Chapter 12

211 8 0
                                    

Kailan kaya magkabutiki sa kwartong to? Gabi gabi akong nahahanap pero wala akong nakita eh! Sa bahay kasi marami ,gabi gabi nga akong tinaehan don eh. Sarap hulihin at ipakain sa kanila ang dumi nila. How many times I experience that incident, sa tuwing magkakape ako laging nalang natataehan kaya for those 10 times na nangyari yun never na talaga ako nagkape, kung saan ako umupo nasusundan ako. Ang malas ko no?

Natapos ang araw pero pakiramdam ko may kulang na hindi ko pa nagagawa. Tama, hindi pa ako nakaganti sa hinayupak na iyon pero ayuko ng gumati, baka iiyak na naman ang batang leon.

Ehhhh! Nagpagulong gulong ako sa kama at ginulo ang buhok ko. Hindi ko maiwasang isipin ang sinabi ni maam iste Auntie Andrea kanina.

Flashback

Tinignan niya ako ulit at tinititigan tsaka ngumiti sa akin.

" You're beautiful and sexy Vei, My Xuz might fall inlove with you"

Haluh! Hanoww daw? Kalerke!. Inlove sa akin?

" Hahaha! Nako maam Hindi yon." Mapakla kung sabi na natatawa.Bakit naman ako magugustuhan non eh ang pangit pangit ko kaya. Bolera si maam.

" He is my son i know him. Kahit wala kami palagi sa tabi niya , alam namin ng dad niya kung ano ang pinagkakaabalahan niya. Binantayan namin siya palagi kahit nasa school siya. Madaling mahulog ang anak ko Vei at kung mahulog man siya sayo sana saluin mo siya" Gusto ko ng matawa pero hindi ko magawa. Halo halong emosyon ang nararamdaman ko. Natutuwa na parang nalulungkot na parang ewan. Hindi ko maintindihan. Saluin? Siya? Si Xuz na saksakan ng sama ng ugali sasaluin ko? No way, yes way. Joke!

Hinawakan niya ang picture ni Xuz. Tatlo pala silang magkakapatid .

" Pangalawa si Xuz sa magkakapatid. Sa kanilang lahat siya nalang ang hindi namin napakitaan ng pagmamahal that's why naging ganyan siya dagdag pa ang pagkamatay ng bunso namin mas lalo siyang naging gago at walang pakialam sa mundo. He always in trouble,  araw araw siyang umuwi ng may mga pasa sa mukha.He love our Zhea very much"

Ramdam ko ang lungkot sa kanyang boses. hindi man niya ako kaano ano pero nasasaktan ako para sa kanila at kay leon. Para tuloy nawala ang inis ko sa hinyupak na iyon, putcha! Dapat turuan ng leksyon ang gagong yun sumusubra na siya.

" He was 14 years old when my Zhea's dead. He can't accept it. He became worse ,he's became ruthless. Wala siyang sinasanto, kung sino ang haharang sa kanya sinasaktan niya. Marami ngang naospital dahil sa kagagawan niya,mabuti nalang at hindi niya napatay. Until dumating si Kate"

Sino si kate? Girlfriend niya?

"  ex girlfriend. Nagbago siya. Kate became he's suitor before. Kung saan siya magpunta sinusundan siya. Mabait si Kate ,maganda at sexy, maging sa lahat kaya hindi malayong nahulog ang loob niya. Until iniwan siya nito at umalis. " malungkot na sabi ni maam.

May part sa akin na nasasaktan at nagselos. Kung paano ni maam sabihin ang katagang yun. Parang para sa kanya napakaperpekto ni kate para sa kanyang anak.

"Bumalik siya sa dati naging gago pero hindi na katulad ng dati na nakapaworse. Minsan nacocontrol na niya ang sarili niya but napatigas parin ng puso. " malungkot akong tinignan ni maam at lumapit sa akin na ngumingiting mapait.

" Vei take care of my son, hindi siya katulad ng inaakala mo. Mabait ang anak ko, nadala lang siya sa sakit na naramdaman niya. I know you are strong, of all you are special, you made him silent. You did. Simula nong dumating ka, i never seen my son having some bruises on his face except doon sa marka galing sa sapatos mo " natawa ako sa huling words ni maam. Biglang bumalik sa akin ang araw na iyon. Grabe talaga si maam, pinaalala pa talaga.

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon