Chapter 29

166 6 0
                                    

V E I

Pinakalma muna ako ni Lion bago kami pumasok sa mall. Nakakatakot, ako talaga ang puntirya non eh!Sino naman kaya ang tatangka sa buhay ko eh ordinaryo lang akong tao. Hindi naman ako mayaman, mahirap lang kami. Kaluka isipin pero nakakabahala.

" babydwarf! Will you choose?" Saad nito sa akin kaya nabalik ako sa ulirat. Nandito na pala kami sa jewelry shop.

" Come! Choose and I'll buy it for you" seryosong saad nito.Tinignan ko naman ang mga alahas at halos mapanganga at malaglag na mga ngipin ko (charoot) sa gulat. My gushhh! Kung ganito ba naman kamahal wag nalang noh.

Ang pinakamababang price na nakita ko 10k tapos hindi naman maganda . Kaluka! Butas na nga bulsa ko kahit walang laman mas lalo pang mabubutas sa nakita kung presyo.

My god Cassey baliw. Joke hehe. Baka sugudin na naman ako non. May nakita akong lutos necklace kaya napangiti ako. Ang ganda tignan, pero napataas nalang ang kilay ko sa presyo. Lupa ba laman ng mga alahas dito at ang mahal? Ang liit liit naman duh!

Gush kung jan ba naman gagastuhin ang pera sobrang sayang. Mas maganda pa ibili ng lupa yan makapagpatayo kapa ng bahay . " Wala kang nagustuhan?" Tanong niya.

Tinignan ko si Xuz na umiling iling. " I'll choose for you" sabi niya at seryosong nagtingin tingin sa mga alahas.

Hindi ba siya namamahalan jan at hindi nagulat? Sa bagay para sa kanila barya lang ang isang libo, iba talaga kapag mayaman, nabibili lahat ng gusto.

Hinila ko si Xuz at dinala sa jollibee at pwershang pinaupo."Teka hindi pa ako nakabili"

" Ayaw ko non! Kung bibigyan mo ako hindi ko naman tatanggapin" seryoso kung sabi kanya. Seryoso niya akong tinignan kaya napayuko ako.

Sa tuwing tinitignan niya ako ng ganyan nahihiya talaga ako. Para kasing binabasa niya reaction ko kaya wala akong magawa kundi ang yumuko.

" I'm afraid, I'm afraid to lose you. I love you Babydwarf. I want to court you but this is the right time. Please wait for me" seryoso at malungkot niyang sabi na ikinagulat ko.

Mahal niya ako? Pero bakit ang dali para sa kanya na sabihin na mahal niya ako. Hindi ba siya nahihiya o kaya naman natotorpe my god, this past few days napakaweird ng kinikilos niya, ito ba ang dahilan? Or niluluko lang ako ng kumag na ito.

**********
K A T E

"Hey Mom Dad" tawag ko kina mommy at daddy nong nakita ko sila papasok ng mall. Pagkatapos naming kumain nina hero ay agad din akong nag excuse ,syempre special occassion nila ngayon dapat bonding kami.

Amethyst Plaza ang pangalan ng mall which is pagmamay ari namin at kung buhay pa si Amythst ay sa kanya ipapamana ang mall na ito.

" Hi baby! " bati ni mom sa akin kaya niyakap ko siya.

" hi dad! Gwapo natin ngayon ah?" Pambobola ko.

" Haha! Ilalampaso kita baby kung sasabihan mo akong pangit " natatawang sabi ni dad

Minsan talaga may pagkamayabang tong si dad. Mabilis siyang pakisamahan ng mga binata dahil sumasabay din ito sa kalukuhan nila.

" Haha ! Tama na nga yan ! Let's go para makapaghanda na tayo" ani ni mom kaya tumango kami ni dad habang magkahawak kamay kaming tatlo.

Pinagtitinginan nga kami, known ang Ezrael family like ford family sa pinas. The thrillioner family of the word. Dad is the founder of Fordand'E and E stand for Ezrael.

Magkakunshaba talaga ang dalawang family pagdating sa business . Matalik na magkakaibigan talaga sila simula bata pa lang. Pumasok kami sa Jollibee at nagorder agad. Spaghetti lang ang pinaorder ko kasi nga busog pa ako eh! Pagkatapos naming kumain ay agad din kaming lumabas at pumunta sa jewelry shop.

" Honey! Look kung nandito lang Baby Amy sigurado akong magugustuhan niya yan" saad ni mom at ituro ang necklace na may pendant na lutos.Maganda ang desenyo , nakakaakit.

" Yeah right honey! Naalala ko pa noon mahilig siya sa lutos flower diba? "

" Tumatahan lang siya kapag may makikita siyang lutos flower " tugon ni mom

Nakakalungkot kung hindi lang siya nawala siguro magkasama kami ngayon at sabay na lumaki. Sana mahanap na namin siya.

**************

Busying busy ang lahat para mamaya pero ako nagcecellphone lang ako habang nakahiga sa kama ko dito sa kwarto, 7 pm pa naman magsisimula kaya okay lang tsaka wala pa ang make up artist namin. Siya lang naman ang hinihintay ng mommy.

Bye the way kachat ko ngayon si hero. May group chat namam pero mas pinili ko kachat si hero ang ingay lasi sa group chat eh. Puro kalukuhan lang ang alam ng mga iyon.

Hero: Ano kulay ng gown mo?

Bakit naman siya nagtatanong mag ganitong bagay. Gusto rin ba niya maggown mamaya? Hahaha

Me: Violet, why you ask?

Hero: typing.....

Hero: wala lang. Just wanna know. Susunduin nalang kita mamaya ah.

Me: Im sorry hero. Nangako ako lay mommy na sabay kami mamaya.😥

Hero: its okay kate. Maybe next time. 🤗

Ang cute ng emoji niya.hindi ko na siya nahawang replyan dahil biglang nagchat si ate Xyriel. ( Xuz sister)

Xyriel: Hey dare kaye. Wazzup😅

Natatawa nalang ako dahil hindi parin nagbabago ang pambubungad niya sa messenger ko.

Me: same as usual haha. How are you ate?

Xyriel: still alive 😅

Minsan walang kwenta to kausap.

Xyriel: by the way. Hows brad and you. Comeback naba?

Bigla nawala ang ngiti ko sa tanong niya. Tinititigan ko muna ang chat niya bago napagpasyahang magreply.

Me: No ate, she love someone. He doesnot love me any more

Xyriel: What? Who's the girl? I should confront her kung papasa ba siya sa taste ko😤

Me: she is.....

Xyriel: really? Is she beautiful and kind like you?

Me: Not just beautiful, she is gorgeous and gladiatorial

Xyriel: really? But still dadaan muna siya sa akin.

Natawa nalang ako kaya te for sure nakasumangot itp ngayon. She's in abroad right now. Sabay kami non na lumabas ng banda at parang wala pa ata siyang balak bumalik. Biglang may nagpop up na notification kaya agad ko itong binuksan.

Xuz posted a picture with Vei, may picture din na papasok si Vei sa shop ni ate Nicka. Almost 5o na ang reaction in just 1 minutes. Mostly die hard fan ni Xuz ang nagcomment, may mga positive feedback at mayroon ding hindi.

Napabuntong hininga nalang ako kasi medyo sumama ang pakiramdam ko. I admit that I am still jealous of Vei but I can't deny the fact that Vei and Xuz were really into each other and obviouly they will become a perfect couple in the end. I swear.

Naipahid ko nalang ang likod ng palad ko sa mga mata ko. Im crying, it still hurt. But kailangan kung pigilan ito bago pa ako mapossess sa nararamdaman ko para kay Xuz.

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon