The event went will. Maraming nag sasayawan sa gitna habang ako at si Kcunor ay nakaupo lamang sa tabi. Si Xuz ay biglang nawala at hindi ko alam saan nagpunta.
Nakita kung papalapit si Leo at Nayle na galing sa sayawan. Sumayaw din kasi ang dalawa. Sila lang naman ang pinakanakakarelate sa music dahil para ito sa mga taong inlove. Sana All.
Maraming gustong mag-aya sa akin pero dahil kay Xuz ay para akong batang nagmukmuk dito sa table namin.
" Why are you not dancing Vei. Tignan mo ang tingin ng mga kalalakihan dito eh. Looks like gusto ka nilang maisayaw. Ikaw nalang kaya mag-aya" natatawang saad ni Nayle. Napasimangot naman ako.
"no. Tita. Tito drich might kill those b*st*rd if they try to touch tita" ngumunguyang saad ng bata.
" Hahaha! Sabi ko na eh. Kaya hindi ka nila nilapitan dahil bantay sarado ka ni Xuz Vei. Ang galing talagang bumakod ang lalaking iyon" natatawang saad ni leo.
" Bakit mo naman nasabi iyon Kcunor?" Baling ko sa bata.
" I just feel it" saad muli nito and this time paa ng manok na naman ang pinadiskitahan nito pagkatapos kumain ng dessert.
Ang bata bata pa ang dami ng alam.
" Leo. Isayaw mo nalang kaya si Vei. Para naman hindi sayang ang pagpunta ni Vei dito. Malapit ng mag-alas Dyes at wala pa siyang kasayaw oh, sayang naman ang ayos ni Vei. Dali na" utos ni Nale. Nag-alangan namang tumayo si Leo habang nakatingin kay Nayle na may sure-ka-look?
" Yeah. I am. Dali na" tulak nito kay Leo papunta sa gawi ko.
" Nah. Ayos lang ako Nayle. At tska may mabuti naring walang nag aya sa akin para iwas sakit sa paa.hehe " plastic kung sabi pero nasasaktan na ako sa sitwasyon ko. Nag effort pa si Ate Cas na pagandahin ako sa gabing ito tapos wala man lang mag-aya sa akin. Nakakasakit sa damdamin.
Saan naman kaya ang hinayupak na 'yon at iniwan ako dito. Sana hindi nalang niya ako inaya. Mapanakit talaga.
" Vei. Lets dance. Shall we?" paghingi ng permeso ni Leo sa akin habang nakalahad ang kamay sa harap ko. Napatingin naman ako kay Nayle . I saw a pang of pain in her eyes. Nakangiti ito but it doesn't reach into her eyes?
" Sige na Vei. Sige ka. Mag sisisi ka kung bakit dumalo kapa ngayon" saad nito. Wala akong nagawa nong kinuha ni kcunor ang kamay ko at nilagay sa kamay ni Leo.
Habang tinahak namin ni Leo ang daan ay napa-isip ako sa emosyon na nakita ko sa mga mata ni Nayle? Why she is in pain? Hindi ba sila ayos ni Leo? Di bale nalang tatanungin ko nalang si Leo.
Leo place his both hand on my waist and I place my both hand on his shoulder and then We both perform the action that we had practice three days ago. Paulit ulit lang kasi ang music since papalit palit ng mananayaw sa gitna ng malawak na entablado.
Pagkatapos ng tugtog ay napalitan ng 'Your Love' napangiwi ako dahil hindi naman para sa amin ang kantang ito kaya hihiwalay na sana ako sa kanya ng hinigpitan ni Leo ang pagkakahawak nito sa beywang ko. Nagtataka naman akong napatingin sa kanya.
" Do you know why Nayle wanted us to dance?"
Bahagyang tumaas ang kilay ko sa tanong niya. Hello. Paano ko malalaman, hindi namam ako manghuhula. Pero syempre hindi ko sasabihin yon.
" I don't know Leo. Enlighten me will you? Kanina pa nga ako nagtaka balit pinagpilitan niya tayong pinapasayaw dalawa" saad ko.
Ang sarap sa tenga ang music pero hindi ko feel dahil hindi naman si Xuz ang kasayaw ko.
Taimtim niya akong tinignan at biglang bumakas sa mga mata nito ang lungkot" Because she knew I like you Vei"
Napakurap ako ng paulit-ulit sa narinig. What a Fudge. Ngayon naging kontrabida ako sa lovelife nila. What a mess. Pilit akong napangiti nang marealize ang sinabi niya. Tuloy parin kami sa pagsasayaw kahit ang awkward sa biglaan nitong pag amin sakin. Kaya pala may nakita akong sakit sa mga mata ni Nayle.
BINABASA MO ANG
Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)
RandomBravery Vei is a scholar in Fordand'E Academy where she meet her archnemesis Xuz Aldrich Ford that sooner became her Young Master. As she studying, she work for Xuz as she appointed to become his personal maid by his mother in exchange of being a sc...