HATINGGABI na.
Isang malaking sunog ang sumiklab sa gitna ng bundok ng Mirador. Tinatangay ng malakas na hangin ang itim nitong usok patungo sa alapaap. Mabibilis ang kilos ng apat na lalaki habang isa-isang tinatapon sa apoy ang mga bagay na gawa sa kahoy.
Mahirap matunton ang gitna ng gubat kung kaya't dito nila naisipang sunugin ang lahat ng mga bagay na ginamit nila sa kanilang pag-atake sa daungan. Kabilang na dito ang kalesang ginawa nila. Bagama't malaking pera ang kanilang sinasayang ngunit kailangan nila itong gawin sa kapakanan ng kanilang kaligtasan.
Pinapanuod lamang ng kapitan ang nangyayari habang aligagang nagsusunog ng mga putol-putol na piraso ng kahoy sina Buwitre, Alakdan, Kalapati at Tigre.
Ligtas ang lahat ng mga mandirigmang sumama sa kanilang pag-atake. Bagama't may iilan sa kanila ang napuruhan ngunit hindi naman ganoon kalubha ang lagay. Ginagamot na ang mga ito ni Ka Miyong sa kanilang kuta. Hindi na nila hinintay pa ang pagdating ng Jefe sapagkat batid naman ni Artemio na iyon ang kaagad nitong iuutos oras na makarating ito.
"Kapitan," tawag ng isang kararating lamang na binatilyo.
Napalingon si Artemio rito. "Nagawa mo na ba ang ipinag-uutos ko?"
"Opo, Kapitan. Nilinis ko na ang ating unang kuta. Hinalughog ko na ang buong kubo ni Ka Miyong. Wala akong iniwang kahit na ano na maaaring makapagtuturo sa lokasyon ng ating pangalawang kuta."
"Magaling. Nasaan sina Josefa at ang anak nito?"
"Nasa Puhon na po sila kasama rin si Alunsina."
Tumango ang Kapitan. "Ipaalam mo sa lahat na hindi na muna tayo magtutungo ng Salig sapagkat may mga dayuhan nang nakakaalam ng lugar na iyon. Malawak naman ang pangalawa nating kuta, manatili na lamang muna tayo doon hangga't hindi pa ligtas ang paligid."
"Masusunod po, Kapitan."
Akmang aalis na sana ang binatilyo nang muling magsalita si Artemio.
"Ang Jefe?" Nagdadalawang-isip na tanong niya.
Muling humarap sa kaniya si Manuel at yumuko.
"Ipapaumanhin niyo po, Kapitan ngunit hanggang ngayon ay hindi pa rin nakakabalik ang Jefe. Wala ito sa ating una at pangalawang kuta. Masama po ang aking kutob, hindi kaya't nahuli na siya?"
Umiling ang lalaki. "Hindi mangyayari ang iniisip mo, Manuel. Matalino ang Jefe at kaya niyang ipagtanggol ang kaniyang sarili. May tiwala ako sa kaniya. Mahaba pa ang gabi kaya't huwag tayong mag-isip ng mga bagay na hindi makakatulong sa atin. Tiyak akong darating ang Jefe bago pa man sumikat ang araw bukas."
"May tiwala naman po ako sa ating Jefe. Ngunit, natatakot at nagtataka lamang po ako, sampung oras na ang lumipas mula noong nakita ko siyang papatakas ng daungan kaya't hindi ko mapigilang mag-isip ng kung anu-ano. Tiyak naman akong nakatakas siya ngunit ano't hindi pa rin siya nakakarating?"
BINABASA MO ANG
The Mutiny Muse
Ficción históricaAgueda Iniquinto, a twenty-four-year-old self-taught sniper was appointed as the leader of a secret organization of rebels called La Independencia Filipinas. Thirsty of freedom and justice, she led a rebellion to overthrow the oppressive Spanish reg...