“NEIL!” sigaw ni Lex. Binuksan niya ang pinto ng kwarto nito, at pinapasok si Alien sa loob.. “Gising na.. Nandito ang aso mo..”
Naalimpungatan si Neil, at napatingin sa kanya.. Biglang tumalon ang malaking aso sa kama niya, at naapakan si ang tyan ng kanyang amo.. “Argh,” he groaned.. “Ikaw talaga!” He patted its head..
“Muntik na akong kagatin nan kanina,” singhal ni Lex..
“Atleast hindi natuloy..” Neil grinned.. “Si Aldrin?” tanong niya..
“Minding his own business..”
“How was the investigation about Marinette?”
“Aldrin told me I shouldn't say this to you, because he knows you might follow them..” Lex sighed.. “They went to visit San Francisco, Laguna..”
“What?! Why?” He exclaimed.. “Bakit hindi nalang nila hayaan ang pulis mag-imbestiga?”
“Alam mo naman si Jax, mahilig sa away. Baka uhaw na 'yon sa dugo, at luha ng kalaban. Tagal nang hindi nakakasuntok,” he said, sarcastically.. “Tas isa pang malakas ang loob ni Scott, saka may mga kaibigan siya 'don. Napilitan na ding sumama si Aldrin..”
“Haysst! Bakit hindi mo pinigilan?”
“Wala si Lucas, wala akong kakampi..” Dipensa niya.. “Nandoon din si Flynn, pero gusto 'ding sumama. Sarap daw sabunutan ni Marinette..”
They laughed..
“Dapat pinasama mo na..” Natatawang usal ni Neil..
“Paano kung anak nga 'yon ng step-dad n'yo?” Lex asked..
He grinned.. “Ibig sabihin hindi ko siya kadugo. Wala akong pakealam sa mga anak niya..”
“Palibhasa masama ugali mo..” Lex chuckled.. “Edi wala ka 'ding pakealam kay Avril?”
“She's a exception.. Don't compare Marinette and Avril. We all know who's―”
“Oo na, dadrama ka nanaman..” Lex cut him off.. “Sige, nasa kwarto lang ako kung kailangan mo ako,” he said before closing the door..
Kinuha ni Neil ang phone niya sa side table. Si Keiton ang nakahanap nito, na nakasingit sa sofa-bed. Binuhay niya ito, and his lockscreen pops up..
Nakita niya ang picture nila ni Avril, na naka-flower crown. Bigla siyang napangiti. Ihinarap niya ito sa asong kasama niya.. “Ganda talaga ng mama mo,” he whispered..
Kinuhanan niya ng litrato ang aso, at isinend ito kay Avril..
“Ang cute!” she replied.. “Video call tayo, gusto kong makita siya!”
Sinagot ni Neil ang tawag, at hinarap kay Alien Jr. ang phone.. “Ang laki mo na, anak! Naiiyak ako,” she said..
“Arff!”
“I miss you too,” she pouted.. “Neil, nasan ka?”
“Oh?”
“Bakit kay Alien Jr. lang nakatutok ang camera?” tanong ni Avril..
Neil was confused.. “H-Ha? Sabi mo gusto mo siyang makita..”
YOU ARE READING
Snow White and the Seven Hotties (EDITING)
RomanceEDITING LUCAS "I can be your fictional character in our own world.." JAX "Let the bad boy treat you better, and let the worst guy treat you the best.." KEITON "I'll make your smile last forever to show my love for eternity.." NEIL "I like seeing you...