Chapter 5: Sae

1.2K 51 0
                                    

   PAPUNTA na sana si Scott sa kusina. Scott! tawag ko sa pangalan n'ya.

   What is it now? iritadong tanong n'ya.

   ‘I'm such a pain in the ass.’

   I think your livingroom is haunted.. Pinilit kong hindi tumawa.

   He glared at me as he sighed. Kung ayaw mong maglinis, 'wag mong gawin.. Hindi ka namin inoobliga gumawa ng mga gawaing bahay dito.. Bisita ka namin, kung gusto mo pumunta ka sa kwarto ko, at magpahinga ka muna.. Baka hindi ayos ang tulog mo kagabi kaya hangang ngayon nagde-day dream ka,” usal niya, at pumuntang kusina iniwan ako mag-isa.

   May narinig akong kumalukos sa likuran ko kaya dali-dali akong lumingon. Nakita ko si Keiton dahan-dahang ibinababa ang vacuum cleaner.

   'Nong napansin niya na nakatingin ako nabagsak niya ito sa sahig. Ah―hi.. He akwardly smiled. N-Nakita ko 'yong vacuum cleaner sa tapat ng kwarto ko tapos narinig ko na hinahanap n'yo ito―kaya dinala ko dito..

   Ganon ba.. Salamat,I replied with a smile. It was a big cat.

   You're welcome, he said, saka naglakad palayo sakin. Patay malisya sa nangyari.

   I grinned.

   Keiton! I called out.

   Humarap siya saakin.. Po?

   I signalled him na lumapit sakin. I think your livingroom is haunted.. I whispered to his ear. Let's play with him.

   “What?! natatawang tanong niya. By whom?

   I looked around making sure noone is around and then back to him. By a ghost cat, I whispered.

   Seriously? He laughed hysterically.

   Anong nakakatawa? kunwaring iritado na tanong ko.

   Actually you're wrong, walang ghost cat dito, he said, while laughing..

   'Giving up already?'

   No, I swear meron dito, I added. Inabangan ko ang magiging reaksyon niya.

   Wala nga.. He chuckled, at lumapit sakin. Ang totoo hindi s'ya pusa, nagpapanggap lang s'ya to play tricks on you..

   'Aamin na 'to..'

   Really? So I'm right, alien ang gumawa 'non.. Curse you kuyang pinagkamalan akong magnanakaw kagabi! Pagsakay ko sa mga sinasabi niya.

   He again laughed. Hindi siya alien.. I mean, alien nga 'yong may-ari ng kwartong tinulugan mo kagabi. Pero hindi s'ya 'yong nagtago ng vacuum cleaner..

   Edi sino? Pagpapatay malisya ko.

   It's theghost dog.. He sounded like we were in a horror movie and I can imagine the thunder and lightning while he said those words..

Snow White and the Seven Hotties (EDITING)Where stories live. Discover now