PARIS ENRIQUEZ MARSHALL
Can you relate to me if I say I have been crushing to the same guy for about ten years already? I mean I tried dating other men— coutless already, but no once can replace how so into I am with him.
Kagat ko ang kuko habang pinapasadahan ang cloth rack, nag-iisip kung ano ba ang isusuot ngayong araw. Bakit ko ba pinapahirapan ang sarili ko? Kahit anong isuot ko as if naman mapapansin niya ako.
"Paris, ilang days lang tayo doon. Para ka namang titira doon."
Kung papayag si Iros at ang pamilya niya bakit hindi?
"Ilang days nga pero kasama natin si Iros. It's his hometown. We will going to meet his family. I need to dress up well."
Inirapan ako ni Cali. He's so disapproved of my huge crush with Iros. Lagi niyang sinasabi sasaktan ko lang sarili ko.
"Ayaw nga sa 'yo ng tao," ani niya.
"Wala siyang sinabing ganoon, noh."
"Wala nga pero hindi pa ba enough na hindi ka niya pinapansin? Silence doesn't always means yes, Paris. Minsan it means back off, ayaw ko sa 'yo, ang pangit mo."
Hinampas ko ng hanger ang ulo niya dahilan para mapa-aray siya. "Alam mo problem sa 'yo pakialamero ka. As long as he's not rejecting me I'll keep on trying."
"Keep on trying? Na ano? Dadaan-daan sa harap niya? That's so lame and pathetic," sabi niya habang hinihimas ang ulo na tinamaan ng hanger.
"He's not saying about it. I have a strong feeling he will like me eventually."
"Ang assuming mo rin eh, no? Wala siyang sinasabi sa 'yo pero may sinabi siya kay kuya Seb."
Namilog ang mata ko. "What? Anong sinabi niya?"
"That he doesn't like you kasi ang arte mo."
He said it? Ayaw niya ako kasi maarte ako? Ang babaw na dahilan n'on. Tsaka hindi ako maarte— well, a little maybe.
"So it's better you stop with you fantasy with him. Marami diyan na gusto ka. Isipin mo na rin anong reaction niya kapag nalaman niyang other woman lang ni Kuya Seb ang kapatid niya."
"He will never know naman if you shut your mouth," sabi ko kay Cali na napabuntong hinga nalang.
I don't support cheating but what can I do? Kuya Sebastian and Irene knows what there doing. They're both consenting adults. I already had a talk with Kuya Seb about it, he didn't listen. If I will expose it I don't know— ang alam ko naman they are sorting things to make it right.
Tinantanan na rin ako ni Cali pagkatapos. We both know we can't tell Kuya Seb what not to do.
Maaga akong nagising kinabukasan. I am excited. Iros' cousin—Justin— invited me to this vacation on their hometown. Pero ang excitement ko parang si Iros talaga ang nag-imbita.
Habang nag-aayos ako iniisip ko na kung paano ko makukuha ang atensyon ni Iros. Kahit sulyap lang magiging masaya na ako.
Kuya Seb isn't on his best mood when we woke him up. May problema yata sila ni Irene. I just home they stop with the game already, kung seryoso sila sa isa't isa they should end it with their other partners.
Pagdating namin sa airport andoon na rin si Iros, kasama ang kapatid niya at mga pinsan pati na rin friends ni Irene na iba.
I gave my man a glimse. So handsome. His eyes looks extra sleepy, and he's grumpy expression is doubled. Someone woke up on the wrong side of the bed, I see.