung manager na nagha handle sa kanya.Sinabihan ko na sya na wag na wag nyang tatangkaing ibugaw sa mayayamang pulitiko si Joyce dahil may may ari na sa kanya.Sa ngayon,hayaan mo na muna syang magtrabaho para naman makadagdag yun sa iniipon nyang pagpapa transplant sa nanay nya._Top.

"Thanks guys.Sa inyo ko na muna ipinauubaya si Joyce habang nandito pa ako.Siguro naman kahit papano,lalambot din ang puso ni Mom kapag nalaman nya ang buhay ko dito.Ang hirap pala talaga ng walang pera, ang dami kong gustong gawin pero wala kang magawa dahil limited lang ang kaya ng pera ko.Mas lalo ko tuloy namimiss si Joyce kapag nahihirapan ako ng ganito._Ako.

Sabay sabay na kaming nagbalik sa bahay ni yaya.Naabutan namin duon na masayang nagku kwentuhan sina yaya Luding pati na sina DESS AT SALLY habang nakaupo sa swing.Malungkot man na wala si Joyce,pilit ko pa ding pinasaya ang sarili ko sa pamamagitan ng masasaya nilang mga kwento kahit nasa Manila ang isipan ko.

PRICE TAG: MONEY CAN'T BUY ME LOVE  (KATARINA AND JOYCE ROMANCE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon