Chapter 89

435 9 0
                                    

*~Avril~*

    INAYOS KO ang buhok ko na naka-messy bun habang nagmamadaling bumaba sa hagdan.

   Nawawala nanaman si Junior.

   Aatakihin talaga ako sa puso sa asong 'to.

   Napadaan ako sa living room at nakita ko si Lucas na nagbabasa ng libro. Merong iba pang mga libro sa tabi n'ya at isang bag.

   "Lucas!" tawag ko sa pangalan niya.

   Napatingin siya saakin while smirking. "Yes?"

   "Nakita mo ba 'yung anak ko?"

   He laughed, "Sino ka, si Sisa?" Inayos niya ang salamin niya. "Hindi.."

   "Sisa," I frowned.

   "Sorry," he chuckled.

   "Bakit pala ang dami mong libro d'yan sa tabi mo?"

   "Oh, this? It's the first day of school tomorrow. I'm advance studying because advance ako mag-isip.."

   I laughed and continued walking ."Ah, kala ko ano--" napalingon ulit ako sa kanya.. "First day of school n'yo?! Bakit hindi n'yo sinabing pasukan na bukas?!"

   "Hindi ba nabanggit ni Neil?"

   "H-Hindi.." Napakunot ako ng noo. "Baka hindi din n'ya alam?!"

   "It's okay, everything we need for school were already in our own school lockers."

   "Lahat kayo? Pati si Maxine?"

   He nodded, "Yup.."

   "Ibig sabihin maiiwan ako mag-isa dito bukas!?"

   He closed his book, "If you mention it earlier, I'll enroll you right away."

   "Ayos lang, I'm sure sa America na rin ako pag-aaralin ni mom. September pa kasi pasukan 'dun." I sighed, "Halos two months din akong tulala mag-isa dito.."

   "Seven-thirty to Four lang naman kami. Saka pwede kaming umuwi tuwing tanghali," he explained. "Besides, hindi ka naman nag-iisa, you're with your son.."

   Napahawak ako sa noo ko, "Oo nga pala, hinahanap ko si Junior. Ang laki naman kasi ng bahay na 'to.."

   He chuckled, "You'll get used to it.."

   Akmang aalis na ako ngunit pinigilan niya ako.

   "Wait.."

   Napalingon akonsa kanya.. "Ha?"

   "S-So--is it true that nothing is between you and Neil?" he awkwardly asked..

   No.. No.. No..

   Ang bilis ng balita..

Snow White and the Seven Hotties (EDITING)Where stories live. Discover now