Chapter 18

192 7 0
                                    


Umalis kami mg simenteryo na walamg imikan. Hindi na kasi ako nagsasalita pagkatapos ko siyang kaladkarin. Eyeing him makes me quites, the F his eyes full of pain may kunsensiya din naman ako noh knowing that his sister were killed, alam ko namam kung saan ko dapat ilugar tong bunganga ko.

" Hey! Saan tayo pupunta? Bakit umiba ka ng daan?" Tanong ko dito nong napagtanto kung lumihis ng daan ang sasakyan. Baka ibang simenteryo naman pupuntahan namin ayuko na talaga sumama sa susunod kapag yayain ako ng hinayupak nato.

" Hmmm. Just wait" saad nito.

Now he's kinda wierd.

Huminto ang sasakyan sa tapat ng Jauguin Restau kaya bumaba naman akong naguguluhan pero ang pinagtataka ko ay masyadong tahimk ang lugar samantalang araw araw dinudumog naman ito ng mga tao dati.

" This way maam, sir" saad ng mukhang attendant ng restau at iginiya kami papasok.

Pagpasok namin ay bumungad sa amin ang misang napakaraming pagkain. As in. There are five attendant holding trays with covers on it. Buong restua ay may mga decoration na akala mo may ikinasal, hindi ko inaakala na ganito pala si kasweet si Lion at hindi ko ito gusto masyadong bongga at hindi ako tanga para hindi ko mapansin na buong lugar binayaran ni Lion.

" Surprise" sabi niya sabay wagayway ng kamay niya. Hindi maipinta ang mukha kung tinignan siya.

" Anong surprise pinagsasabi mo? " first, hindi ko alam ginagawa niya ito, second, parang ang especial ko naman para isurprise ako nga ganito, pangatlo, hindi ko gusto na ginagastuhan ako feeling nagiging gold digger ako kahit hindi naman.

" isnt it obvious we're celebrating your birthday! Just the two of us"

Ano daw?Anak ng tukwa, ng kami lang dalawa? Sabog ba siya? Tapos daming daming nakahandang pagkain gusto ba niyang lamunin namin ang lahat ng iyan?

" Sino kakain ng mga yan? " sabi ko at itinuro ang pagkain. At di ko naman bet ang mga pagkain kasi pag sosyal ayaw ko ng lasa ng mga yan tapos may nakatray na hawak hawak ng mga attendant.

" You and i and of course dapat marami kakainin mo kasi birthday mo kahapon at ngayon natin icecelebrate! Are you not happy? " biglang gumuhit ang lungkot sa kanyang mga mata at agad rin namang nawala iyon kaya napabuntong hininga ako.

" Masaya" sabi ko at muling tinignan ang paligid. Nakakapanghinayang lang ang perang nagasto dito.

" eh yun pala eh!ano problema doon? Pasalamat ka ginawa ko to para sayo" masungit niyang sabi.

Muli akong nagpakawala ng buntong hininga bago magsalita.

" Alam mo Lion! Kung tayo lang  naman pala dalawa ang magcecelebrate dapat hindi mo to ginawa, dapat hindi kana naghanda ng ganito karaming pagkain at napakagandang decorasyon. Simple effort lang sapat na sa akin, nasisiyahan na ako don. Hindi mo kailangang gumasto ng pakalakilaki para lang magkaroon ako ng birthday celebration." ang masungit niyang mukha ay muling napalitan ng lungkot.

nginitian ko siya not fake but true.

" Lion! Kahit hindi kana mageffort at simpleng happy birthday lang masaya na ako don" mahinahon kung sabi

"Akala ko you will like it" tinignan ko siya sa mata.

Parang kahit ano segundo may lalabas na luha sa mga mata niya dahil don nanlambot ako. Pero bakit naman ganito siya kung makikitungo ngayon, nakakapanibago hindi ganito ang kilala kung Xuz. Yeah! Right he's  been like that but not now, I see him different right now not the old him.

Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon