Chapter 32

194 6 1
                                    

K A T E

" Santa Maria?" Gulat na tanong ni mom.

Right, there is a possibility na si Vei ay si amethyst. We need to see her parents. Kahit saang angulo ko tignan magkahawig talaga sila ni mommy ng mata eh! Napapansin ko na ito nong sa school hospital.

Pati hugis ng mukha at ilong ay kahawaig ni dad.

Pero isinawalang bahala  ko iyon kasi baka nagkakamali lang ako ng hinala.

" O-po ba-kit p-po?" di mapakali niyang tanong. Pansin ko lang naginginig si Vei.

" May I know your parents Vei? "

" Mom!mamaya napo yan. Teka bakit ka malamig? Ayus ka lang ba Vei?" pigil ko kina mom at hinawakan si Vei sa noo niya." O-oo excuse muna a-ako Maam Sir P-lease excuse me. " sabi nito at nanginginig na naglakad.

Sinundan naman siya ni Xuz at inalalayan.

Tinignan ko ulit sina mom and dad na sinusundan din ng tingin si Vei.

" honey hindi kaya siya ang baby natin? Gusto ko siyang yakapin hon. Parang hindi siya okay" umiiyak na saad ni mommy.

" Shhh! Dont cry , masisira make up mo.papainvestighan natin siya ngayon din kay Mr. Duke. Let just enjoy our anniversary. " Malakas ang kutob ko siya si Amethyst. Siya ang pinsan ko.

Fastforward

Nagsimula ng mag speech si mommy at daddy sa harap pero ako lumilipad ang utak ko kay Vei. Hindi ako mapakali. Hindi parin kasi bumalik si xuz mula kanina eh!.

"Hi Kate" biglang sulpot ni hero sa harap ko.

Nginitian ko lang siya bago uminom ng juice. Nilibot ang tingin ko, nag eenjoy naman ang mga tao. Pati sina cobby at kyle na ngayo'y nagkukulitan kahit may nagsasalita sa harap.

Haha! Kahit kailan  talaga.

Hindi ko nakita si ruko mula kanina, saan kaya ang lukong yon.?

" Hey kate!"

" huh?"

" kanina pa kita kinakausap hindi ka nakikinig" tampong saad nito." Luhh! Sorry hero may iniisip lang ako"

" Tsk! Sa bagay alam ko naman hanggang ngay*************"

Huh? Ano yun? Ang hina kasi ng boses niya doon sa huli." Ano yun hero?"

" Wala kate! Sige balik na ako doon" tumango lang ako . Maya maya nakita ko si Xuz na palapit sa akin na nakakunot ang noo. Pero hindi niya kasama si Vei.  " Xuz saan si Vei?" Taka kung tanong.

" Hinahanap ko nga eh! Wala ba dito?Nag cr lang din ako din pagbalik ko wala na siya doon.  Akala ko bumalik dito. "

" Wala! Hindi ko siya nakita"

************

V E I

Kaharap ko parin ang salamin dito sa Cr. Pilit kung pinakalma ang sarili ko.

*enhale exhale.

Pumasok ako sa cubicle kasi naiihi ako. Noong tapos na na ay agad akong lumabas. Paglabas ko may babaeng lumabas pero hindi ko nakita ang mukha.

May nakita akong wallet sa kinuha ko at hinabol ang babae. Teka! Saan naba yun?Ayun? Binilisan ko pa ang takbo ko para maabutan siya pero ang bilis niyang maglakad.

Hanggang nakarating ako sa likod ng building which is sa garden. Nagpalinga linga ako para makita siya pero wala na. Sigurado ako dito ang punta niya eh.

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon