Amythyst Pov
" ahh--ano kas--"
" Ms. Esrael we need to go. Faster" utos nito na tila isang commander kaya ako naman ay napasunod agad dahil sa pagkabigla. Dali dali akong sumakay sa kotse niya sa sobrang gulat.
" Fasten your seatbelt" muling utos nito ning nakapasok na sa kotse. Agad ko namang ginawa. Napahawak nalang ako sa noo ko nang maalala si manong.
" Manong pakidala nalang ho bukas. Maraming salamat ho talaga" sigaw ko habang nakadungaw sa bintana ng kotse.
Nagsalubong ang kilay ko nang makitang nakatingin sa akin si Xuz na sobra ang pagkakunot ng noo pero kahit ganon ang gwapo parin nito.
" Who's that person? Kilala mo ba siya?" Tanong nito. Umiling nalang ako dahil kanina ko lang naman ito nakausap.
" I can feel danger in him. Better to distance yourself . " seryoso nitong bilin sa akin. Nagkibibit balikat naman ako dahil wala naman akong kakaibang naramdamang panganib sa kanya liban nalang sa kakaibang tingin niyang tila isang manyak.
" Why?"
" Minsan kanang napahamak Ms. Ezrael dahil sa mga taong pinagkatiwalaan mo. Please this time, don't do trust anyone just so you feel that they are kind and good to you"
Deretso ang tingin nito habang sinabi iyon sa akin. Nakaramdam naman ako nga kirot.
" Kahit na palagi akong nag-iingat hindi parin natin mapipigilan ang nakatadhana. Mapapahamak at mapapahaman parin ako at masasaktan tulad ng pangako mong hindi mo ako sasaktan pero ginawa mo parin. But thank you for the concern." mahina kung sabi at bakas doon ang lungkot. Naramdaman kung napatingin siya sa akin. I just look straight at hindi siya nilingon. Wala akong lakas don, baka kapag magtama na naman ang paningin namin ay hindi ko mapigilang umiyak sa harap niya mismo.
_____
" Bye the way. Saan ba tayo pupunta" pambabasag ko sa katahimikan.
" Preparing for the ball. Kailangan nating bumili ng maiisuot natin. And You'll be my date. Whether you like it or you like it" My eyes widen as I hear what he's sayin'. Lakas makadesisyon. Hawak ba niya buhay ko at choice niya ang choice ko? Ibang klase.
" Alam mo ang gulo mo. Nong kelan lang ang sama sama ng ugali mo sa akin. Bakit parang ikaw na yata ang humahabol sa akin ngayon kung kelan ayuko na" i said loudly.
"So. You want to give up" usal nitong may himig ng pagkadismaya. Nag iwas lang ako ng tingin at mas piniling manahimik nalang.
It's true. I wanna give up. Ayukong umasa. Dahil yun ang pinakamasakit. Ang umasa sa wala. He maybe good to me now. He may be approaching me right now but who know's, one day he'll gonna be back at his usual temper again. The cold and dodgeful Xuz.
_____
Hila hila ako ni Xuz sa usang botique at nagpapadala lang ako dahil nawalan ako ng gana sa buhay ko. Joke. Gutom kasi ako kaya ang tamlay ko ngayon, kailangan ko ng energy.
Hawak hawak nito ang kamay ko. Gusto kung kiligin pero di bali nalang diba magmomove on ako. Kahit nandito pa siya sa tabi ko. I can move on with my own unique mindset. Duh!. Gutom ko nga lang ito. Kailangan ko ng food. Anong oras naba at takam na takam na itong sikmura ko.
Nakaupo lang naman ako mula nong pumasok kami dito sa botique habang si Xuz ay namimili ng suit mens section.
" Miss. Baka gusto niyo mamili? Magaganda at brand new po ang stocks natin ngayon. Tiyak na may magustuhan po kayo" saad ng sales lady sa akin.
Napatingin ako dito. " Can you pick a gown for me? Sa tingin ko kasi magaling ka mamili ng nababagay sa costumer. Tama ako diba?" Pambobola ko dito habang nagningning ang mga mata. Well, sana nga hindi ako nagkamali. Tinatamad lang talaga akong mamili. Libre naman ito ni Xuz, bahala siya kung yung pinakamahal ang ibigay niya sa akin. Hindi naman ako ang magbayad.
BINABASA MO ANG
Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)
RandomBravery Vei is a scholar in Fordand'E Academy where she meet her archnemesis Xuz Aldrich Ford that sooner became her Young Master. As she studying, she work for Xuz as she appointed to become his personal maid by his mother in exchange of being a sc...