" Let me. Baka nangangawit ka na"
Karga karga ko si kcunor habang natutulog. Leo insist as well as Xuz too. Gusto nilang ibigay ko sa kanila ang bata pero ayaw naman magpapabigay ni kcunor. Hanggang sa nakatulog na nga ito.
" Baka magising Leo" bulong ko dito. Nandito kasi kami ngayon sa isa sa mga bench sa labas ng Campus habang hinihintay sa Xuz na bumalik. Hinatid nito pauwi si Linta. Dapat sa kanya pinalakad lang.
" I think he's not. Tulog na tulog na siya at palagay ko hindi na siya magigising kapag kukunin ko. "
Sinubukan niya itong kunin pero sapak lang ang natanggap niya sa bata. " Go away bad person" bugaw nito na tela nananiginip. Mahina akong napatawa.
" Sabi ko nga. " kamut ulong saad ni leo. Napag alaman kung apo si Leo ni Sir panot at mag kapatid si Sir panot at Si Granny na lola ni Xuz. Kaya pala magkatulad na magkatulad sila kung magalit at manermon. Magkapatid nga naman.
" Vei"
" Hmm?"
" Do you still love him?"
Nagkatinginan kami dahil sa tanong niya. He is looking at me intently.Tela may gustong sabihin at patunayan, nabaling sa papalapit sa kotse ang tingin ko. Tungkol naman sa tanong niya. Yes, mahal ko parin siya. Mahal na mahal. saad ko sa isipan habang nakatingin sa papalapit na si Xuz.
May nakakunot na noo itong nakatingin sa aming dalawa at paniguradong nakatingin parin sa akin si Leo, I still feel his gaze.
" What are you two doing?" anger evident on his words.
Naoangiti naman ako. Dont tell me he is jealous?
" Wala. Lets go Vei. "
_______
Sobrang awkward ng atmosphere ngayon sa loob ng sasakyan. Feeling ko maya't maya may mangyaring di maganda dahil sa klase ng titigan ng dalawang lalaki dito.
Nagpapalitan ang nga ito ng masamang tingin. Kitang kita ko kasi ang masamang titig ni Xuz mula sa salamin at ganon din si Leo na nasa passenger set ngayon habang kami naman ni Kcunor ay dito sa likod.
Hay! Gusto ko ng maglaho dito, ngayon mismo.
___
Isang lingo na ang nakalipas nang mangyari iyon. Simula don ay palagi ng nakabuntot sa akin si kcunor. Napahilamos ako ng mukha dahil nasa harap ko na naman ngayon si Xuz at si kcunor.
" Ano na naman ang kailangan niyo?" Nakataas kilay kung saad. Karga kargs ni Xuz si Kucor habang blanko ang mukha at ang bata naman ay abot langit ang ngiti.
" Tita Vei . Its Saturday lets go to the Mall. Lets grab some Icecreamm. Pleaseeeee" nagpapacute nitong sabi.
Hayst. Ang cute talaga.
" Pleaseee"
" Kcunor. Not now. Marami pa akong homeworks na tatapusin eh. " saad ko na hindi tumitingin dito dahol naiilang lang naman ako sa tingin ng lalaki dito.
" Ayaw mo ba ako kasama po?" malungkot na saad ng bata. Nagulat ako nang biglang may tumulong luha sa mga mata niya. Taranta akong lumapit sa kanya at pinapatahan siya.
" Hala. Tahan na tahan na kcunor. Hindi lang talaga pwede si tita dahil marami tal--------" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil mas lalo lang itong naiyak.
" Kcunor..sige sige. Punta na tayong mall. Tahan na okay?" nag alala kung sabi at niyakap ang ulo nito dahil bitbit pa nga ito ni Xuz sa bisig niya na siyang pinagsisihan ko dahil kunting kimbot nalang ng mga mukha namin ay maglalapat na ang mga labi namin.
Ang lakas ng tibok ng puso ko. Sana hindi nito marinig.
Napansin kung napalunok ito habang nakatingin sa mga mata ko. Ako naman ay hindi ko alam ano gagawin ko dahil tila nabato ako sa kinatatayuan ko. Matangkad ito at hanggang balikat lang niya ako pero dahil sinilip niya ata ang mukha ni kcunor kaya nagkasalubong ang mukha namin.
Bahagyang nagulat ako nang may maliit kamay na humawak sa likod ng ulo ko. The next thing happen was that his lips touched into mine.
Parehong lumaki ang mga mata namin. Pilit kung alisin ang labi ko sa kanya pero hindi ko matulak ang ulo ko. What the.. ..
Mayamaya lang ay narinig ko ang impit na tawa at nakalayo narin ako sa kanya dahil nawala na yung kamay sa likod ng ulo ko. Gulat kung tinignan si kcunor at ganon din si Xuz.
Pasaway na bata.
" KCUNOR" parehong sigaw namin sa pangalan niya na ngayo'y dahan dahang bumaba mula sa pagkarga ni Xuz at nakapamulsa pang naglakad patungong sasakyan.
" Brat"
BINABASA MO ANG
Ang Among LION at Ang Amazonang MAID ( Under Revision)
De TodoBravery Vei is a scholar in Fordand'E Academy where she meet her archnemesis Xuz Aldrich Ford that sooner became her Young Master. As she studying, she work for Xuz as she appointed to become his personal maid by his mother in exchange of being a sc...