Nag-iisip ako ng paraan kung paano ako makakatakas dito, halos nasa kinse katao sila. Liblib ang likod ng school maraming mga puno. Dito kadalasan may nangyayaring pangbubully.
"Balita ko eh, 'ikaw daw ang babaeng pinakaclose sa grupo nila ace at harvey" aniya habang hawak ang kanyang baba.
"Hindi totoo yan" pagsisinungaling ko.
Tinawanan lang nila ako ng malakas at hindi naniniwala sa aking sinasabi.
"At sa tingin mo maniniwala ako sayo" mukhang nagkakatotoo ang nasa isip ko. "Hawakan niyo siya" sigaw niya sa mga kasama.
"Bitiwan niyo ko" pagpu-pumiglas ko. Hinakawa nila ang magkabilang braso , dahila para hindi ako makakilos. Lumapit sa aking ang isang lalaki na maitim,puro tattoo ang karawan halos hindi na makita ang balat nito, may hikaw siya sa tenga at nagyoyosi pa.
Hinawaka nito ang panga ko 'binugahan ako ng usok ng sigarilyo.
Umubo-ubo pa ako. Humarap agad ako sa kanya at nakita kong nakatitig siya sa aking katawan. Manyak.."Dadlhin natin siya pauwi" baling nito sa mga kasama at sa dalawang lalaki na nakahawak sa akin.
"Bakit pa natin iuuwi boss" aniya ng lalaki. "Kung pwede namang dito simulan" ngumisi bigla.
"Kung ganun 'alam niyo na ang gagawin" tumingin siya sa mga lalaking nakahawak sakin.
"Bitawan niyo ako" sigaw ko. Wala akong magawa kundi umiyak nalang ng umiyak.
"Hoy miss 'kahit magsisigaw ka riyan walang makakarinig sayo hahaha" huma-halaklak siya habang bumubuga ng usok.
"Meron! Ako" Narinig ko ang tinig ng isang lalaki, nanlalabo na ang paningin ko sa kakaiyak.
"A--C--E" utal-utal na sabi ng leader.
Hindi pa rin ako tumitigil sa kakaiyak 'kahit nanjan na siya.
"Tara boss tumakas na tayo" narinig ko ang yabag ng pagtakbo nila.
"Babalikan kita ace" aniya ng leader at tumakbo.
Bakit ganun na lang ang takot nila kay ace 'pagkakita sa kanya. Tama nga ang iniisip ko dati 'kapag nasa panganib ako nandun agad sila 'alam agad kung nasaan ako. Hindi ko na naman mapigilang umiyak. Nakayuko ako sa lupo habang umiiyak. Narinig ko ang paglapit niya. Hindi ko maaninag ang reaksiyon niya dahil nanlalabo na talaga ang paningin ko.
"Are you okay" mababasa sa tinig niya ang pag-aalala. Biruin mo marunong din pala siya nun.
Hindi ko na siya sinagot sa halip ay inakap ko na sa siya at doon umiyak ng umiyak. Hinawakan niya naman ang likod ko at hinagod iyon.
"Salamat, Ace" sinabi ko iyo ng umiiyak at kahit utal-utal.
"Tsk" ayun naman ang singhal niya. Kaya di ko napigilang mapangiti.
Narinig ko din ang pagbukas ng gate sa likod.
"Best anong nangyare?" Sigaw agad ni alex.
"Alex" yun lang ang nasabi ko at yumakap ako sa kanya.
"Anong nangyare dito ace" narinig kong tanong ni Kevin.
"Nakita ko siyang 'hinaharas ng mga lalaki" sabi ni ace.
"What!!?" Narinig ko ang sigaw ni harvey.
"Ashley okay kalang ba" pumunta sakin si harvey at hinawakan ang magkabilang pisngi ko. Tumango lang ako dito. "Halika ihahatid na kita" hinila niya ako. Sinulyapan ko pa si ace bago umalis.
Nandito kami sa parking lot 'kasama si alex. Pinauna na naming makauwi si alex 'bago ako sumakay sa loob ng kotse ni harvey. Pagkasakay ko ay agad din siyang sumakay sa driver seat. Nakita kong harapin niya ako.
BINABASA MO ANG
THE FIVE GANGSTER AND ME
RomanceAshley comes from a wealthy family. He did not know that his real father was a gangster. She will know everything about herself when she meets the five men who are messing with her life. But in the end they will be the ones to help him and he will...