Chapter 26

191 7 0
                                    

K A T E

Nagbalat ako ng mansanas ngayon para kay Vei. Nakatulog kasi siya dahil bigla na naman daw siyang nahihilo. Sobrang lakas naman talaga kasi ang pagkabagok niya sa dulo ng armchair.

Inihanda ko lang 'to para pagkagising niya may makakain siya. Wala dito ang mga boys kasi may klase pa sila. Nagpaiwan nalang ako dito para magbantay kay Vei, hindi pa naman kasi ako regular dito kasi pinaprocess ko palang ang mga papers ko.

Pagdating ko dito akala ko may babalikan pa ako, akala ko ako parin ang mahal ni xuz pero nagkakamali ako. Akala ko masaya siyang makita ako ulit, pero hindi. Masakit pero kailangan kung tanggapin, ako ang dahilan kung bakit nawala ang pagmamahal niya sa akin, kaya dapat kung tanggapin na hindi na ako.

Hindi ako nagpaalam at umalis lang ako bigla kaya hindi ko siya masisisi.Naalala ko nong nagpunta ako sa bahay nila.

Flashback

Habang nagbabasa ako ng magazine may biglang may nagsalita sa likod ko.

"Who are you? You dont have permission to enter my room" malamig na sabi niya at halatang naiinis na nandito ako.

Kinakabahan pa akong lumingon sa kanya dahil baka ipagtabuyan niya ako

" Babe Aldrich! " nakangiti kung tawag sa kanya at mahigpit siyang niyakap.

How I miss him. I missed him so much

" I Miss you baby" bulong ko.

Ilang minuto ,pero hindi niya ako niyakap pabalik kaya bumitaw ako sa yakap at tinignan siya. Seryoso niya akong tinignan, at walang bahid ma pagkasabik ang mga mata niya dahilan ng paninikip ng dibdib ko.

Am I too late ?

" Kate" tawag niya sa pangalan ko na hindi parin nawala ang seryoso niyang tingin sa akin.

Unti unting namumuo ang luha sa mga mata ko. Alam ko ang titig niya na yan, alam na alam ko. Ayaw na niya sa akin.

" Glad to see you again kate" sabi niya na ikinabagsak na talaga ng  mga luha ko.

I dont feel anything. I can't feel that he is happy. He lied.

" No! You are not! Am I still the one Xuz?" umiling iling siya.

" Im sorry"

Ang sakit! Dapat pala pinaghandaan ko na to.

" no! You dont have to say sorry, I should! Im sorry but dont worry I wont force you to love me back. So? Who's the lucky girl?" Paikaikang kung sabi habang pinipilit kung ngumiti.

Bigla siyang ngumiti na ikibigla ko. He smiled me again. I miss that.

" Makikilala mo rin siya kate. That you for understanding."

Nong pumasok ako ng school kasama si Xuz  ay pinagkakaguluhan kami noon. Ngunit hindi sa akin ang atensiyon niya kundi sa iisang babae na nakatayo sa likod ng mga nagkukumpulang estudyante.

I felt pain again but i should be happy to them.

Nakita ko ang lungkot ng babae that time so naisip ko na baka siya ang tinutukoy ni Xuz.

Noong sa canteen na nagkaroon ng trouble sa kanilang tatlo nina ruko at cobby. Nakita ko kung paano nguniti si Xuz habang kay Vei ang atensiyon niya.

Kay Vei lang ang atensiyon niya that time. The way kung paano kumilos si Vei ay napapangiti siya.

Nakaramdam ako ng tuwa that time kasi alam ko na sasaya si Xuz sa piling niya. That smile is a smile of love, a love which i can't be taken again from him.

at yung kanina, kakaiba ang pag alala niya kay Vei hindi katulad ng dati noong kami pa.

Napakaespecial ni Vei sa kanya, na dumating na ako sa point ng pag iisip na kung hindi ako umalis dati at dumating si Vei ay alam kung mahuhulog parin ang loob niya kay Vei kahit ako ang kasama niya.

END OF FLASHBACK

" Hmm? " biglang umungol si Vei kaya nginitian ko sya nong unti unti niyang dinilat ang mga mata niya.

" Nahihilo ka parin ba?" Tanong ko.

Umupo siya at napaunat ng sarili.

" Hindi na! Salamat kate"

" Salamat saan?" Naguguluhan kung tanong

" kasi ano binatayan mo ako dito, para saan pa ba? " medyo sarcastic niyang sabi kaya napatawa ako.I like that

" Bakit ka tumawa?"

May pagkamasungit  pala ang isang to.

" Wala haha! By the Way I am Kate Ezrael and you?" Sabi ko at nilahad ang kamay ko.

" Bravery Vei Santa Maria"

" Santa Maria? Hmm? Something familiar to me"kumunot naman ang noo niya.

Imposible naman kasi, ang daming Santa Maria sa Pinas.

Pagdating ng mga boys tsaka na ako lumabas para kumain sa cafeteria. Ganina pa kasi ako gutom.

" Kate" tawag sa akin ni hero. I give him my sweetiest smile. He's my bestfriend after all. I'm glad that he still accept me after I Dumped him. " Hero you should be there" i said habang nasa daam ang mga mata ko.

" Sasamahan na kita. I miss you" mahina niyang sabi, tiningnan ko siya na namamangha. " You are impossible Hero. After all?" Natatawa kung ani. Nilagay ni ang kamay niya sa batok niya.

" Because  Still Im hoping Kate, sorry kung makulit ako. " mahina ko siyang sinuntok sa dibdib niya. Yeah right he is too annoying how can i dump him again? He were showing his loyalty to me. Kung ipagpatuloy niya yan talagang mababaling ko sa kanya ang feelings ko.

" Its okay. Ang mas mabuti pa. Samahan mo nalang ako kumain. Nagugutom na kasi ako " natawa siya sansinabi ko kaya natawa narin ako. I remembered those time na magkasama kaming tatlo nin Xuz. Xuz was my lover back then. Those time were happy eating, akala ko walang hanggang kasiyahan na yon but we need to migrate for my sister.May nakapagsabi kasing lumipat sa abroad ang mag asawang pinangbilinan ni mommy kay baby amethyst.

Dalawang taon naming sinuyod ang America pero hindi namin siya nahanap. That false hope, malaking panahon ang sinayanf namin para sa maling impormasyon. That is way we need to go back para hanapin ang taong nagpakalat ng maling impormasyon.

" Kate you are so silent. May problema ba?" Tsaka na ako natauhan nong hinawakan ni hero ang chin ko.

" Ah sorry! Wala naman hero" pinilig ko ang ulo ko para magsimulang kumain. Pagkatapos namin kumain ay hinatid ako ni hero sa bahay. Naabutan pa namin sina mommy na pasakay ng kotse nila. " Mom, dad?" Tawag ko sa kanila.

" Honey, pupunta kami kina Xuz ngayon. Gusto mo ba sumama?" Saad ni daddy habang nakadungaw sa bintana ng kotse. " ah nope dad it okay. Dito nalang ako, medyo napapagod din kasi ako" saad ako.

" Oh sige anak. Utusan mo nalang ang katulong kapag may kailangan ka. ----- Hi hero thank yoi for taking care of our dear kate"

" Basta po si kate tita gagawin ko ang lahat" nakangiting asik ni hero. Palihim naman akong napangiti.

" haha o siya. Mauna na kami anak , hero"
Tumango ako tsaka sila umalis.

_________

Nakahiga na ako ngayon sa kama ko pilit kung inalis sa isip ko si Xuz. I should move on. I saw him very happy when Vei is arround, I saw desire and love in his eyes, kung paano siya mag alala para kay Vie, kung paano naging masaya si Xuz nong nagising si Vei,  it was hurt.

Pero kailangan ko ng tanggapin na wala na siya sa akin, nasa iba na ang atensiyon niya. I should turn to hero all my attenstion he were there when i need a shoulder. He's been there when I'm alone, lahat ng napagdaanan namin ni hero ay bumalik sa alaala ko. Tama dapat nasa kanya na ang atensiyon ko para makalimutan ko si Xuz. 

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon