Chapter 3

260 9 0
                                    

V E I

Pagkatapos kung maligo agad akong nagmadaling bumaba. Jusko. Wala man lang bang elevator dito? Nasa 3rd floor ang kwarto ko at ilang palapag pa to, mga 100 and above? Lol!

Nong nasa second floor na ako may narinig akong sigaw. Sino paba edi ang leon kung amo. Kahit pa siguro magakaboses penguen siya ay makikilala't makikilala ko siya. 

Ano na naman ba tong ikinapuputak ng butchi niya.

Nagmadali akong bumaba para makita ang nagyari. At sakto din na tinabig niya ang babaeng katulong kaya dali dali kung kinuha ang tsinelas ko at pwersahang binato sa kanya at ayon sapol sa nakamarkang  sapatos sa mukha niya.

*PAAAAKKKK

"" Hoy Lion kung wala kang respeto sa sarili mo, magkaroon ka naman ng respeto sa kapwa mo''Sigaw ko.

Masama naman niya akong tinignan. Kung nakakapatay talaga yung tingin kanina pa ako nakabulagta dito.

"Para namang madadala mo ako sa ganyang tingin Mr. Young Master. If I were you, you must behave and act like a grown man. Kung hindi ako ang makakalaban mo" nakita ko ang bahagyang pag-ngisi niya.

"Bring it on Ms. Gold digger. I'm not afraid of you. You, the low class and the maid must  afraid and obey my command because ----

Napahalukipkup ako at marahang inikot ang eyeball ko bago ko putulin ang sinasabi niya. Yeah! I know na mayaman siya. Anong pakialam ko sa kayamanan niya.

" You are the Young master and the heir of Ford Company? Ha-ha patawa ka? Baka nakakalimutan mo? Your mom gave me already the permission to control you Mr. Young Master. And hep hep. Hindi mo ako masisindak sa ganyang tinginan Mister because I, Bravery Vie Sta. Maria won't be afraid to a spoiled brat like you" Dirediretso kung sabi. Biglang naging blanko ang tingin niya at dahan dahan lumapit sa akin. It thought he's gonna slap me dahil tinaas niya ang kamay niya but to my surprise he entertwine his hanf with mine.

Impaktong napagkamalan pa akong jowa niya . Ayieee. 

' Hey! Ano ba? Saan mo ako dadalhin?'

' Heaven'

' Anak ng anong heaven pinasasabi mo? Wala pang nakakapunta doon'" Sigaw ko at pilit na inalis ang kamay sa akin.

" Really gusto mo tayo dalawa ang mauna?" Nakangisi niyang sabi.

Tinaasan ko siya ng kilay at napangisi. 
"Bakit?  gusto mo ba makakita ng maraming star? ' nakangisi kung sabi at akmang suntukin siya nang biglang tumakbo palayo. Takot naman pala eh! Kating kati na tong kamao ko para manapak ulit.

" Hey! Amazona, did Manang Lusing told you about my wants?" Sigaw niya mula sa kusina.

Ay oo nga pala nakalimutan ko. Kinuha ko ang cp ko at tinignan ang oras 8 pm pa naman eh!
Magmadali nalang akong magluto.

Pero

Napabalik ako sa pwesto ko kanina at napahalukipkip na tinignan si Young Master  na ngayo'y nakaupo na sa mahabang lamesa.

"What?" Masungit niyang tanong.

" Sabi ni manang bukas pa ako magsimula, kaya no, magluto  ka ng sayo"

Tinaasan niya ako ng kilay at pinandilatan ng mata kaya pinandilatan ko rin siya. Susuko  talo.

" Maid ka lang! Wala kang karapatang magreklamo!" sermon nito na ikinasama ng timpla ng mukha ko lalo.

" B.U.K.A.S pa ako magsisimula gets?"

" Argg! Gold digger ka nga f*** you"

Aba't mumurain pa ako.

Akmang babatukan ko siya pero hindi ko na nagawa dahil nakalimutan kung ang tangkad pala niya. Nakita ko ang nakakalukong ngiti niya kaya pa as if akong inihipan ang kamay ko.

Pahiya ako doon ah!

" Tsk ! Pandak kasi! Magluto ka o magluto ka?"

Nakakaasar. Sabi ni manag bukas pa ako magsisimula. Sana man lang may ibibigay siyang pera sa akin eh wala naman.

Badtrip!Agad akong nagtungo sa kusina at mabilis na nagluto ng ulam para sa kanya. Nagluto ako ng adobong manok tsaka pritong itlog as what manang lusing told me.

Nong nahanda ko na kumunot ang noo niya kaya agad ko siyang nilapitan at pinisil ang ibabaw ng noseline niya para mawala ang kunot." Wag mo akong kunotan kumain kana' ani ko.

" Ano to? I want five dishes including the egg. What is this? Bakit dalawa lang"

' Excuse me malay ko bang bilang pala ang ulam na gusto mo. Hindi sinabi ni manang and excuse me again matoto kang kumain ng hindi nagrereklamo, kung ano ang nakahanda,iyon ang kakainin mo, excuse me again Mr. Young Master, hindi fiesta mister,wala tayo sa fiesta okay?'" Deretso kung sabi.

" Sino kaba sa akala mo huh? Katulong kalang" galit na siya .Hindi ko naman siya uurungan. Oo na katulong na akong katulog e paki niya ba.

" So? Ano ngayon kung katulong? Oo katulong ako pero hindi mo ako basta basta utusan lang. Dahil ang trabaho ko para sayo ay may limitasyon depende kung okay at kailangan mo. In short Mr. Young master. I'm not just a maid here, I can be your  older sister too. "

"You are not my ate"

" Pwes mula ngayon ate mo na ako"

" Ilang taon kanaba? Mas matanda pa ako sayo "

" so? Ampake ko? Kumain kana"

" Nawala na ang gutom ko . I'm sure hindi naman yan masarap" nandidiri nitong sabi. 

Nagulat ako nong binagsak niya ang mga kubyertos at padabog na nilisan ang hapag kainan. Nakakainis.

Ni hindi man lang tinikman ang luto ko tsk! Tapos nagsasalita pa siya  ng tapos. Lol!Masarap kaya to.

Pagkatapos kung kumain ay agad akong nagligpit. Hindi ko na nilagay sa ref ang niluto ko baka kasi bababa siya para kumain.

Pagkapasok ko sa kwarto ay agad akong napasampa sa kama at hinilot hilot ang sintido ko. Ang daming nagyari sa araw na to. Sumakit ang panga ko sa kakasigaw. My god!

Fast Forward

Hindi ko namalayang nakatulog pala ako. Nakaramdam ako ng uhaw kaya bumangon ako at bumaba.Nakalimutan kung magdala ng tubig.

Again ang taas ng hagdan wews.

Nong papalapit na ako sa kusina may narinig ako ng ingay galing sa plato at kutsara. Kaya kumuha ako ng walis  at malabase bat na hinawakan.

Jusko po! Baka magnanakaw na pulubi ito. Ala una na ng madaling araw baka nga magnanakaw ito at magnakaw ng mga gamit sa kusina. Ang mamahal pa naman ng mga ito.

Dahan dahan akong naglakad at sisigaw na sana ng magnanakaw nang mapagtanto ko kung sino ito.

Si Young Master pala.

Para siyang pulubi na hindi nakakain ng ilang araw haha!

Gulatin ko nga." Grabe ang sarap" bulalas niya kaya napangiti ako. Masarap pala ha!

" HULI KAAAAA" sigaw ko dahilan para masamid siya. Dali dali naman akong nagsalin ng tubig at binigay sa kanya habang dala-dala ang nakakalukong tingin sa kanya.

"*cough*cough*Ano ba? Im eating, do you have any manners?" Inis nitong turan. Siya pa may ganang mainis ngayon pagkatapos nitong ubusin ang hindi masarap kung luto.

" BUSOG YAN ANG BUSOG? HINDI PALA MASARAP AH?" bulyaw ko.

" OO NA MASARAP NA! IKAW NA MASARAP MAGLUTO. PWEDE BA? GUTOM PA AKO! BAKA IKAW KAININ KO JAN" sigaw niya na ikinatahimik ko bigla. Ang bastos ng isip ko 

______

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon