T H I R D P E R S O N
Mahimbing na natutulog si Vei, pagkatapos ayusin ng nurse ang bendang nakakabit sa sugat nito ay agad itong lumabas. Walang nagbabantay sa kanya dahil umalis ang mommy niya upang kumuha lang sandali ng mga gamit sa kanilang mansyon. Sina Xuz ang inatasan nito ngunit iniwan lang ito sandali dahil nakaramdam ang mga ito ng gutom.
Alas diyes ng gabi tahimik ang hallway ng hospital, isang babaeng nag anyong nurse ang pumasok sa kwarto ni Vei. Dahan dahan itong naglakad para hindi makalikha ng ingay. Matalim na tingin ang ipinukol nito sa dalaga bago nagsalita sa malalim at nakakatakot na boses.
" Buhay ka pa pala? -- " putol nito habang dahan dahang nilakbay ang kamay sa dekstros. " Ang tibay mo! Akala ko tatahimik na ako pero hindi pa pala! " madiin nitong sabi na nakataas ang kilay " Kung hindi nagawa ng tama ni Ruko pwes ako ang gagawa" nanggigigil nitong ani.
Nilakbay nito ang kamay papunta sa unan na nasa gilid ni Vei at hinawakan ito ng madiin.
"Papatayin ba kita gamit ang patalim or gamit itong unan na hawak ko?" Tela nag iisip nitong tanong. Gumalaw si Vei na siyang ikinagulat niya.Sa kabilang banda naman, pabalik na sina Xuz sa kwarto ni Vei habang nagkukulitan sa daan ,pasimuno ay walang iba kundi si cobby as usual naman, ano pa ba ang pinagbabago. Hindi nila kasama si ruko dahil galit parin sila dito.
" Bukas gusto ko Icecream Xuz ah yung madami" malakas ang pagkasabi noon ni Cobby kaya dali daling binalik ni cassey ang unan sa gilid ni Vei at agad na isinuot ang mask sa bibig nito.
" Umamin ka nga Cobby? Lumambot naba yan?" Pang aasar ni kyle dito habang pumasok sila sa pinto.
" Lol! Gago to Suntukan tayo tingnan lang natin sino kawawa nating dalawa" matigas na saad ni cobby na parang naiinis sa biglaang pangaasar ni kyle sa kanya. Napahagikhik lang si kyle sa reaction nito.
Si hero at xuz naman ay inoobserbahan lang ang inaakala nilang nurse na ngayo'y pasimpleng tinitignan ang dekstros na nakasabit.
" Miss nurse matagal paba yan" ani ni hero.
" Done already Sir. I'll go".sabi nitong nakayuko at derederetsong naglakad palabas ng kwarto. Pagtataka ang gumuhit sa mukha nila dahil sa ikinikilos nitong kakaiba. " Xuz!diba matanda yung nurse na tumingin kay Vei kanina?" Tanong ni cobby. Napaisip naman si Xuz sa tanong nito.
"Hayst! Baka inutusan lang yun! Matulog na tayo! Antok na ako" ani ni kyle.
Tumayo si xuz at tinignan si Vei na ngayo'y mahimbing na natutulog. Nong wala siyang nakitang kakaiba ay bumalik din ito sa sofa at agad sumampa dahil sa pagod.
*******
X U ZTHE NEXT DAY
" Oyy! Saya ng umaga ng baby namin ah?" Biglang sulpot ni mommy sa harap ko. Nawala ang ngiti ko at napalitang ng seryoso ngunit sandali lang 'yon hindi ko talaga kaya dahil kahit anong gawin kung pagpipilit na 'wag ngumiti ay hindi ko magawa.
" Mommy dont call me baby! I'm not a baby anymore" lukot noo kung sabi.
" Haha! Duh! Then why you call her baby she's not a baby too" i know who's she mean. Muli akong napangiti dahil naalala ko na naman siya.
I'm planning to court her now as in now. " She's my baby" malambot kung sabi while bitting my lips. " Then you are my baby too" pang aasar ni mom kaya napasimangot nalang ako.
She's acting like a teenager ..
" haha by the way nak. May business trip kami ng dad sa Italy so baby goodluck sa panliligaw mo by sweetie mom and dad love you so much. " malambing na saad ni mom at kinindatan ako.
BINABASA MO ANG
Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)
De TodoBravery Vei is a scholar in Fordand'E Academy where she meet her archnemesis Xuz Aldrich Ford that sooner became her Young Master. As she studying, she work for Xuz as she appointed to become his personal maid by his mother in exchange of being a sc...