Chapter 10

216 6 0
                                    

V E I

Napabalikwas agad ako ng bangon dahil sa  malakas na tunog ng alarm clock ko.Gush! Napapansin ko na masyado na akong magugulatin ngayon simula nong tinakot ako ni leon.

Napahawak ko sa dibdib ko dahil ang lakas ng kabog nito.

Anyari sayo te? Baka sa kakape ko nga 'to, kaya dapat gayahin ko talaga si Master na naggagatas gabi gabi.

Fastforward

Bihis na akot lahat lahat kaya lumabas ako sa kwarto. Nakapambahay lang ako dahil sabado ngayon kaya walang pasok.Gayon nalang ang pagtataka ko dahil napakabusy ng lahat ng katulong. Anyari? Ako lang ata ang walang alam dito, parang senyorita lang ang peg ko dito, kapal talaga ng mukha ko.

Nilapitan ko si manang na ngayo'y naghihiwa ng karneng baboy.

" Manang anong meron bakit busy yata ang lahat?" tanong ko dito at nilibut ang paningin sa buong kusina. Sobrang dami ng niluto at nakahanda na sa mga table. Grabe may fiesta ba?

" Nakalimutan kung sabihin sayo kagabi na dadating ang mga magulang ni Young Master ,kasama ang lola niya" tugon ni manang habang nakatuon parin ang atensiyon sa paghihiwa.

" Talaga po? Nako tutulungan ko na po kayo. Tulog pa kasi ang young master eh."

" Ayos na ako dito.ija! Katulong ko naman sina Ramon at Jhon  at ang iba para dito, aasikasuhin mo nalang ang alaga mo" ani ni Manang pero mapilit ako kaya ang ending

Nagbalat  at naghihiwa ako ng sibuyas.

Tapos na kasi ako magluto ng itlog para sa Young Master na parang Balat ng  itlog  sa puti. Inuna ko muna iyon baka kasi bigla bigla nalang sumusulpot dito sa kitchen at sisigaw ng ' HOY! DWENDE NASA ANG ITLOG KO?'malamang nasa baba niya, charot! Ano kaya meron sa itlog at gustong gusto niya 'to?Pag ako naging asawa niya, itlog palagi ulam namin kung magkaganon. Haha!

Huhu! Grabe naman 'to. Nakakaiyak na.

*punas luha

*punas luha

  
Bakit naman naiiyak ako? Ang sakit at ang asim sa mata. Ngayon ko lang nalaman na may taste din pala ang mata.

Huhu!

*punas luha*

"Vei? Bakit ka umiiyak?" Tanong ni mang ramon nong pagpasok niya dito sa kitchen dahilan  para mapalingon sina manang at kuya jhon sa akin.Pinakilala na kasi sila ni manang sa akin habang pinipilit ko siya na tutulong  ako.

" hindi ko po alam mang Ramon. May tumatalsik lang naman sa mata ko eh at naiiyak narin ako" sumbong ko sabay punas ng luha ko.

Nagtawanan naman sila kaya napasimangot ako. Anong nakakatawa.

" haha! Ganyan talaga yan Vei. Kapag tumalsik ang likido ng sibuyas sa mata mo maluluha ka talaga. Haha!" Natatawang sabi ni mang ramon.

" Talaga po? Kung ganon ayaw ko na magbalat baka magkacancer ang mata ko jan mang Ramon" parang bata kung sabi at sumisinghot.

" hahahaha "tawanan nila

" hay nako bata ka  hindi yan nakakasakt, pansamantala lang yan, puntahan mo na ang young master para makapaghanda na" Sabi ni manang kaya tumango nalang ako.

Akala ko nakakasakit yun hehe.

" opo "

Pag akyat ko sa hagdan panay pahid ko sa luha ko. Nakakaluha talaga eh! Tapos umasim pa ang mata ko kaya mapapikit talaga ako ng sobra. Ewan basta umasim ,maasim parang mangga.

Pwede ba yun?

Pagkapasok ko sa kwarto ni Leon ay wala na siya sa higaan niya. Baka naliligo na.

Inihanda ko na kagabi ang masusuot niya ngayon kaya wala ng problema doon. Agree din naman siya doon. Hihi. Advance ako eh. inayos ko nalang ang kama niya.  Pero panay luha parin ang mata ko.

Grabe . Tagal mawala huhu.

*Hik*

*brussssssssss*(sound effect ng sipon😂)

Nakakasipon din pala ang sibuyas.

Baka lalagnatin pa ako nito ah? Nagwalis narin ako at inaayos ko ang mga gamit na wala sa pwesto.Mayamaya narinig kung bumukas ang banyo at iniluwa si leon.

Nadismaya naman ako kasi nakadamit na siya. Hayst akala ko makakakita ako ulit ng ganon. Napasampal naman ako sa sarili dahil sa kahibangan ko. Waahhhh!. Vie pinasasamantalahan mo ba siya? Kung ganon rapen mo na. Haha!

" What?"  Nagsusungit n naman.

"Bakit?" Pinanlakihan ko siya ng mata.

" Im asking you first"

" so whatawatawata" bulong ko.

" tsk! Crazy woman" bulong niua din.

Napansin ko na nakaporma siya, saan pala to pupunta?.

" At saan ka pupunta abir?"

" Pakialam mo?" Grr walang kwenta kausap.

Pati naman pala ako hehe.

" Bawal ka umalis" sabi ko at ibinaba ang unan na hawak.

" Mind your own business dwarf. You don't have the right to decide what I want to do" malamig niyang sabi.

" nyenye! Basta wala akong paki sa business busines na yan. Bawal ka U M A L I S. nandito parents mo "

" Wala akong pakialam sa kanila" sabi niya na nagsisintas ng sapatos.

Umuusok na naman ang ilong ko. Im just imagining it. Yah know?.

Hinawakan ko siya sa kwelyo at pwersahan inilabas sa kwarto niya. Nagulat siya sa ginawa ko .

" Hey! ANO NA NAMAN TO DWARF? F*CKING LET ME GO" Sigaw niya.

Kinaladkad ko siya pababa.

Walang modo.

Nandito ang mga magulang hindi man lang  niya sasaluhan sa pagkain?Walang kwentang anak.

"Vei Tawagin mo na----oy"

Nakasalubong namin si manang, nagulat siya sa ginawa ko kay leon , ang ibang kasamahan namin dito nagbubulung bulungan lang.Pagdating namin sa hapag kainan, nakangiti nga pagkakilaki  sina  maam at sir ford pero ang matanda nagulat.

" HEY LET ME GO! I CAN WALK WITHOUT YOU" sigaw niya.

" What are you doing to my apo?" Galit na sigaw ng matanda. Hindi ko maiwasang kabahan. Napahawak ako sa palad ko dahil nanginginig nga ito.

" WALA KANG KARAPATAN NA TRATOHIN NG GANYAN ANG APO KO"

Anong gagawin ko? Grabe sa kanya yata nagmana si Leon. Kuhang kuha sa kanya ang reaction ni Xuz kapag naiinis at nagagalit.

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon