💫 XXXIX 💫

10.2K 432 72
                                    

Chapter Thirty-Nine:
Friends

***

THEN
December 2008

YOHAN'S POINT OF VIEW

I WANTED to push him away, but I couldn't. Being wrapped in his arms felt so good. Matagal ko ring hindi naramdaman ang gano'ng klaseng emosyon. But as much as I wanted to seize the moment, hindi pwede. Hindi ako pwedeng masanay ulit na maging gano'n kalapit sa kanya.

"Phil, no..." Tinanggal ko ang mga kamay niya mula sa pagkakayakap sa'kin. I stepped away from him at halos hindi ko magawang salubungin ang kanyang mga mata. Nakayuko ako habang pinapahiran ang mga luha kong ayaw tumigil sa pagbuhos.

"I'm sorry, I know I was a jerk. Hindi ko dapat ginawa 'yon sa'yo."

"No, it's okay. You deserve to be with someone else who can make you happy."

"You make me happy."

"She can make you happier." It was too damn painful to say those words, pero iyon ang totoo. "Don't be sorry for loving someone else."

"And who told you that I'm in love with her?" He sounded so frustrated.

"Nakita ko sa mga mata mo at sa mga ngiti mo habang kasama natin si Lalaine kanina. You can't deny na may feelings ka na sa kanya. Okay, sabihin na nating hindi ka in love sa kanya, but you have to admit that she's not just a friend to you. May nararamdaman ka sa kanya higit pa sa isang kaibigan."

"Bakit ba mas may alam ka pa sa nararamdaman ko? Will you stop making conclusions?"

"I'm just stating the obvious."

"Well, you've made an incorrect assumption, because I'm not in love with her. I don't feel something special for her dahil kaibigan lang ang tingin ko sa kanya."

"So, tama ang hinala ko na pinagseselos mo lang ako?"

Hindi siya nakasagot. We simply looked at each other's eyes. There was an utter silence as I waited for him to say something.

"Yohan..."

"I'd take that as a yes," I bitterly said and nodded. "Pero ang hindi ko maintindihan ay kung bakit mo ako pagseselosin? Bakit mo gugustuhing saktan ako? Hindi pa ba sapat lahat ng sakit na naramdaman ko dahil sa'yo? Nagmu-move on lang naman ako, ah. Bakit kailangan mong gawin sa'kin 'to?"

"Hindi ko gustong saktan ka. I was just—"

"

Jealous? Kasi may Trevor sa eksena?"


"Y-yes, and—"

"Putang ina!" Hindi ko na napigilan ang sarili kong magmura. "Hindi pwedeng ganito, Phil. Hindi pwedeng pinagseselosan mo si Trevor at hindi rin pwedeng magselos ako sa inyo ni Lalaine o sa kahit sinong babae. We need to move on, okay? Walang tayo at kailangang matutuhan kong tanggapin 'yon. But how can I accept the reality kung ganito ka? You're making it harder for me to move on! Don't you realize how unfair you are to me? Ang unfair-unfair mo!"

Cinderella is Gay (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon