"How the fuck— My goodness. I can't process."
Wala akong matinong masabi tungkol sa natuklasan ko. Inimon ko ulit ang tubig na binigay sa akin ni Eaton pero para ulit akong aatekehin sa puso nang maglandian sila ni Dylan sa harap ko.
"E, quit it!" sigaw ko. Para silang walang narinig. I pull Eaton away from Dylan. I am now in a happy, healthy relationship. But it's still gross seeing them munching each other's faces.
Tinulak ni Eaton ang kamay ko. Kumandong siya kay Dylan na natawa sa kalandian niya.
Kailan pa 'to? Paano? Ang dami kong tanong na hindi ko na alam ang uunahin ko. They're both my friends. Magkasama kaming tatlo palagi nang nasa malayo pa si Iros. How did I miss this?
"Paano nangyari lahat ng 'to?" Pabalik-balik ang tingin ko sa kanilang dalawa. "Dy, I thought you're— straight?"
Dy looks at Eaton like he is adoring his face. Ang malandi ko namang kaibigan kung makakapit akala mo tarsier. God, it doesn't disgust me but it's cringy. Hindi ako sanay na ganito sila ka-sweet. Ang nakikita ko lang naman kasi dati si Eaton ang nanlalandi, hindi itong si Dylan pa ang mukhang humaling.
"I'm straight who fall inlove with a beautiful gay man."
Eaton isn't really the gay—gay. He's doesn't act or move like how people imagine a gay man. Maybe because he's been in the closet almost whole his life. He is tall, lean— dark eyes, full lips. Now that I know about him and Dylan, I come to realize how they look so good together. They're both attractive.
"I hope this doesn't make things awkward between you and Eaton. Wala namang nangyari sa atin before aside from the casual dates. We didn't even kiss."
Inirapan ko siya. "Hindi lang ako makapaniwala. Ang bilis niyong dalawa."
"Life is short, Sugar."
Sinabi nila lahat sa akin. How they started and everything. Kulang na nga lang ay ikwento nila kung paano sila magsex na dalawa.
They asked me to keep their relationship a secret, not as if I am gonna tell someone but they need it clarified. Dylan couldn't afford an issue as big as this— he's planning on running for Senate. And with bunch of homophobes in the country, it's really better to keep everything a secret.
"Can you believe it? Kung hindi pa ako pumunta d'on kanina wala akong ideya na may milagro na silang ginagawa?"
Iros is driving. Papunta kami sa bahay ni Kyle dahil birthday nito. Kinikwento ko kay Iros ang tungkol sa natuklasan ko. Kahit nangako ako kay Eaton na wala akong pagsasabihan ay hindi naman kasali si Iros.
"Hayaan mo na sila, babe. Atleast wala akong iisipin na gusto kang agawin sa akin ng Dylan na 'yon." Nangasim ang mukha niya. Nasa daan ang mga mata niya, ang isang kamay niya ay nakahawak sa binti ko, hinahaplos ako maya't maya, bibitiw lang kung kailangan.
"Masaya ako para sa kanila."
I talk about how I view love and destiny. Ang dami ko ng hinaing. I even talk about Irene and Kuya Seb. Iros just listened and only comment if I ask him a question.
Pagdating namin sa tapat ng bahay ni Kyle ay nauna siyang bumaba para pagbuksan ako ng pinto. Inalalayan niya ako sa pagbaba. He hold my hand and wrap it to his arm.
Unang beses na makakaharap ko ang mga barkada na kami na. I took a deep breath when we are nearing them. I keep my face straight seeing Darlene and Celine talking from a far while looking at me and Iros.