Chapter 19

186 9 0
                                    

V E I

Nandito kami sa plaza habang hinila ko si Lion doon sa manong na nag nagtitinda ng icecream. My Geee! Matagal tagal narin nong huli kung kumain ang icecream from street. Sabi nila dirty icecream daw ito. Hindi naman ako naniniwala doon saabihin niyo nga kung dirty to eh bat wala naman akong nakitang dumi sa icecream diba.

" Whats that?" Nakakunot na tanong ni leon.

" icecream hindi ba obvious?" sabi ko at nginitian siya ng pagkalaki laki. " Manong dalawa nga po tig 10" tinanguan naman ako ni manong at nagsalin na sa maliit na basong plastic.

" Icecream? dapat sinabi mo kanina! I dont like here babydwarf doon nalang tayo sa icecream shop" kunot noong saad niya at tinaasan ako ng kilay. Minsan talaga gusto kung tabasan ng kilay ang isang ito, daig pa ang minupusal kung makareact.

Maglalakad na sana siya pero pinigilan ko at pinandilatan siya ng mata.

" here eat" saad ko  sabay lahad sa kanya ng icecream na  binili ko.

" No. " iniwas niya ang mukha niya dahil inilapit ko kasi sa kanya ang icecream.

" Sabi mo we'll celebrate my birthday in a simpliest way. Bat ka reklamo ng reklamo jan? Ang arte arte, minsan kasi matoto kang makihalubilo, ikaw nag aya sa akin dito tapos ang dami mong arte. " Naiinis kung sabi.

" BAT BA KASI HINDI MO SINABI NA GANITO PALA GUSTO MO? EDI SANA HINDI NA AKO PUMAYAG" malakas na sigaw niya kaya napalingon ako sa paligid. Pucha! Ang lakas ng boses niya pinagtinginan tuloy kami. Sinapak ko nalang pero mahina lang, lalakasan ko nalang kapag hawak ko na ito sa leeg.

" wag ka nga sumigaw! Nakakahiya sa mga tao" bulong habang ginala ang tingin sa paligid. Kadalasan mga couples ang nandito pero kay lion naman nakatingin ang mga babae. Kung laser lang itong mata ko kanina pa patay lahat ng babae dito. Napailing nalang ako, masyadong overacting hindi naman kami, asa kapa vei.

" Tsk! I dont care!"

" Maam ito napo ang isa" sabi ni manong kaya inabot ko ito.

Nagbayad ako ng 20.

" salamat po manong. Ito kainin mo! Ayan na umiiyak na ang icecream maawa ka naman lion! Lagkit na ng kamay ko" sabi ko pero ang luko hindi man lang ako pinakinggan at parang diring diri nakatingin sa icecream na hawak ko.

" No i wont eat that just eat by yourself" Sabi niya at naglakad palayo.

Badtrip.

Inubos ko nalang ang icecream habang sinusundan ko siya. Mga beshang hindi kain ginawa ko , ininom ko na kasi tunaw na lahat.Ang init ba naman ng panahon.Hayst! Sayang ang  20 ko kainis, ako pa nagbayad, nahiya naman ako sa hinayupak na yun.

Nasaan  naba si Lion? Iniwan  ba ako? Walang kwenta talaga.

" Psst Hi miss mag isa ka lang ba?" muntik na akong mapatalon sa gulat dahil biglang may lumapit sa akin na parang ganster sa kulungan. Lol! Pagupit din kayo, hindi naman mga santo. Pucha, ang baho ng hininga parang isang taong hindi nagtoothbrush.

" hindi may kasama po ako bat po kuya?" Tanong ko at malamig silang tinignan.

Sobrang dami din ng tattoo sa katawan. Ang pangit tignan.

" Gusto mo sama ka nalang sa akin? Wag kana sumama sa kasama mo! May pupuntahan tayo" kinikilabutan ako habang nagsalita siya. Ang laki laki ng katawan tapos boses daga.

" No! " sabi ko na may pagkainosente

" bakit naman? masarap akong kasama" lumapit siya sa akin at hiwakan ang hita ko kaya lumayo ako sa kanya.

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon