18

293 10 1
                                    

"Come! Im going to introduce you to our childhood friend."



The week after my signing contract, ito na nga at start na ng photoshoot. Marami din palang kinuhang model para sa brand na to kaya mas lalo akong kinakabahan.





Hinatid lang ako ni Elijah dito dahil may kailangan siyang tapusin sa internship niya. Binilin niya naman ako kay Rico kaya hindi naman ako nag-aalala masyado. He was nice and approachable kaya madali para sakin ang pakisamahan siya.



"Shanel, this is Kisses, my friend." He introduce me to one of the famous model in industry. Na starstruck pa ako dahil sobrang ganda niya! Hindi man lang nila ako ininform na sikat pala ang kakilala nila.



Bumulong pa siya sa babae pero narinig ko din naman. "Nililigawan ni Elijah." He whispered.



"Oh! Hi, Kisses." She lean on me and give me cheeks to cheeks. "So ikaw pala! Ikaw pala ang puputol sa torpe era ni Elijah!" Nagtawanan silang dalawa ni Rico kaya napangiti nalang din ako.




Iniwan ako ni Rico nang makita niya ang kakilala niya kaya kami ni Shanel ang magkasama. She introduced me to a guy with a fashionable style. He smiled and offered me his hand and looked at me from head-to-toe like he was examine me.




"You're smaller but other than that you look fine. You're new sa agency?" He asked me.




"Yes po. Pero wala pa po akong long contract." I smiled nervously.




"What do you mean is ito palang ang offer sayo? Gosh! No way! You're super attractive. Send me your portfolio, I'll give you a lot of projects. Who's your handler right now?"


"Rico is helping her with her portfolio. Si Zia handler niya." Shanel sounded so happy.




"Ill talk to Zia, I will helped you with your bookings. After 3 local shoot you can go international. May agency tayo sa New York, Paris and Spain. You will enjoyed it."




Hearing those words actually felt good. I used to envy my friends for being occupied with the things that help them to achieve their dreams. Now I could say that I was doing the same thing. I guess.



Shanel gave me a photos that I could imitate para sa shoot mamaya. I already did my make up. May mga susuotin naman na kami at may sarili kaming stylist dahil clothing brand ang ishoshoot namin.



I sat on the couch while Rico and his team setting up. When he give the signal and ready to shoot, umayos na ako ng upo at ginaya yung pose na binigay ni Shanel sakin. First set lahat kaming model ay shinoot nang magkakasama and next set ay solo shoot naman.




Kinakabahan ako pero pag naaalala ko ang mukha ni Elijah ay nawawala din agad ang kaba ko. Maybe he was my inspiration. I put my leg up and leaned my elbow above my knee before staring at the camera with the fierce eyes.




"Nice! Now try smiling!" Utos ni Rico. Ginawa ko ang sinabi niya at nag pose. "Good job! Loosen up more! Isipin mo si Elijah."




Gusto ko siyang tarayan pero wala akong magawa. I should act like a professional kahit hindi pa. Gusto ko nalang gawin ang best ko para hindi sila madissapoint. Bago lang ako kaya kailangan marunong akong makisama.




After the shoot pinakita sakin ni Rico ang mga litrato ko. And they all beautiful! Hindi ko inexpect na kaya kong gawin ang mga posing na yon.




"Not bad for a beginner. Mukhang bihasa na! Elijah will surely proud of you!" Sabi niya pa sakin.


Nagpapahinga na ako sa gilid ng tawagin ako ni Ms. Zia. Pumasok kami sa dressing room at doon niya ako kinausap.




"You're good on camera. One thing that you need to learn is your walk. It's plain, like your walking in a mall. Don't think that its a bad comment ha? It's a suggestion to improve yourself. Lalo na Sir Wilbert likes you. Yung kausap mo kanina. He will give you a big opportunities. So you need to believe on yourself. Dalhin mo ang sarili mo kasi umpisa pa lang to! I can see that you will have a good future ahead of you!"




I inhaled and exhaled after hearing her advice. Its so nice to hear those words. Nakakamotivate. Mas lalo akong ginaganahan sa industriya na to. I changed my clothes immediately dahil may oras pa ako para sa intership ko. Kinuwento ko din agad sa mga kaibigan ko ang nangyare at tuwang tuwa para sakin.



After a long day I reward myself on taking a shower. After taking a bath I wiped my body and cover my hair with a towel before wearing my pajamas. Nagsusuklay na ako ng buhok nang tumunog ang phone ko at agad na kinuha yon.






Elijah: baba ka. may pogi sa labas






I laughed as I read his chat. Natatawa ako pero kinikilig din naman. At the end of the day kahit pareho kaming busy palagi siyang gumagawa ng way para magkita kami. Kahit alam kong pagod siya dahil mas marami siyang ginagawa  ay hindi ko makikitang napapagod siya pagdating sakin. Kahit mag reklamo ay hindi ko marinig sakaniya.





Kakalabas ko palang ng gate nakabuka na ang mga braso niya para yakapin ako. He hugged me so tight! Amoy na amoy ko tuloy ang pabango sa damit nya.




"How was your photoshoot?" He said while kissing the top of my head. Nakayakap pa din siya sakin




"It was fine. Nag enjoy ako sobra."


"Inalagaan ka ba ni Rico at Shanel? Binilin kita sa mga yon." Kumunot pa ang noo niya.



"Yes love, inalagaan nila ako." Nanlaki pareho ang mga mata namin dahil sa sinabi ko. Hindi ko rin alam kung bakit ko nasabi yon. Bakit ko ba nasabi yon?!!!




"Love?! Hays, wala na, buo na araw ko. Hindi na ako pagod." He chuckled.

DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon