Chapter 40

165 5 0
                                    

V E I


"Nak?"  Tawag ni nanay sa akin kaya napalingon ako dito while eating mango. "Fho?" Tugon ko puno kasi bibig ko eh. Namiss ko lang kumain hehe.

" May kailangan kang malaman " sabi nito na ikinatigil ko. Tinignan ko lang sila nanay  tatay at dindo ,parang importante ata gusto sabihin nila ah.

" hmm? Anu yun nay tay?" Mahimig kung tanong. Kumuha ako ng shrimp at nilantakan ito. Mabuti naman at sa wakas pinakain din nila ako ng ganito ka sharap mihihi.

Naramdam kung bumukas ang pinto pero hindi iyon pinansin kasi busy ako sa pagkain ko. Isang linggong walang laman tiyan ko ah.

" Vei anak! Dahan dahan lang baka mapano sugat mo niyan pag marami ka nakain" saway ni tatay sa akin

" Amp.o-kay lang tay hindi naman natamaan intestine ampf  ko eh"  sabay tingin ko sa kanila. Napatingin naman ako kina kate at mommy niya na ngayoy nagyakapan ,nandito din ang asawa nito.

Sila pala ang dumating.

Weird ang tingin nila sa akin.hhmm? " Vei? " tawag ni maam ezrael sa akin habang nakangiti ng matamis sa akin ,sinuklian ko din naman ito ng pinakamatamis kung ngiti.

" Po? Salamat po sa pagdalaw maam sir and kate" masaya kung ani.

Natahimik naman sila bakas sa mukha nila ang tuwa.

"  Anak! Diba gusto mo makilala ang tunay mong mga magulang?"  Hindi ako nakasagot, binaba ko ang hipon na hawak ko bago ko binaling ang tingin kay tatay. Gusto ko sila makilala pero paano?

" Opo para naman alam ko kung kanino ako nagmula nay" tugon ko

Tumayo si nanay at nilapitan sina kate  na ikinalukot ng  mukha ko. Muli siyang tumingin sa akin na nakangiti.

" Sila anak! Sila ang tunay mong pamilya"
Sabi ni nanay na ikinatawa ko Hahaha! Nagpapatawa si nanay, paano nangayari yon?. Impossible.

" haha. Nay tay, ay celebrity naba tayo ngayon? Hahahahahah" natatawa kung ani ngunit natigil din naman agad ako nong seryoso silang nakatingin sa akin.

" Amethyst anak ko" humihikbing saad ni Maam Ezrael na ikinatigil ko.

"A-me-thyst?" naguguluhan kung sabi

This not not true. Super impossible, mayaman sila, ezrael na kilala sa buong bansa paanong naging anak nila ako." Oo anak amethyst ang tunay mong pangalan!Vei" Hindi ko mapigilang hindi maging emosyonal sa tinuran niya kahit sa isip ko nagbibiro lang ata sila.

" Vei totoo ang sinabi namin ikaw ang anak naming nawalay simula sanggol ka palang" paliwanag si sir ezrael. Muli akong napatawa, I just can't believe them but deep inside i am glad. Pakiramdam ko kumpleto na ako.  How come?

Totoo ba to?

Lumapit sila sa akin at umupo sa harap ko, napayuko ako nang maramdaman kung may luhang gustong kumawala sa mga mata ko. Matagal ko ng pinangarap na makita sila, masilayan sila at makilala ang tunay kung mga magulang.

" From the first time I saw you I felt something about  you. That's because you are my baby!our baby Amethyst anak matagal kana naming hinahanap buong bicol inikot namin para mahanap ka yon pala lumipat kayo dito sa Maynila. I'm sorry anak kung nawalay ka sa amin"  humihikbing saad nito habang marahang sunusuklay ang buhok ko.

" Vei sana matanggap mo kami na pamilya" bagsak luhang tinignan ko silang dalawa. Inaamin kung magaan ang loob ko sa kanila. Pero sa kabila non may part sa akin na masaya at may part din na malungkot ako.

Paano na sina nanay at tatay pati si dindo.

" Anak wag mo kami alalahanin pwede mo naman kami dalawin eh. Nanay at tatay mo parin kami at mahal na mahal ka namin" napatawa ako nong makitang umiiyak din si tatay. I know him he's strong, hindi siya basta basta umiiyak even na nahihirapan siya. Pero ngayon nakita kung lumuluha ang tatay ko.

Mabilis ko silang niyakap nong lumapit sila sa akin.

" Opo nanay at tatay ko parin kayo. Dindo halika ayaw mo ba yakapin si ate?" Tawag ko kay dindo ..Napangiti ako dahil sinunud niya ako.

Nagyayakapan lang kami habang umiiyak. Humiwalay lang sila nong tumikhim si maam ezrael. What should i call them?

Mommy mama? Daddy Papa?

" Opo! Ito pangarap ko syempre masaya akong nakilala ko na kayo sa wakas " maluha luha kung sabi.

Sinunggaban ko sila ng yakap na ikinadaing ko dahil tumama ang sugat ko sa tiyan ni sir Ezrael.

" Ouch"

" My gad anak! Ikaw kasi Calib eh sabing mag Gym ka. Ayan tuloy! Ang lubo pa naman niyang tiyan mo" singhal ni maam ezrael

" Sorry na !ang harsh mo sa akin honey" kamot ulong sabi nito .

" Ayos lang po maa----

" Mommy"

" Call me daddy"

" hehe! Mommy daddy" gaya ko sa kanila

Nagtatawanan kami pagkatapos non..

Nakangiti ako ngayon habang yakap yakap sila. I know everything kung bakit nila ako iniwan kay nanay, ikinwento iyon sa akin ni nanay at tatay. Para mailigtas ako ibinigay ako ni mommy kina nanay na siyang nagsaka noon sa bukid. Hinabol siya noon ng mga nappers kasi tumakas si mommy mula sa pinaglalagyan namin, bitbit niya ako. And sa awa ng diyos nakita niya si nanay at ibinigay ako sa kanila. Tanging pangalan lang ni nanay ang inalam ni Mommy bago ito lumisan. Kaya  dati kahit gusto kung makilala kung sino mga magulang ko hindi ko magawa dahi kahit pangalan hindi ko alam.

Fastforward

Nakahiga ako ngayon habang si mommy ay binalatan ako ng apple.  Wala sila nanay umuwi para magpahinga ,ilang gabi na kasi silang puyat sa pagbabantay sa akin noong comatose pa ako.

Hindi ko mapagkailang ina ko siya dahil kahit hindi ako titingin sa salamin makikitang magkahawig kaming dalawa. Malambot niya akong tinignan kaya napangiti ako. Si Dad naman may meeting pa daw kaya wala siyang nagawa kundi ang umalis muna. Si kate ay pumasok, masyadong busy ang g12 ngayon dahil sa research, ako nito iwan d ko alam kung ano gagawin ko kasi 2 months pa bago ako makalabas.

" Amy----

" Vei po naiilang ako kapag tinswag akong ganon " saad ko

" sorry hindi lang ako makapaniwalang kaharap at kausap kita ngayon anak"

Napaupo ako at marahan kung hinawakan ang pisngi ng mommy ko. Pinunasan ko ang butil na mula sa mga mata niya.

" Ako rin po" masaya kung sabi hinawakan din niya ang pisngi ko at hinahaplos ito na ikinapit ko. Ang sarap sa pakiramdam, parang ito ang tumulak sa akin para antukin, hindi ko mapigilan antukin sa ginawa niya, ang ganda sa feeling.

"Mahal ko po kayo" huli kung sabi bago makatulog

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon