H E R O
*Hik*hik*hik
Naalibadbaran ako kay cobby kanina pa humihikbi habang nakikinig sa usapan nina ruko at Vei sa loob.Chismoso talaga.
Hanggang ngayon, galit parin si Xuz kay Ruko well kami rin naman. Sino ba namang hindi magalit sa ginawa niya? Napailing nalang ako habang tinignan si Xuz na ngayo'y nakakuyom ang kamay at halatang nag alala kay Vei sa loob.
Si Ruko mismo ang nagsuplong ng sarili niya sa amin. Wala kami nakita kahit anong ebedensiya sa pangyayari even sa mga pulis at mga investigador. Masyadong malinis ang pagkakagawa knowing that ruko is very bright when it comes to computers, hindi na nakapagtataka.
F L A S H B A C K
3 days after the crime
While were having a research about what happen biglang sumulpot si ruko na puno ng sugat ang kamay nito na parang galing sa bakbakan. Nahinto kami sa ginagawa namin at napatingin sa kanya na may pag alala.
" Ruko! What happen? Are you in trouble?" Nakakunot noong tanong ni Xuz ngunit may bahid na pang aasar.
Haha! Basagulero to dati eh! Nahinto lang nong dumating si Vei
" Ahh X-xuz?M-may sa-sabihin s---ana a-ko" Bakas sa boses niya ang takot at dahil pagod kami at walang tulog ay napagpasyahan naming umupo muna sa sofa habang si Ruko nakatayo naman sa harapan namin. Napansin ko ang pagkuyom ng kamay niya ngunit isinawalang bahala ko na iyon dahil parang may matindi siya problema na gusto niyang sabihin.
" Hoy! Ruko magsalita ka anyare sayo gago haha?" Singhal ni cobby at binato ng popcorn na kinain niya.
" Yeah! Ruko tell us. Alam naming may problema ka. This past few days kakaiba kinikilos mo" tanong ni kyle. indi ako nagsalita bagkus inuobserbahan ko lang siya. Nakatayo lang siya, panay lunok din niya. Tela nagdadalawang isip sabihin ang gustong sabihin.
" Come on Ruko what is it. May gagawin pa kami. " naiinis sa saad ni Xuz.
"K-kasi---- "Putol niya.
Maya maya lang may tumulong luha mula sa mata niya. Alam kung nakayuko siya pero alam kung doon yon galing. Masyado bang matindi problema niya at ganyan siya makareact. Napansin narin ito ng kaibigan namin.
" Hoy! Ruko ano nababakla kana ba haha" pangungutyaw nitong si Cobby.
" k-kasi----
" Kasi ano ruko?" bakas sa boses ni Xuz na naiinip na ito. Nako iba pa naman 'to mainip magwalkwalkout. Tumayo ako at nilapitan si ruko, tinap ko ang balikat niya.
" Ruko kung ano man yan sabihin mo na para masolusyunan ag------ " 'Di ko natapos ang sinabi ko dahil sa sinabi niyang iginagulat naming lahat.
"Ako------ ako x-xuz a-ng su-sumak---sak ka-y V-vei" naluluha nitong sabi
" Pfffffffffttttt huh? Hakdog ruko? Ano yan ? Matinding bir------" Matawatawang saad ni kyle pero hindi naman niya ito natapos dahil pinutol na naman ito ni Ruko.
" Im serious! Im sorry Xu-----
Bago pa niya matapos ang sasabihin niya biglang lumanding sa mukha nito ang paa ni Xuz dahilan kung bakit bumulagta ito sa sahig. Nagulat lang kaming tatlo sa pangyayari tela hindi kami makagalaw sa kinauupuan namin dahil ang dating Xuz na kaibigan namin noon ay biglang bumalik.
"SABIHIN MO HINDI TOTOO ANG SINABI MO" nangangalaiting sigaw ni xuz at hinawakan ito sa kwelyuhan. Nakakabinging sigaw na ngayon lang namin narinig.
" X--xuz so----
Hindi ulit pinatapos ni xuz si ruko dahil mabilis itong pinaulanan ng suntok. Gusto namin siyang pigilan pero hindi kami makagalaw tatlo. Hindi kami makapaniwala na magagawa iyon ni ruko kay Vei. " TELL ME AGAIN YOU LIED RUKO! YOU LIED" hindi sumagot si ruko bagkus yumuko ito.
"Sorry Xuz hind ko sinasadya" dahil sa sinabi ni ruko ay pwersahan siyang sinuntok ulit ni Xuz ng paulit ulit habang nakahiga ito at nakapaibabaw si Xuz sa kanya.
This time ay nagawa naming tatlo na tumayo para awatin si Xuz. This is so embarassing for us, dinungisan niya ang samahan namin.
" Xuz tama na tama na" awat ni kyle. Hindi parin tumigil si Xuz samantalang nagpaubaya lang si ruko sa ginawa niya.
Fuck! Halos hindi na maitsura si ruko.
" Xuz Mapatay mo siya" taranta kung sabi at pilit na hinila ni xuz pero ang lakas niya.
Masyadong napuno siya sa galit , parang hindi na siya si Xuz. Tinabig niya ako gamit ang isang kamay niya kaya napaupo ako,tinulungan ako ng dalawa. Sabay naming hinila si Xuz ng may lakas para malubaybayan na niya si Ruko. This is a Shit!
" AHHHHH! MAPAPATAY KITA RUKO LET ME GO" malahayop na sigaw nito at nagpupumiglas sa hawak namin. Malungkot kung tinignan si Ruko. Puno ng dugo ang mukha niya, humihikbi lang ito habang nakayuko.
" BAKIT MO BA KASI YUN GINAWA RUKO? ANONG DAHILAN MO? IM SURE NAMAN MERON?" singhal ko dito.
Tinignan lang niya ako tapos sorry lang siya ng sorry.
" BITAWAN NIYO AKO TATLO. HINDI PA AKO TAPOS SA KANYA. FVCK YOU RUKO. PUMUNTA PUNTAN KAPA SA HOSPITAL IKAW NAMAN PALA ANG MAY GAWA. NAKUNSINSIYA KAPA TALAGA Huh" Matigas nitong sigaw habang nangungugat na ang noo sa galit. " ANO BA BITAWAN NIYO AKO. HINDI PA AKO TaPOS" pumiglas nito sa hawak namin. Dinala namin si Xuz sa kwarto niya na nagpupumiglas baka mapatay pa niya si Ruko. Pede naman pausapan ng maayos eh.
" Iupo natin . Tatalian natin yan baka makawala" sabi ni cobby. Wala na kaming nagawa dahil kumuha na siya ng lubid at mabilis na tinalian si Xuz.
Litsing cobby.
" HEY ANO TO? KAYO MAPAPATAY KO PAG NAKAWALA AKO RITO" napasapo naman ako ulo nang makitang nilabasan lang ni cobby ng dila si xuz.
" This is the best way para tumigil ka Xuz. Baka mapatay mo pa kaibigan natin" ani ni kyle ma ikinais ni xuz.
" REALLY? SIYA PA TALAGA KAKAMPIHAN NIYO?"
" NO. May rason namn siguro siya Xuz" malungkot kung sabi
" Damn! I dont care his reason as long as ill make revenge of what he did to my babydwarf!come on. Remove this rope." Nanggigigil na saad nito.
Hindi namin siya sinagot at tinalikuran siya. Nagdadabog pa sa kwarto niya ,hinayaan lang namin. Binalikan namin si Ruko na ngayoy nagpupunas. Malambot niya kaming tinignan na parang magsusumamo.
*boogss
Binigyan ko siya ng isang suntok kaya napaupo siya ulit.
" Make sure you'll explain to us" matigas kung sabi. Lumapit naman si kyle sa kanya at dinambaan din ng suntok sa labi kaya nadagdagan ang putok nito.
" You are ruko if you did it with a valid reason"
" I hate you ruko. You dissapointed me" malamyang saad ni cobby sabay sampal dito.
Fvck you cobby. Nanggigigil ako sayo.
Kanina pa!
BINABASA MO ANG
Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)
AcakBravery Vei is a scholar in Fordand'E Academy where she meet her archnemesis Xuz Aldrich Ford that sooner became her Young Master. As she studying, she work for Xuz as she appointed to become his personal maid by his mother in exchange of being a sc...