Chapter 9: Glass Shards

988 39 3
                                    

  PAGKARATING namin sa bahay dumiretso sila sa kwarto nila. Magkaaway nanaman si Lex at Keiton dahil sa nangyari kanina sa kotse na nagpakaba saamin. Biglang humiga si Keiton sa likod, at nauntog siya sa pinto ng kotse. Nag-one-sixty over acting si Lex dahil nasaktan daw si Freya.

   Pumunta muna ako sa kusina at kumuha ng baso at pitsel sa refrigerator. Pagkatapos ko magsalin, sinara ko ang pinto nito. Iinom na sana ako.

   *TSSHK*

   Nabitawan ko ang baso. Nagkalat ang bubog, tubig at ice cubes sa sahig.

   Clumsy,” usal ng lalaki sa likod ko. Napalingon ako sa kanya, nakita ko ang lalaking natatakluban ng buhok ang mga mata n'ya.

   Buhay ka pa pala, I sarcastically said, without thinking.

   What did you say?” Kalmado ang boses n'ya pero halatang hindi niya nagustuhan ang sinabi ko.

   Ngayon ko nga lang siya nakita lumabas ng kwarto n'ya. Akala ko nilamon na siya tuluyan ng kutson. Hindi namin s'ya nakakasabay kumain saamin.

   'Pero kumakain pa ba s'ya?'

   Tiningnan ko ang pangangatawan n'ya mukha naman hindi siya nagugutom. Pero mas payat siya kesa sa iba naming kasama. Naisip ko na baka tulog nalang ang bumubuhay sa kanya.

   'Tama ako alien nga ang isang 'to..'

   What?!” iritadong tanong niya dahilan para bumalik ako sa reyalidad.

   Anong what?! I mocked him.

   You're staring at me, he said, amused.

   My lips parted. What?! No, I'm not!” depensa ko.

   Yes you were! He smirked.

   I frowned. "No!"

   Yes!

   No!

   Yes!

   No!

   Ugh.. Whatever..” He rolled his eyes. Tabi!

   Napanganga ako. Anak ng―”

   Sabing tabi!

*BLAGG*

   Bumagsak ako sa sahig sa lakas ng pagkatulak niya.

   Ang sama-sama ng ugali n'ya!

   Nagulat ako 'nong binuhat niya ako, at inupo sa isang upuan. Saka ko lang napansin na dumudugo ang binti ko. Nakita ko na nakatingin din siya sa mga ito. Kunot na kunot ang noo n'ya.

   Bakit mo ba ako tinulak!? singhal ko sa kanya.

   Nakaharang ka kasi! sigaw niya saakin. Ibinaling niya saakin ang sisi.

   Umasa ako na "sorry" ang sasabihin niya. Nakalimutan kong wala siyang puso, at sa ibang planeta siya galing.

   I frowned. Uso ang mag-excuse!

Snow White and the Seven Hotties (EDITING)Where stories live. Discover now