CHAPTER 61

21 1 0
                                    

Pagkatapos naming mag agahan ay tinulungan ko si Ate Melan na maghugas ng pinggan. Nakakahiya naman kung hindi ako tutulong eh nakikikain na nga ako. Pinigilan pa ako ni sir panot pero kagustuhan ko naman iyon.

" Vei. Dapat hindi ka na tumulong kaya ko naman ang lahat ng ito" saad ni ate melan na busy sa pag-arrange ng mga nagamit sa kainan kanina.

" Para mo naring sinabi na wala akong silbi ate melan" saad ko dito habang nagpunas ng kamay.

" ha. Nako. Vei sorry hindi naman sa ganon."

Bahagya akong natawa dahil bakas sa mukha nito sa pagkataranta. " Joke lang ate melan. Gusto ko tumulong ano kaba, ayuko namang nakatunganga lang noh habang ikaw maraming ginagawa. Hindi namam ako prinsesa at mas lalong hindi ako taga rito. Nakikikain lang ako."

Biglang lumungkot ito at hinawakan ang kamay ko" Ang bait mo talaga Vei. Sana mahahanap mo agad ang tunay mong kaligayahan. Nakikita ko sa mga mata mo ang hinagpis at pangungulila. Kahit nakangiti ka at tumatawa pero hindi naman ito umabot sa mga mata mo. " malalim ang paghinga kung tinignan si Ate Melan.

" Magiging masaya lang ako ate Melan kung magigising ang Daddy ko. Para malaman namin kung sino ang may gawa sa kanya nito" madiin kung sabi habang inaalala ang mga panahon na nakita ko si daddy na duguaan sa pagkakaaksidente at may saksak sa tiyan. That was not a normal accident after all that was intentional.  Sinadya iyon dahil may sasaksak si daddy sa tiyan.

" Pero bukod don si Senyorito Xuz. Alam kung siya lang ang bukod tanging makapagpagaan ng loob mo sa kabila ng pinagdaan mo Vei."

Madiin akong napapikit. Tama si Ate Melan. Siya lang. Gusto kung i-comfort niya. Siya lang at dati iyon. Ngayon kailangan kung maging matapang sa sarili kung pagsisikap. Walang Xuz at Cassidy na involve. Wala. Ipapakita ko sa kanila kung sino talaga ako ang dating Vei na masaya at matapang. Ang dating Vei na sinira mo Xuz.

" Ate Melan. Cassidy wants Melon. Give her. May pupuntahan lang ako" rinig kung saad ni Xuz. Hindi ko ito makita dahil nakatalikod ako sa kanya.

Kung 'di lang kita nakilala. Maybe my life would be much better. Though masaya ako dahil sa kanya nakilala ko ang real parents ko pero sakit naman ang dulot nito.

___________

Leo's Pov

" Leooooooooooooo" nagulat ako nang biglang may yumakap sa akin. Ni hindi ako makagalaw dahil sa gulat. F*** kasama ko pa naman ang fiance ko. Lagot.

" What are you doing, you flirty woman?" Galit na sigaw ng Fiance ko sa babaeng nakayakap sa akin ngayon.

Agad namang napabitaw ang babae sa akin at nang makita ang mukha niya ay bahagyang napanganga ako. " Vei.?" Nakangiti itong nakatingin sa akin at sa Fiance ko. Ni hindi ko makita ang bakas ng lungkot sa mga mata niya. She' s lively like before nong una ko siyang makita sa advance celebration nila nong graduation. Ibang iba sa Vei na nakita ko pagkaapak ko dito sa mount High na walang kabubay buhay ang galaw at mga mata.

I'm happy for her.

" You're back with your? Who is she Leo?" Tanong ni Vei habang palipat lipat ang tingin sa akin at kay Nayle.

" IM HIS FIANCE. ANY PROBLEM WITH THAT?" mataray na sagot ni nayle kay Vei. Ngunit sa halip na mainis sa klase ng sagot ni Nayle. Ay ngumiti lang ito at lumapit pa sa fiance ko na akala mo dragon kung makatingin kay Vei..

Sos! Nagseselos lang.

" Nayle Be nice to her. She's my friend" saway ko dito.

"Okay lang Leo.  You are Nayle. His Fiance. Nong napatawag si Leo sa akin sa last week nabanggit ka niya sa akin. Sinabi niyang ------------

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon