X U Z
Nagtago si Dwarf sa likod ko mukhang natakot. Grandma was a baddas on her highschool life. that's why dwarf remind me of grandma.
" Sino ang babaeng yan? Gf mo ba siya Xuz? Bakit ganyan ka niya tratuhin?" nangangalaiti nitong usal habang masamang tinignan si dwarf. Mas lalong isiniksik niya ang sarili sa likod ko, ang tapang tapang kapag ako kaharap takot naman pala sa lola ko.
Masyadong over protective si granny sa akin syempre gusto ko yun unlike mom and dad they never care for me.
" Nope granny she's my personal maid" Sagot ko, Mas sumama an timpla ng mukha niya.
" Maid lang pal-----"
" Mom . I hired her para narin kay Xuz. Kumain na tayo. Wag ka muna magalit ngayon.Ipapaliwanag ko sayo ang lahat. Galing kapa sa sakit" putol ni mom sa sermon ni granny.
Almost 1 year din nasa hospital si granny at ngayon lang siya nakalabas. Araw araw ko siya dinadalaw ,every break time ay pumuslit ako sa hospital non para makausap at makakwetuhan siya.
Kaya nga hindi na ako nagulat na nandito na siya eh kasi galing ako doon kahapon at sinabi niya madischarge na siya ngayon.
Granny was my Mom and Dad when I was a child. Shes been with me when i got sick. Sa tuwing malungkot ako she was there to make me happy.
"Andrea Is right Ma. Mahina pakatawan mo. Baka ano pa mangyari sayo" pagsang ayon ni Dad kay Mom.
" Okay" pero hindi nakaligtas sa akin ang masamang tingin niya kay Dwarf. Napailing nalang ako, kung wala lang ako sa harap nila baka kanina pa ako humagalpak ng tawa sa itsura ni dwarf ngayon. She look like a mouse hiding from a cat.
Umalis na si dwarf sa likod ko at pumwesto sa linya ng mga katulong. Tahimik kaming kumain hanggang sa natapos na ako.Tumayo ako dahilan para mapatingin sila sa akin.
" I'm done I need to go" sabi ko at hinalikan sa ulo si granny.
Aalis na sana ako nang magsalita si Dad.
" You can't son"
Pigil ni papa. Napakunot ako ang noo at gusto taasan sila ng kilay pero hindi ko na tinuloy dahil para nakakabakla ata yun. (Nakakabakla naman talaga Xuz)" Pipigilan mo ba ako?" kunot noo kung tanong. Naikuyom ko ang kamao ko at gustong sapakin ang tatay ko, yes he is my dad but I'm still mad at him. He doesnt care to me at all, what's with him right now?
Nag alalang tinignan ako ni mom.
" Yes kung yun ang kinakailangan" seryoso niyang sabi habang pinunasan ng tissue ang bibig niya.
" Kung ganon! Do i need to celebrate dahil sa wakas pipigilan ako ng Dad ko sa gusto kung gawin?" Natatawa at mapaglaro kung sabi ikinainis niya. Totoo naman, from my kids life until now oh i forgot until yesterday he don't even gave a damn care as will as mom. Business business, puchang business yan.
" Son Stop it. Give some manners . Nandito tayo sa hapag kainan Mahiya ka sa granny mo" Saway ni maam sa akin, napakurap ako at tinignan si mom, I remembered my sister to her presence that's why i would not hesitate to argue with her. But still I hate her, I hate him, I hate them.
" Nonsense! Gatta go"
" Kung aalis ka kailangang kasama mo si Bravery" pasigaw na sabi ni dad kaya tinignan ko siya ulit.
" No".
" No buts son or else dalawang araw kang makukulong sa mansyon nato" pagbabanta niya kaya natawa ako.
BINABASA MO ANG
Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)
RandomBravery Vei is a scholar in Fordand'E Academy where she meet her archnemesis Xuz Aldrich Ford that sooner became her Young Master. As she studying, she work for Xuz as she appointed to become his personal maid by his mother in exchange of being a sc...