Chapter 18: You Must Learn to Love Me

782 36 2
                                    

   LAHAT sila naka-upo palibot ng dinning table. Dalawa nalang ang extrang space na nakalaan para saamin ni Jax. Pero hindi si Neil ang nandoon, kung 'di si Mike.

   Avril? Kita sa mukha ni Mike na nagulat siya na nandito ako.

   Magkakilala kayo?” tanong ni Scott.

   W-Well, nililigawan ko siya―

   You, what?!” hindi makapaniwalang tanong ni Scott sa kanya, at ang lahat ay napatigil sa pagkain.

   ‘Awkward!’

   You didn't tell me na rito ka pala. You're not answeing my calls. You didn't even showed up at the party.

   Yumuko nalang ako.

   ‘Please 'wag ngayon! Gutom na ako!’

   Bakit hindi mo sinabi Av na magkakilala kayo?

   Nagulat lang din ako na magkapatid kayo.

   Half-brothers,” they corrected.

   ‘Gutom na ako! Maawa kayo!’

  Sorry my girlfriend here is really hungry.. Do you mind letting us eat first before you ask questions to her Biglang nagsalita si Jax. Saka ko lang napansin na nakaakbay parin siya saakin.

   Napakunot ang kilay ni Mike tila naguguluhan, at ang iba naman nakanganga.

   Hinila ni Jax ang isang upuan at pinaupo ako 'don saka umupo siya sa tabi ko. Kinuha niya ang fried rice at ulam saka nilagyan ang plato ko. Sinalinan din niya ako ng orange juice sa baso. Kain na, sabi niya saakin, at nilagyan din ang plato n'ya.

  Nanaig ang katahimikan sa dinning room. Tanging kubyertos lang namin ni Jax ang tumutunog habang kumakain.

   Hindi ko nalang sila pinansin at nagpatuloy sa pagkain.

  ‘Bahala sila! Gutom ako! Mamaya ko na poproblemahin ang trip ni Jax.’

   Care to tell how the relationship started?” tanong ni Flynn.

  Napatingin ako kay Jax na patuloy parin ang pagkain at si Flynn na seryoso ang mukha habang nakatitig saakin.

   ‘Sana sinakyan nalang n'ya. Para mamaya na ang explanation. Nakakahiya naman kung ikukwento ko 'yung nangyari kagabi..’

   Mike coughed politely. Excuse me,usal n'ya, at pumuntang kusina.
 

  Avril, tawag ni Flynn ng pangalan ko.

   Ngayon ko lang ulit narinig na tawagin n'ya ako sa tunay kong pangalan. He must be really serious.

  Why, are you jealous?” Jax asked, amused.

   Wag mong ilayo ang usapan..

   Jax chuckled. I knew it,” bulong n'ya sa sarili n'ya.

Snow White and the Seven Hotties (EDITING)Where stories live. Discover now