CHAPTER 10

842 49 3
                                    

   ASHLEY POV'S

  Namulat ako ng nakasandal parin ako sa balikat ni ace, sinulyapan ko siya at mahimbing na natutulog. Napansin kong wala ng tauhan na nagba-bantay sa amin. Narinig ko pa ang mga yabag na tumatakbo.

  Bigla nalang bumukas ang pinto at iniluwal nito ang mga kaibigan ni ace. Habo-habol nila ang hininga, at may mga sugat.

"Hey miss cute president" nakangiting aniya sakin.

"Buti hindi kayo nahuli ng mga tauhan ni violet" sabi ko.

Ngumisi lang si jaxon. "Tinapos na namin sila kapatid" serysong sabi niya.

"Hah? E, si violet?" nanlalaking matang 'tanong ko.

"Nakatakas siya" angil ni kevin. Lumapit sakin at kinalagan ako.

Pagkatapos nila akong kalagan 'si ace naman. Niyug-yog ko siya dahil tulog pa rin ito. Pagmulat ng mga mata niya 'sa mga kaibigan agad ang paningin niya.

"Buti napatumba niyo lahat ng tauhan niya?" tanong ko.

"Hindi naman mahirap patumbahin ang mga iyon." Pagyayabang ni kuya jaxon.

"Ang yabang mo talaga 'kuya" nakangusong sabi ko.

"Mukhang nabibingi na ata ako" aniya nj kuya sa mga kaibigan.

"Baka may tu-tuli ka sa tenga hahaha" pagbibiro ni hendrix.

"Loko!" Binatukan niya si hendrix.

"Aray!!!" Angil ni hendrix. Hinihimas ang ulo.

"Nga pala, nasaan sila harvey?" tanong ni ethan. Nilibot ang paningin sa buong silid.

"Bakit nagpunta ba sila dito" tanong ko.

"Oo, nauna pa sila sa amin" aniya ni kevin.

"Baka tumakas na rin kasama ng violet na yun" nakapamulsang aniya ni ace.

"Hindi ganun si harvey" sigaw ko sa kanya.

"Tsk" singhal na naman niya.

"Hahanapin ko sila" iniwan ko sila at lumabas ng pinto.

    Nagpunta pala sila dito. Bakit hindi ko manalng siya nakita 'ni anino niya wala. Lahat ng silid ay binuksan ko pero walang laman. Pumunta ako sa pinaka-dulo ng bahay. Halos madilim sa banda roon. Bumaba ako ng hagdan at may isang silid doon na naka-padlock.

"Anong ginagawa mo jan" aniya ni kuya jaxon.

Lumingon ako sa kanya. "Tulungan mo ko kuya" sigaw ko para marinig ako.

  Bumaba silang lima ng hagdan.

"Nakalock" hawak-hawak ang padlock na ani ni ethan.

"Halika na, Umuwi na tayo" aniya ni ace.

"Tama. Mukhang wala naman kakaiba sa kwarto na yan E," aniya ni hendrix.

"Pero..." angil ko.

"Halika na ashley" hinawakan ni kuya ang kamay ko at hinila ako palakad.

Sinulyapan ko pa muna ang kwarto na iyon. Pero hindi talaga ako mapalagay, 'parang may kakaiba sa kwarto na iyon. Paakyat na kami ng hagdan 'nang kumalas ako sa pagkakahawak ni kuya.

"Ashley" tawag niya sakin.hindi ko siya pinansin.

Naghanap ako ng bagay na pwede pang-tanggal ng padlock.

"Ang tigas talaga ng ulo mo" inis na sabi ni ace.

"Pwede ba!" Napapikit ako sa inis. "Kung tulungan niyo nalang kaya ako"  kinuha ko ang bakal na putol sa may bintana.

THE FIVE GANGSTER AND METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon