CHAPTER 28

423 29 0
                                    


   ASHLEY POV'S

Namulat ang mga mata ko nang may maaninag ako sa aking paningin na nakatitig sa mukha ko. Kinusot ko ang mga mata ko, nakita ko si alex na nakangiti sakin.

"Good morning" nakangiting bati ni alex sakin.

"Bakit ka nandito" sabi ko nakatakip ang bibig ko. Dahil hindi pa ako nagsesepilyo.

"Gusto sana kitang yayain magswimming" aniya. Ang mga palad ay magkalapat halatang nakikiusap.

"Swimming?" Aniya ko. Tumango siya habang nakanguso ang mga labi. "Ayoko. Ang lamig" aniya ko. Niyakap ang sarili.

"Sige na." Pagpipilit niya, hinihila pa ang kamay ko.

"Ayoko nga alex," aniya ko ng hilahin niya ako palabas ng tent.

Humarap siya sakin. "Namimiss ko na magswimming." umarte siyang nalulungkot. "Kung kaibigan kita, sasamahan mo ko" aniya sakin.

Nakamot ko nalang ang ulo ko. "Sige na nga." wala akong nagawa kung hindi pumayag nalang.

Bumalik ako sa tent ko at kinuha ang sepilyo. Nagsepilyo ako sa gilid ng puno. Pagkatapos ko,'ay, naghanap ako ng isusuot pangligo. Nang makabihis na ay lumabas na ako. Nakita ko si alex na ganun parin ang suot.

"Sabi mo lalangoy tayo, bakit ganyan parin ang suot mo" aniya ko paglapit sa kanya. Nakasuot siya ng pajama at long sleeves, terno na pangtulog.

"Oo nga" akmang huhubarin ang suot.

"Hoy, anong ginagawa mo" hinarap ko sa kanya ang dalawa kong palad at ginalaw-galaw, pinipigilan siya sa kanyang gagawin.

"Maghuhubad" aniya.

"Dito?" Turo ko sa buhanging tinatapakan ko.

"Oo. May masama ba dun" aniya na nag-iisip.

"Baka may makakita sayo" aniya sabi ko.

"Hahaha" tumawa siya ng malakas. "Nakasuot na ako ng two-piece, nuh" aniya sakin mabilis hinubad ang suot. Ang sexy talaga ng kaibigan ko. Walang kupas.

Sinuli ni alex ang kanyang sinuot sa may tent at mabilis na bumalik papunta sakin. Tinignan niya ang kabuuan ko, nakataas ang mga kilay.

"Bakit?" Sabi ko ng matalim parin ang tingin sakin.

"Ganyan lang ang suot mo best," aniya.

"Oo." Aniya ko. Nakasuot ako ng puting sando at nakamaong na maiksing short. "Wala akong dalang swimsuit" aniya ko.

"Dapat kapag may ganito, dapat lagi kang magdadala ng swimsuit" inakbayan niya ako.

"Pwede ba akong makisabay sa paglangoy niyo" napatingin kami sa aming likuran ng marinig namin ang tinig ni lexi.

"Hoy, linta hindi ka pwedeng sumabay samin" mataray na sabi ni alex, dito. Bakit naman niya tinawag na linta si lexi. Tinakpan ko ang sariling bibig para hindi nila makita ang aking pagtawa.

"Linta?" aniya ni lexi. Hindi niya alam kung bakit siya tinawag na ganun ni alex.

"Isa kang malaking linta alam mo ba yun, dahil ang hilig mong kumapit sa taong pagmamay-ari na ng iba" sarkastikong aniya ni alex. Hindi ako makapaniwalang nasabi niya iyon at kung saan niya nakuha ang mga salitang iyon.

"Ang lakas mo rin naman magsalita ng ganyan" mataray na sabi ni lexi. "Bakit hindi ang kaibigan mo ang magsabi niyan sakin" tumingin siya sakin ng masama.

"Pinipili ko lang ang taong pinapatulan ko" aniya ko.

"Dahil hindi mo ko matatalo ashley, sa pagmamahal palang ni ace ay talo na kita." aniya ni lexi. "Kaya hindi mo ko kayang patulan dahil magagalit sayo si ace. ISANG KANG TALUNAN" pinakadiin niya ang mga sinasabi, pinapamukha niya na sa kanya talaga si ace at hindi sakin.

THE FIVE GANGSTER AND METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon