V E IGabi na pero ganon parin ang posisyon namin ni Xuz. Ninamnam namin ang pagkakataon, gusto niya sana na pumasok na kami pero pinigilan ko siya gusto ko ganito muna kami.
Habang tinitignan namin ang malaking buwan hinahaplos niya rin ang buhok ko. Napapikit ako sa naramdaman kiliti sa puso ko. Kinikilig na naman ako ano ba yan. Haha!
" Xuz?" Tawag ko
" Lion"
"Xuz"
Napatingala ako sa kanya kasi wala akong naririnig na response. Tinignan niya lang ako ng seryoso kaya tinaasan ko siya ng kilay.
" Xuz tinatawag kita"
" Tsk"
Aba't magsusungit pa. Nag-iwas siya ng tingin sa akin na nakakunot ang noo.Pitikin ko yan eh!
" Babylion naman eh dedeadmahin mo lang ba ang ang babydwarf mo?" malambing kung habang nakapout. Yuck! masyadong nakakadiri pero syempre para sa kanya gagawin ko kahit ang corny pakinggan.
Maya maya narinig ko siyang napachuckle. Ganon nalang ang paglaki ng ngiti ko nang makita kung sobrang laki ng ngiti niya. Sabi ko na madadala to sa lambing ko.
" Haha! Babylion? Kaya ba hindi mo ako sinagot kanina kasi gusto mo tatawagin kitang babylion?" natatawa kung sabi. Okay I may be a pabebe girl tonight.
"Tsk! isnt it sweet. Im calling you babydwarf dapat ikaw din? Wag naman unfair."
"Hahaha"
Sandaling nagkaroon ng katahimikan sa aming dalawa. Napaisip ako, ano kaya ang susunod na kabanata ng relasyon namin ni Xuz? Sana ganito nalang lagi. Ayukong may mangyari ulit na ganito sa buhay namin. Yong may mapapahamak dahil lang sa pag ibig.
" Amm babydwarf?"
" hmm?"
" What if one day lalayuan kita, susundan mo ba ako?" Nangunot ang noo ko sa klase ng tanong niya.
" Bakit? Iiwan mo ba ako?" malungkot kung tanong. Malambot niya akong tinignan at hinaplos ang buhok ko.
" Promise me! If that day will happen please dont give up . Baka matutupak lang ano non" sabi niyang ikinatawa ko. Kinurot ko ang pisngi niya at tumingin sa langit.
" Ang daming stars" sambit ko sabay tingin sa kanya na ngayo'y may malapad na ngiti habang nakatingin doon.
Di ko maiwasang pagmasdan ang gwapo niyang mukha. Ngayon ko lang napansin na may maliit na dimple pala siya kapag ngumingiti.
" Babydwarf dont stare at me like that it makes me blush" he said in a husky voice. Napakagat ako ng labi at sumilay ang malapad na ngiti sa mga labi ko na ikitingin niya sa akin.
Nasabi ko na ba sa inyo na kanina ko pa napapansin ang pamumula ng tenga niya? Haha. Nagtaka nga ako eh kasi hanggang ngayon hindi pala nawala. Ganon naba kalakas ang appeal ko at kinikilig siya lagi?
Wows! Hangin mo te hahaha!
" Kanina pa kaya kita nakitang nag blush" nakapout kung sabi at mapang asar siyang tinignan.
" Really? How long?" Iwas tingin niya sa akin.
" When I kiss you earlier remember? You were shocked and blushed hahahaha" mapang asar kung sabi sabay sundot sa tagiliran niya.
" huh? Hindi ah. Sinong nagblush at sinong mashoshock doon. Simple kiss on the check lang naman yun eh" maang maangan niyang hindi makatingin sa mga mata ko.
" Mag maang maangan ka pa. Tagal mo nga nakagalaw eh. Oyyy! Ang babylion ko. Ay wait kinikilig ka naman ba ulit? Hey! OH MY babylion nagdagdagan ang pamumula ng tenga mo. Wait your checks are red too. Wahahahah! Ayieeeeè" pang aasar ko. Padabog siyang tumalikod at nagsasalita ng kung kung anong hindi ko maintindihan.
Ilang ulit ko siyang sinundot sundot pero ayaw parin ako harapin kaya nakaisip ako ng kalukuhan.
Agad akong nagtago sa likod ng puno, napahawak ako sa sugat ko pagkatapos kung umupo. Kumirot kasi , nasubrahan ata sa kakatawa?.
Hayst! Ang hirap naman nitong limitado ang galaw ko.
" Babydwarf?" Rinig kung tawag niya sa akin kaya sumilip ako ng kunti
Kita ko ang pagkataranta niyang wala na ako na likod niya. Napahagikhik ako ng palihim sa klase ng itsura niya. Tela takot na mapahamak na naman ako ulit.
" Babydwarf please If you make fun please stop it. " nag alala niyang sabi
Pinagmasdan ko lang siya habang iniisa isa ang halaman na nakapalibot sa kanya. Ilang metro din ang layo ng kinalalagyan ko kaya hindi niya ako makita dito kung hindi siya puputa dito.
" Babydwarf hindi na nakakatuwa"
Napatakip ako ng bibig gusto ko na humalakhak hahaha. Nakakatuwa siyang tignan. Nakita kung napatingin siya sa puno kung nasaan ako. Mabilis akong lumipat sa halaman na katabi nito. Akala ko makita na niya ako pero hindi pala, nakatalikod si Xuz sa akin habang napahilamos ng mukha.
" Baby-dwarf ple-ase come o-out" nauutal niyang sabi na ikinagulat ko, mas nagulat pa ako dahil narinig ko ang paghikbi niya.
My babylion is crying. Pero bakit?
Lumabas ako sa pinagtaguan ko at niyakap siya patalikod. Gulat siyang napaharap sa akin na may nagalalang mga mata, malungkot kung pinagmasdan ang tumutulong luha na mula doon.
" You scared me! Dont do that again" sabi niya at agad akong niyakap.
" ahaha!ang boring kasi kaya naisipan kung magtago. For fun lang naman babylion e------
" Hindi nakakatuwa, alam mo bang takot na takot ako kanina na wala ka pagkaharap ko? Akala ko akala ko napahamak ka naman ulit. Akala ko arrrrggggg " naiinis niyang sabi.
Humiwalay ako sa yakap niya at pinunasan ang mga luha niya gamit ang kamay.
" Sorry! Sorry hindi ko naman alam na matatakot ka pala sa ginawa ko. Over acting ka masyado. Tahan na nga" malungkot kung saad.
" Just! Just dont do it again huh? It made me insane I don't wanna see you harm again. Not again please babydwarf" pakiusap niya
Akala ko kasi makisakay siya sa kalukuhan ko eh. Hindi ko naman alam na magiging ganon ang mararamdaman niya.
" I promise"
Niyakap niya ako ng mahigpit ang malakas na buntong hininga ang pinakawalan. Narinig ko ang malakas na tikok ng puso niya. Ganon naba kasama ang ginawa ko para matakot siya ng ganon? Huhu!
" HEY! LOVEBirds kakain na ang landi niyo ewww" napahiwalay kami sa isat isa sa sigaw ni Kyle.
" SINONG MALANDI ? " inis na sabi ni Xuz
" SINO PABA EDI WAAAHHHH! OO NA AKO ANG MALANDI. KAKAIN NA DAW ANG LANDI NIYO TA----------- WAAHHHH AKO PALA ANG MALANDI"
Napatawa ako nalang ako kina kyle at xuz para silang bata na naghahabulan. Haha!.
Sana walang magyari masama sa taong mahal ko. Sa mga taong kilala ko na napamahal na sa akin. Sana ganito nalang lagi masaya at walang sakit, ayukong maranasan nila ang naranasan ko, ang hirap mga beshy segusegundo nalang mapapahugot hininga ka nalang sa subrang sakit lalong lalo na pag gumalaw.
Dear Papa God,
Sayo ko sasabihin ang gusto kung sabihin. Alam kung may limitasyon kaming mga tao. Minsan nagbabago ang mararamdaman namin o kaya naman isip namin. Pero sana. Kung darating man na iiwan ako o mawawala ang mga taong mahal ko, sana bigyan niyo ako ng sapat na lakas para harapin iyon. Nagpapasalamat ako ng lubos dahil nahanap ako ng pamilya ako at nakilala ko sila. At tungkol naman sa amin ni Xuz. Kung darating man ang araw na iiwan at sasaktan niya ako. Nangangako akong hindi ko siya susukuan dahil alam kung lahat ng binibitawang pasya ay may tinatagong sanhi.
(ctto on the cover photo)
BINABASA MO ANG
Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)
SonstigesBravery Vei is a scholar in Fordand'E Academy where she meet her archnemesis Xuz Aldrich Ford that sooner became her Young Master. As she studying, she work for Xuz as she appointed to become his personal maid by his mother in exchange of being a sc...