"I am here as a friend," iyon ang isinagot ni Iñigo. Nakatiimbagang lang siyang nakatitig sa akin. "Let's not argue here, gusto mo ba talagang napag-uusapan ka?"
Napatingin ako sa paligid ko at kulang na lang ay hilingin kong bumuka ang kinatatayuan ko at lamunin na lang ako ng buo sa labis na kahihiyan. Pinagtitinginan na kami ng mga tao.
Hinila ako ni Iñigo sa braso papasok sa restaurant at pumuwesto kami sa pinaka-sulok. Agad niya akong inabutan ng panyo nang makaupo kami sa pang-apatang mesa. Tinanggap ko na lang din iyon at pinunas ko agad sa basa kong pisngi.
Lumapit agad sa amin ang waitress at binigyan kami ng tig-isang menu pero hindi ako nag-abalang tingnan iyon. Nakatingin lang ako kay Iñigo. Hindi ko alam kung bakit dito pa namin kailangang mag-usap, at kung bakit kailangang kumain pa kaming dalawa.
Tinapunan niya ako ng tingin ng hindi ko galawin ang menu at siya na ang nagbigay ng order sa waitress. Magalang naman nagpaalam ýung waitress pagkatapos niyang kunin ýung order ni Iñigo. At saka ako muli nagsalita.
"Ba't tayo nandito?"
"Let's talk after we eat," malamig na tugon niya. Sumandal siya sa upuan at inabala ang sarili sa cellphone.
Mukha naman akong tanga na hindi ko alam kung saan ko ibabaling ang tingin ko. An awkward silence started to envelope us, followed by a tearful song I wish not to hear at the very moment.
Put away the pictures
Put away the memories
I've poured over and over through my tears
I've held them till I'm blind
They kept my hope alive
As if somehow that might keep you here
Once you believed in a love forever more
How do you leave it in a drawer
Now here it comes
The hardest part of all
Unchain my heart that's holding on
How do I start to live my life alone
Guess I'm just learning
Learning the art of letting go
Try to say it's over
Say the word goodbye
But each time it catches in my throat
You're still here in me
And I can't set you free
So hold on to what I wanted most
Baby someday we'll be friends forever more
Wish I could open up that door
Now here it comes
The hardest part of all
Unchain my heart that's holding on
How do I start to live my life alone
Guess I'm just learning
Learning the art of letting go
Sa pagtatapos ng kanta ay natagpuan ko ang sarili kong lumuluha habang nakikipagtitigan kay Iñigo. Masyadong nakakadala ang kantang ýon. Tagos sa puso, nakakaasar! At itong luha kong pasaway naman ayaw paawat.
BINABASA MO ANG
Casanova's Diary
RomanceMay kasabihan na "sa hinaba-haba ng prusisyon, sa simbahan din ang tuloy" Akala ko dati totoong prusisyon ang ibig sabihin noon, pero hindi pala, kundi pagkahaba-habang pagsubok sa pagmamahalan ninyo ng mahal mo. And I am one of those people na nak...