Pabagsak akong himiga sa higaan ko at tinititigan ang kisame. Maghahanap na naman po ako ng butiki. Charot! Hindi na ako nag aabala pang magbihis dahil sa sobrang pagod. Pakiramdam ko parang hinihigop lahat ng enerhiya ko sa buong katawan kahit utak ko ay hindi na nagfufunction ng maayos.
Wala naman akong ginagawa masyado ngayong araw eh. Sa umaga ipagluto ko lang si lion tsaka gisingin at ipaghanda ang mga gagamitin niya at sa gabi ganon din ipagluto lang din tsaka dalhan ng gatas sa kwarto niya.
Pero pagod talaga ako eh! Baka dahil lang to sa dalaw ko. Tama! Dahil lang to don. Normal lang naman ganito pero iba ngayon parang gusto matulog ng isang linggo. Hayst! Ano ba yang iniisip mo vei baka matuluyan ka hala ka.
Tapos na ang obligasyon ko sa young master sa gabing to. Kaya malaya na akong makatulog, wala sanag mang iisturbo na impakto, mababalatan ko talaga ng buhay.
Pagkadating ko kasi dito ay agad akong dumiretso sa kusina. Alam niyo napakasuperrr taas ng hagdan, sakit na ng tuhod ko kakababa at kakaakyat don. Ayuko na talagang mangarap ng tatlong palapag na bahay. Ganito pala maexperience natin kaya wag nalang, mas mabuti na yung sa kubo keysa naman rarayumahin ka.
"antok na antok na-na ta----la---ga a---kooo. Thank you L--ord"
********
X U Z
Pinanunood ko si Dwarf na ngayo'y nakahiga sa kama niya.Mukhang napagod talaga siya. Lumapit ako kanya at inayos siyang humiga. Tinanggal ko ang sapatos niya at kinuha ang backpack sa likod niya bago kinumutan.
Nakauniform parin siya at alangan naman diba bihisan ko ? Baka matukso pa ako. Di ko talaga uurungan. Joke!!
Yayain ko sana siyang lumabas kaya lang pagod siya kaya bukas nalang.Umupo ako sa silya ng study table niya at dahan dahang nilagay ang gift ko. Pinagmasdan ko nalang siya habang natulog.
Bago palang siya dito pero pakiramdam ko tumahimik ang buhay ko. I mean nawalan ako ng ganang makipag away. I was a bastard, no one go near on me or I'm gonna break their bones. Lahat ng estudyante sa school maliban sa mga kaibigan ko ay takot sa akin pero I was surprise when Vei fought to me like without even a bit fears. I never expect that this minions will be able to made me scared of her.
"Hmmm" ungol niya at tumagilid paharap sa akin dahilan para masilayan ko ng maayus ang maganda niyang mukha.
Yes! She's beautiful even stracing mark or scar on her face scared to her like that, no pimples very much care of. Napakapresko ng mukha niya kung titignan kahit bagong gising at kahit na sabog ang buhok.
I wonder kung nagsusuklay ba siya o wala but honestly it's turning me on. May matangos na ilong. Mapupulang labi na bumagay sa maamo niyang mukha, she has this innocent look bit scary when getting angry.
Napahilamos ako sa sariling mukha dahil hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko. Masyadong mabilis ang pangyayari.Noong unang gabi namin sa kusina kami, doon ako nakaramdam ng kakaibang pakiramdam dahil sa kanya. Tinititigan ko siya noon habang kumain na hindi niya napapasin dahil papikit pikit siya noon habang hinihintay akong matapos.
Noong umiiyak siya dahil sa takot ,pakiramdam ko sinasaktan ko ang sarili ko. Hindi ko maintindihan kung bakit pero lahat ng kagaguhan ko nitong mag nakaraang buwan at linggo ay biglang naglaho.
Five days palang! Five day palang kaming nagkasama pero kung gusto ko man siya ay dapat ko itong pigilan. Tama I should stop this nonsense feeling pero nonsence nga ba?Nadatnan ko nalang ang sarili ko ngayon na hinahaplos ang mukha niya. Bigla siyang gumalaw at kinurap kurap ang mata kaya naalarma ako at agad nilayo ang sarili sa kanya.
"li--on? I--kaw ba y--yan?" matamlay niyang tanong pero maya maya lang napapikit siya agad, inabot at niyakap ang kamay ko.Mukhang naalimpungatan siya.
__________
A N D R E A
( Xuz Mom)" Manang na saan si Vei?" Agaran kung tanong kay manang lusing pagdating ko. Today is Vei's birthday.
" Nasa kwarto na niya madam! Natapos na niya po kasing asikasuhin ang Young Master" sagot ni manang na ikinangiti ko.
I like that kids so much for my son. She' s different, Brave, daring, cool od course she beautiful and lovely face.
" Oh sige manang, pupuntahan ko nalang siya"
Sabi ko at pumaitaas na.Pagdating ko sa kwarto niya ay nagtaka ako kung bakit bukas ito. Lumukot naman ang noo ko at bakit bukas ang kwarto ni Vie gayong gabing gabi na, kahit minsan kasi hindi ko nakitang bukas ang pinto ng kwarto nito. Dahan dahan akong pumasok at doon ko nakita ang anak ko nagulat pa ako sa simula sa nakita ko ngunit kalaunan naging malawak na ngiti ang gumihit sa mga labi ko.Hinalikan ni Xuz si Vei sa noo na ngayo'y napakahimbing na natutulog habang marahan na hinaplos ang buhaghag nitong buhok.
Nagulat siya nong nakita niya akong nakatingin sa kanila, naging malungkot ang mga mata, bakas din ang pag alala nito.
" M-mom?"
Binigyan ko siya ng ngiti hudyat na hindi ako galit, ngiting alam kung mararamdaman niyang gustong gusto ko si Vei para sa kanya. Dati kasi ay tutol talaga ako sa relasyon nila ni kate, a mother instinct by the way that kaye is not for my son. She's kind and beautiful but i dont like her being demure and calm.
Sumigla ang mga mata niya at napangiti ng malawak.This is the first time nakita ko ang anak ko na nginitian ako ng matamis.
Nilagay ko sa lamesa ang pinamili kung gift kay Vei. Nakita kung may dalawang paper bag dito. Marahil kay Xuz ito galing. Thats my boy. Lumapit ako kay Vie at hinaplos ang buhok nito.
" Happy birthday Sweetheart" nakangiti kung bati sa kanya
" Mom lets talk" seryorsong usal ng anak ko at tinignan ako ng malamig. Yeah! Changing expression anyway he's that kind.
" Follow me son"
Nakangiti kung sabi at lumabas. Dahan dahang sinara ni Xuz ang pinto para hindi magkaroon ng ingay. Takot lang siyang magising si Vei.
BINABASA MO ANG
Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)
RandomBravery Vei is a scholar in Fordand'E Academy where she meet her archnemesis Xuz Aldrich Ford that sooner became her Young Master. As she studying, she work for Xuz as she appointed to become his personal maid by his mother in exchange of being a sc...